Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Cắt mống mắt chu biên bằng Laser - Mắt Đông Đô

02/06/2022
Cắt mống mắt chu biên bằng Laser - Mắt Đông Đô

Cắt mống mắt chu biên ngoại vi bằng laser là phương pháp điều trị đầu tiên được áp dụng điều trị trong bệnh tăng nhãn áp góc đóng (glaucoma góc đóng) và các nguy cơ mắc bệnh này. Phương pháp này đã được sử dụng từ năm 1984 như một phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh glaucoma.

Góc và glaucoma góc đóng là gì?

Góc là không gian giữa giác mạc và mống mắt, gần điểm gặp nhau của chúng gần rìa của mống mắt. Nó chứa một mạng lưới các kênh thoát nước nhỏ ở góc gọi là vùng bè (tên tiếng Anh là: trabecular meshwork), là cấu trúc chính dẫn thủy dịch ra khỏi mắt.

Trong bệnh galucoma góc đóng, góc thoát nước đóng ở nhiều hoặc hầu hết các khu vực, gây hiện tượng tăng nhãn áp, dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác và có thể mất thị lực. Sự gia tăng nhãn áp có thể xảy ra đột ngột (cấp tính) hoặc dần dần (mãn tính). Cũng có những dạng tiền căn của bệnh khi góc thoát nước đóng lại nhưng nhãn áp chưa cao và thần kinh thị giác chưa bị ảnh hưởng.

Cắt mống mắt chu biên là gì?

Cắt mống mắt chu biên là phương pháp phẫu thuật điều trị cho những người đang hoặc có nguy cơ bị tăng nhãn áp góc đóng cấp tính, mãn tính hoặc tăng nhãn áp góc hẹp. Cụ thể:

  • Glocom góc đóng cấp tính: Là trường hợp thủy dịch ở mắt bị chặn và tích tụ, gây áp lực nội nhãn trong thời gian rất ngắn.
  • Glocom góc đóng mạn tính hoặc tăng nhãn áp góc hẹp: Xảy ra khi mống mắt bị đẩy vào hệ thống dẫn lưu làm tắc dòng thủy dịch, từ đó gây áp lực lên mắt.
  • Để điều trị và phòng ngừa những tình trạng trên, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân cắt mống mắt chu biên.

Chỉ định và chống chỉ định

Trường hợp chỉ định

  • Glocom góc đóng khi góc tiền phòng đóng dưới chu vi.
  • Điều trị dự phòng mắt thứ hai sau khi mắt thứ nhất đã bị glocom góc đóng.
  • Trên mắt không có thể thủy tinh, đồng tử đã nghẽn do dịch kính.
  • Mống mắt dày không thể thực hiện được phẫu thuật cắt mống mắt chu biên bằng laser.

Trường hợp chống chỉ định

  • Bệnh nhân mắc các bệnh viêm nhiễm tại mắt.
  • Bệnh nhân có bệnh lý toàn thân không đáp ứng đủ điều kiện phẫu thuật.

Giới thiệu về Bệnh Viện Đông Đô

Bệnh Viện Đông Đô sở hữu những bác sĩ đầu ngành có chuyên môn sâu, tận tâm yêu nghề, giàu y đức đã từng học tập, tu nghiệp tại nước ngoài đã và đang công tác tại các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Viện Tim mạch – Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Hữu nghị,…

Trung tâm Mắt kỹ thuật cao - Bệnh viện Đông Đô ra đời với trọng tâm hướng đến chương trình khúc xạ học đường và người trẻ tuổi với thông điệp “Vì đôi mắt trẻ thơ”. Trung tâm Mắt cũng đã đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ với chất lượng 5 sao.

Trung Tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đông Đô - IVF Đông Đô là địa chỉ đỏ của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Với kinh nghiệm và uy tín hơn một thập kỷ trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, Bác Sĩ Tăng Đức Cương – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đông Đô – đã trở thành “người đem niềm vui” tới hàng nghìn gia đình mong con.