Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Biến chứng có thể gặp trong quá trình phẫu thuật dạ dày

24/06/2021
Biến chứng có thể gặp trong quá trình phẫu thuật dạ dày

Bất kỳ loại phẫu thuật nào cũng tiềm ẩn những rủi ro trong quá trình thực hiện, và phẫu thuật dạ dày cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những biến chứng trong phẫu thuật dạ dày có thể gặp và các phương pháp xử trí thay thế trong từng trường hợp.

1. Mục đích của phẫu thuật dạ dày

Mục đích của phẫu thuật là loại bỏ đoạn dạ dày bị bệnh gây ra các triệu chứng - dù đó là ung thư, xuất huyết , đau hay hẹp tắc.

Đối với hầu hết bệnh nhân, điều này sẽ giúp điều trị hoặc cải thiện đáng kể triệu chứng. Đối với ung thư, phẫu thuật dạ dày mang đến cơ hội chữa bệnh tốt nhất và việc điều trị có thể cần kết hợp với hóa trị và/hoặc xạ trị. Trong phẫu thuật ung thư dạ dày, khả năng chữa khỏi bệnh khó có thể đảm bảo, lợi ích của phẫu thuật phải là kéo dài, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Biến chứng có thể gặp trong quá trình phẫu thuật dạ dày - ảnh 1
Trong phẫu thuật ung thư dạ dày, khả năng chữa khỏi bệnh khó có thể đảm bảo

2. Biến chứng trong phẫu thuật dạ dày có thể gặp phải

Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày là một phẫu thuật lớn và có những rủi ro nhất định liên quan. Chúng bao gồm các rủi ro của:

  • Phẫu thuật nói chung;
  • Những rủi ro đặc biệt liên quan đến phẫu thuật tiêu hóa;
  • Các nguy cơ gây mê.

Những rủi ro chung của mọi loại phẫu thuật bao gồm các vấn đề nhiễm trùng (ví dụ: nhiễm trùng vết mổ, áp xe tồn dư), Hô hấp (ví dụ: viêm phổi), tim (ví dụ: loạn nhịp, nhồi máu cơ tim), thuyên tắc mạch (ví dụ: ở chân hoặc đôi khi trong phổi) và tiết niệu (ví dụ: suy thận).

Rủi ro liên quan đến cắt bỏ dạ dày bao gồm các vấn đề với miệng nối như: xì, bục miệng nối, tắc ruột; chảy máu hoặc nhiễm trùng trong ổ bụng. Nếu có xì bục miệng nối, thường phải phẫu thuật lại, đây là một biến chứng nghiêm trọng nhưng rủi ro là thấp, khoảng 5%.

Đôi khi trong quá trình phẫu thuật dạ dày, bác sĩ phẫu thuật thấy rằng bệnh phức tạp hơn dự đoán trước mổ. Khi đó phẫu thuật có thể cần phải thay đổi để phù hợp tính chất bệnh. Ví dụ như cần loại bỏ nhiều dạ dày hơn, hoặc một phần của cơ quan lân cận (như tụy, lách, đại tràng...). Mẫu cam kết mà bệnh nhân ký sẽ bao gồm khả năng này. Nếu có bất kỳ phần nào của cơ thể mà bệnh nhân đặc biệt không muốn cắt bỏ thì điều này phải được viết rõ ràng trên phiếu cam kết phẫu thuật trước khi ký.

Hầu hết mọi người sẽ không gặp biến chứng trong phẫu thuật dạ dày nghiêm trọng nào. Tuy vậy, nguy cơ tăng cao đối với người cao tuổi, thừa cân và những người có bệnh kèm theo như bệnh tim mạch, hô hấp, tiểu đường, suy thận. Có một nguy cơ tử vong rất nhỏ. Bệnh nhân sẽ được chăm sóc bởi đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và các nhân viên trợ giúp chăm sóc chuyên khoa. Bất kỳ vấn đề phát sinh có thể được đánh giá nhanh chóng và hành động thích hợp.

3. Các phẫu thuật/thủ thuật thay thế

Biến chứng có thể gặp trong quá trình phẫu thuật dạ dày - ảnh 2
Trường hợp ung thư, điều trị bằng thuốc đơn thuần sẽ không chữa được căn bệnh này

Trong trường hợp không thể cắt được dạ dày, phẫu thuật viên có thể thực hiện nối tắt dạ dày. Trường hợp ung thư, điều trị bằng thuốc đơn thuần sẽ không chữa được căn bệnh này. Nếu bệnh nhân quyết định không phẫu thuật thì ung thư sẽ tiến triển, dẫn đến chảy máu, tắc ruột, thủng và cuối cùng là sự di căn của bệnh đến các cơ quan khác của cơ thể.Đối với bệnh lý xuất huyết, phẫu thuật dạ dày thường được khuyến cáo khi điều trị thuốc đã không kiểm soát được các triệu chứng.