Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Các phương pháp điều trị cận thị: Mổ, đeo kính OrthoK

02/06/2021
Các phương pháp điều trị cận thị: Mổ, đeo kính OrthoK

Bệnh cận thị xảy ra do sự mất cân đối giữa chiều dài của nhãn cầu và lực quang học của mắt khiến cho ảnh hội tụ trước võng mạc. Mỗi người có thể bị cận thị do nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra.

Ngày nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của y học, người mắc bệnh Cận thị có thể lựa chọn 2 cách để điều chỉnh sự sai lệch Khúc xạ là đeo kính hoặc phẫu thuật cận thị. Tuy nhiên, ngoài mong muốn của người bệnh thì bác sĩ cũng cần phải xác định được tình trạng sức khỏe và mắt của người bệnh mới có thể đưa ra những chỉ định phù hợp là mổ cận thị, phẫu thuật cận thị, mổ mắt cận thị lasik, mổ Mắt cận thị laser hay đeo kính Ortho K.

Ưu điểm của điều chỉnh tầm nhìn bằng kính là đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể áp dụng được, điều chỉnh độ sai lệch chính xác và có thể tiên đoán được. Phẫu thuật cận thị hay mổ cận thị là phương pháp có thể giúp chữa khỏi cận thị, tuy nhiên chỉ có thể thực hiện khi người bệnh trên 18 tuổi.

Các phương pháp điều trị cận thị hiện nay:

  • Đeo kính: Là phương pháp điều trị cận thị đơn giản, không tốn kém và phổ biến nhất hiện nay, áp dụng được cho tất cả các đối tượng và độ tuổi, đặc biệt phù hợp với người không mổ cận thị được. Người bị cận thị có thể lựa chọn việc đeo kính gọng hoặc kính áp tròng. Phương pháp này có hạn chế là việc đeo kính thường xuyên khiến người cận thị có cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến một số hoạt động hàng ngày.
  • Phẫu thuật bằng tia Laser excimer: Hay còn được gọi là mổ mắt cận thị laser, đây là phương pháp phổ biến khoảng 10 năm trở lại đây. Ưu điểm của phẫu thuật cận thị bằng Laser Excimer là không đau, thời gian phục hồi nhanh, triệt tiêu độ cận tối đa. Hiện nay, có nhiều phương pháp mổ mắt cận thị laser, trong đó phổ biến vẫn là mổ mắt cận thị lasik. Đây là phương pháp phẫu thuật tạo vạt giác mạc bằng dao. Ưu điểm nổi bật của mổ mắt cận thị lasik là an toàn, tuy nhiên còn để lại những biến chứng khó chịu sau phẫu thuật cận thị và không phù hợp với bệnh nhân có độ cận lớn, độ Loạn thị cao. Trường hợp người bệnh bị cận thị nặng, mổ mắt cận thị phakic sẽ là giải pháp tối ưu. Đây là phương pháp mổ mắt cận thị laser đặc biệt dành riêng cho bệnh nhân có độ cận thị cao, độ Loạn thị lớn mà LASIK không thể can thiệp được.

Đeo kính Ortho K: Phương pháp này sử dụng để trị cận thị cho người chưa đủ tuổi phẫu thuật (dưới 18 tuổi) hoặc người không muốn phẫu thuật. Ortho K là kính áp tròng ban đêm, khử độ cận tạm thời bởi khả năng chỉnh hình giác mạc. Ưu điểm lớn nhất và cũng là lý do mà đeo kính Ortho K được yêu thích là bởi thị lực được cải thiện mà không cần phải mang kính gọng hay kính tiếp xúc suốt cả ngày. Hiệu quả nhìn rõ có thể đạt được sau 2 ngày sử dụng kính đối với độ nhẹ và có thể sau 2 tuần đối với độ nặng. Phương pháp đeo kính Ortho K chỉ nên áp dụng với những trường hợp cận thị nhẹ, và có tác dụng tạm thời. Khi ngưng sử dụng, giác mạc sẽ dần quay về trạng thái cong ban đầu.