Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Cắt amidan và nạo VA bằng Coblator thế hệ mới nhất: Ít đau, ít chảy máu

24/06/2021
Cắt amidan và nạo VA bằng Coblator thế hệ mới nhất: Ít đau, ít chảy máu

Một số trường hợp viêm nhiễm amidan và VA kéo dài, tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ cần thiết phải cắt bỏ để điều trị dứt điểm. Hiện phương pháp cắt amidan và nạo VA bằng Coblator thế hệ mới nhất là phương pháp hiện đại và an toàn đang được áp dụng.

1. Khi nào nên Cắt amidan và nạo VA?

Amidan và VA hay còn gọi là amidan trần vòm là các tổ chức lympho, có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân nhiễm trùng, chúng đóng vai trò ban đầu để nhận diện các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng và tạo ra các kháng thể chống lại chúng. Do vị trí tập trung ở vùng họng, là cửa ngõ đường Hô hấp và tiêu hóa, thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài nên các amidan và VA rất hay bị viêm nhiễm, biểu hiện bằng các đợt viêm cấp hoặc viêm tái đi tái lại nhiều lần trở nên mạn tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bản thân amidan và VA là các tổ chức có tác dụng chống nhiễm trùng, giúp bảo vệ cơ thể, tuy nhiên khi chúng bị viêm nhiễm, đặc biệt là viêm nhiễm tái phát nhiều lần thì chúng lại trở thành các ổ nhiễm trùng cần phải cắt bỏ. Các trường hợp nên cắt bỏ amidan và nạo VA bao gồm:

  • Viêm nhiễm amidan và VA gây các biến chứng như: Biến chứng gần gây bít tắc hoặc nhiễm trùng các tổ chức xung quanh: Bít tắc cửa mũi sau gây ứ dịch, nhiễm trùng mũi, bít tắc vòi nhĩ gây viêm tai tiết dịch, áp xe thành bên họng... Biến chứng xa gây nên các tổn thương tạng nguy hiểm như: Viêm cầu thận, viêm khớp, thấp tim.
  • Viêm nhiễm amidan và VA tái phát nhiều lần trong năm: trên 5 lần/1 năm, hoặc trên 3 lần/1 năm trong 2 năm liên tiếp hoặc trên 3 lần/1 năm trong 3 tháng liên tiếp, kém đáp ứng với điều trị nội khoa.
  • Amidan và VA quá phát: Gây nên các biến chứng ảnh hưởng đến chức năng Nói-Nuốt-Thở như ngủ ngáy, ngừng thở khi ngủ, khó nuốt, khó nói cũng cần phải cắt bỏ.

2. Phương pháp Cắt amidan và nạo VA bằng Coblator

Nếu như trước đây cắt amidan và VA là trải nghiệm kinh hoàng của bệnh nhân khi sử dụng các phương pháp cũ như dùng dao mổ đơn cực, laser... gây đau rất nhiều, chảy máu và thương tổn các mô xung quanh nhiều cũng như thời gian hồi phục lâu.

Cắt amidan và nạo VA bằng hệ thống máy Coblator là phương pháp mới, được áp dụng trong những năm gần đây đã cho thấy hiệu quả và tính an toàn cao.

2.1. Hệ thống máy Coblator và nguyên lý điều trị

Cắt amidan và nạo VA bằng Coblator thế hệ mới nhất: Ít đau, ít chảy máu - ảnh 1
Hệ thống máy Coblator
  • Điểm quan trọng của phương pháp cắt amidan và VA bằng máy coblator là sử dụng dao plasma.
  • Dao plasma được tạo ra từ sóng điện từ có tần số cao, gọi là sóng radio, năng lượng từ sóng radio này sẽ tạo ra một đám mây dẫn điện bao quanh thiết bị cắt, cho phép cắt và phá hủy mô tế bào ở nhiệt độ khá thấp chỉ từ 60 đến 70 độ C, thấp hơn rất nhiều so với dao điện hoặc laser (200 đến 400 độ C).
  • Hệ thống máy coblator đời mới nhất sử dụng đầu dò đa chức năng vừa có tác dụng cắt bằng sóng cao tần (đóng vai trò là dao plasma) vừa tưới nước hạ nhiệt và hút các mảnh vụn.
  • Bên cạnh đó sóng radio cũng gây tắc các mạch máu nhỏ nên cầm máu trong phẫu thuật rất tốt
  • Việc phối hợp với các hệ thống Nội soi hình ảnh hiện đại cho phép bác sĩ quan sát rất rõ các tổn thương trong lúc phẫu thuật, đảm bảo vừa loại bỏ các tổ chức bệnh vừa bảo tồn tối đa mô lành.

2.2. Các bước tiến hành phương pháp cắt Amidan và nạo VA bằng máy Coblator: 

Cắt amidan bằng máy Coblator
  • Sau khi đánh giá và chuẩn bị bệnh nhân đầy đủ, dưới hướng dẫn của nội soi sẽ xác định vị trí amidan và VA cần cắt bỏ, đánh giá tổn thương và các cấu trúc xung quanh.
  • Amidan và VA cần cắt bỏ sẽ được xử lý tuần tự theo các bước: Cắt bỏ tổn thương bằng dao plasma, tưới nước hạ nhiệt sau mỗi lần cắt, hút dịch làm sạch diện cắt và đốt để cầm máu.
  • Việc thực hiện tuần tự và chính xác các bước khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan và nạo VA bằng hệ thống máy coblator, giúp giảm đau tối đa và hạn chế tối đa lượng máu mất.

2.3. Ưu điểm của phương pháp cắt amidan và nạo VA bằng hệ thống máy Coblator

Với các đặc điểm vượt trội như trên, việc cắt amidan và nạo VA bằng hệ thống máy Coblator mang đến rất nhiều ưu điểm cho bệnh nhân và thầy thuốc bao gồm:

  • Phẫu thuật gần như không đau và rất ít chảy máu, thời gian thực hiện rất nhanh chỉ 5 đến 10 phút.
  • Đảm bảo lấy bỏ hết tổ chức viêm nhiễm và bảo tồn tốt tổ chức lành.
  • Có thể ăn uống ngay sau mổ, thời gian nằm viện nhanh chỉ 1 ngày sau phẫu thuật.