Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Bệnh nhân cần chuẩn bị gì trước phẫu thuật dạ dày?

24/06/2021
Bệnh nhân cần chuẩn bị gì trước phẫu thuật dạ dày?

Phẫu thuật dạ dày được tiến hành bằng cách rạch một đường dài trên bụng (nếu mổ mở) hoặc vài đường nhỏ trên bụng để đưa dụng cụ phẫu thuật vào trong quá trình phẫu thuật (nếu mổ nội soi), nhằm loại bỏ phần dạ dày bị bệnh. Dù với mục đích điều trị nào, người bệnh trước phẫu thuật dạ dày cũng cần phải nắm được những thông tin quan trọng.

1. Thông điệp cho bệnh nhân

  • Việc nhịn ăn uống rất quan trọng. Nó liên quan an toàn phẫu thuật và khiến bác sĩ có thể phải trì hoãn hoặc hủy bỏ phẫu thuật của người bệnh.
  • Bệnh nhân có thể hỏi bác sĩ phẫu thuật hoặc bác sĩ gây mê bất kỳ câu hỏi nào khi nhập viện.
  • Bệnh nhân phải ký cam kết phẫu thuật trước khi phẫu thuật (có thể ký trước hoặc trong khi nhập viện).
  • Mang theo các thuốc và vỏ thuốc bệnh nhân sử dụng (kể cả miếng dán, kem, thuốc hít, insulin, thảo dược) và bất kỳ thông tin y tế nào liên quan đến chăm sóc tại y tế, chẳng hạn như chụp X- quang, kết quả xét nghiệm.
  • Hãy dùng thuốc như bình thường vào ngày phẫu thuật, trừ khi bệnh nhân được thông báo không dùng thuốc cụ thể từ nhân viên y tế.
  • Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về phẫu thuật này, hãy liên hệ với cơ sở y tế thực hiện phẫu thuật.

2. Ai sẽ thực hiện phẫu thuật dạ dày?

Phẫu thuật dạ dày sẽ được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm thích hợp- thường là một phẫu thuật viên chuyên khoa.

3. Thông tin sơ lược về phẫu thuật dạ dày

Các thông tin chi tiết, cụ thể liên quan đến bệnh của bạn sẽ do bác sĩ phẫu thuật cung cấp. Nhưng có một số thông tin sơ lược về quá trình trong và sau phẫu thuật bạn cần nắm được để chủ động phối hợp cùng bác sĩ, nâng cao hiệu quả điều trị:

  • Cắt dạ dày được chỉ định cho một số bệnh của dạ dày như: Ung thư dạ dày, loét chảy máu, chít hẹp dạ dày mà việc điều trị nội khoa không cải thiện được.
  • Bác sĩ phẫu thuật có thể mổ bằng cách rạch một đường dài trên bụng (phẫu thuật mổ mở) hoặc vài đường nhỏ trên bụng để đưa dụng cụ phẫu thuật vào trong quá trình phẫu thuật (gọi là phẫu thuật mổ nội soi). Phần dạ dày bị bệnh sẽ được loại bỏ. Bệnh nhân sẽ ngủ trước và trong suốt quá trình phẫu thuật.
  • Chức năng chính của dạ dày là nơi chứa và nhào trộn thức ăn, tại đó cấu trúc thức ăn thấm các dịch của dạ dày sẽ bị phá vỡ cấu trúc trước khi đẩy xuống ruột non và hấp thu tại đây. Điều đáng chú ý nhất sau phẫu thuật là mỗi bữa bạn không còn khả năng ăn được nhiều như trước nữa, bạn sẽ nhanh no và sẽ thấy khó chịu nếu cố ăn thêm. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào thể tích dạ dày bị cắt bỏ và cơ thể dần thích nghi được với thay đổi đó bằng cách ăn thành nhiều bữa nhỏ.
  • Trong toàn bộ quá trình mổ, thuốc tê cũng được đưa vào qua một ống nhựa nhỏ phía ngoài tủy sống. Mục đích của gây tê này tương tự phương pháp Gây tê của nha sĩ, chỉ có điều nó được thực hiện để giúp bệnh nhân không còn cảm giác đau tại vùng bụng. Phương pháp Gây tê này cũng sẽ được sử dụng sau phẫu thuật để giảm đau vết mổ.
Bệnh nhân cần chuẩn bị gì trước phẫu thuật dạ dày? - ảnh 1
Bệnh nhân mắc bệnh Ung thư dạ dày được chỉ định cắt dạ dày

4. Cần thăm khám những gì trước phẫu thuật dạ dày?

  • Trước khi phẫu thuật, bạn cần đến phòng khám ngoại trú. Tại đây, các bác sĩ sẽ hỏi chi tiết tiền sử bệnh của bạn, thực hiện các thăm khám lâm sàng và Xét nghiệm cần thiết cho phẫu thuật.
  • Bạn có thể hỏi bác sĩ bất kỳ câu hỏi nào về phẫu thuật, đừng ngại thảo luận về bất kỳ mối lo ngại nào của mình.
  • Bạn có thể sẽ phải làm một bộ Xét nghiệm máu, X-quang tim phổi và điện tâm đồ, chụp cắt lớp vi tính, Nội soi dạ dày, đại tràng nếu bác sĩ thấy cần thiết.
  • Bác sĩ sẽ hỏi xem bệnh nhân có dùng bất kỳ loại thuốc nào khác do bác sĩ kê đơn hoặc mua qua quầy tại nhà thuốc hay không.
  • Hãy mang theo tất cả các loại thuốc và vỏ thuốc (nếu có).
  • Phẫu thuật này liên quan đến việc gây mê/gây tê. Bác sĩ gây mê sẽ giải thích về các cách gây mê/tê và thuốc an thần.
  • Điều dưỡng phòng khám sẽ lên lịch hẹn khám của người bệnh với các các sĩ gây mê, bác sĩ Dinh dưỡng và phục hồi chức năng nếu cần.

5. Chuẩn bị trước ngày phẫu thuật dạ dày

Bệnh nhân sẽ nhập viện vào ngày trước phẫu thuật dạ dày thông thường vào khoảng 3h chiều. Bạn sẽ gặp bác sĩ và điều dưỡng tại viện. Đây là công tác chuẩn bị trước phẫu thuật cuối cùng, có thể bao gồm lấy máu làm xét nghiệm, kiểm tra huyết áp... để đảm bảo người bệnh an toàn cho phẫu thuật. Nếu bác sĩ không khuyên bạn nhịn ăn uống, bạn có thể ăn uống bình thường ngày hôm đó. Sau bữa tối bạn có thể uống đồ uống đặc biệt có hàm lượng đường cao (carbohydrate).

Vào ngày phẫu thuật, bệnh nhân không được ăn, uống ít nhất 6 giờ trước mổ. Trong ngày, bạn sẽ được làm sạch đại tràng bằng cách sử dụng thuốc thụt tháo.

Có cần tẩy lông trước phẫu thuật dạ dày không?

Đối với hầu hết các phẫu thuật, bạn không cần phải loại bỏ lông quanh vị trí phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu điều này cần thiết, lông vùng này sẽ được loại bỏ vào ngày phẫu thuật.

Bạn không nên tự tẩy lông hoặc sử dụng dao cạo, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.