Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Điều trị bệnh viêm điểm bám gân bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP

24/06/2021
Điều trị bệnh viêm điểm bám gân bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP

Viêm điểm bám gân là bệnh lý xảy ra ở nhiều nhóm tuổi, thường gặp ở độ tuổi trung niên. Tùy theo vị trí tổn thương mà bệnh có thể chia thành nhiều loại khác nhau. Căn bệnh này không nguy hiểm nhưng thường gây đau, làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sinh hoạt và công việc hằng ngày của bệnh nhân.

1. Viêm điểm bám gân là gì?

Viêm điểm bám gân và phần mềm quanh khớp là bệnh lý viêm ở gân, bao gân, dây chằng thường tại vị trí bám vào xương. Viêm điểm bám tận của gân xuất hiện quanh khu vực bám của gân với xương, gồm các vùng gân cổ chân, đầu gối, háng và khuỷu tay.

2. Bệnh viêm điểm bám gân có những loại nào?

Phân tích chi tiết hơn, bệnh viêm điểm bám của gân gồm các loại sau:

  • Viêm điểm bám gân cơ ở đùi. Biểu hiện của bệnh là đau vùng đầu dưới đùi, đoạn gần khớp gối, cơn đau tăng khi người bệnh gấp gối hoặc khi ấn vào. Hầu như vị trí bị viêm không sưng, trừ trường hợp bệnh nhân xoa bóp nhiều ở vùng đau. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vận động quá mức như leo núi, tập thể dục, đi bộ nhiều,...
Điều trị bệnh viêm điểm bám gân bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP - ảnh 1
Viêm điểm bám của gân ở đầu trên xương mác gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân
  • Viêm điểm bám gân gối: còn gọi là viêm điểm bám gân lồi cầu trong xương chày. Các gân cơ may, cơ thon và cơ bám gân tạo thành gân chân ngỗng, bám ở lồi cầu trong xương chày. Quanh các gân này có các túi hoạt dịch nhỏ. Bệnh có biểu hiện sưng, đau, có thể kèm theo nóng đỏ. Để chẩn đoán chính xác bệnh lý này, bác sĩ cần sự hỗ trợ của siêu âm và chụp cộng hưởng từ khớp gối.
  • Viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương đùi: dải chậu chày tiếp nối cơ đùi chạy ở lớp nông mặt ngoài đùi đến bám vào lồi cầu ngoài xương đùi. Khi bị viêm ở vị trí này, người bệnh có triệu chứng đau vùng mặt ngoài đầu dưới đùi, đau tăng khi chạy, ấn vào vùng lồi cầu có điểm bị đau chói, ít sưng nóng đỏ. Bệnh thường gặp ở người chạy quá nhiều.
  • Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài xương cánh tay: là Tình trạng viêm gân tại vị trí điểm bám nhóm gân duỗi cổ tay và duỗi chung các ngón. Người bệnh có triệu chứng đau vùng khuỷu tay, cổ tay, ban đầu đau nhẹ, sau tăng dần, đau tăng khi làm động tác duỗi cổ tay. Bệnh này thường gặp ở người chơi Tennis, vì vậy còn được gọi với tên “Tennis elbow”.
  • Viêm điểm bám gân gót: là bệnh lý xuất hiện do vi chấn thương, hoạt động mạnh quá mức hoặc thoái hóa các sợi gân gót ngay tại nơi nó bám vào xương gót. Người bệnh có biểu hiện đau, sưng phù ở gân gót, đau nhói ở mặt sau xương gót hoặc hai bên gân gót. Đau đặc biệt xuất hiện vào buổi sáng, trong những bước chân đầu tiên khi vừa bước xuống giường

3. Nguyên nhân gây viêm điểm bám gân Điều trị bệnh viêm điểm bám gân bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP - ảnh 2

Hoạt động quá sức, liên tục trong thời gian dài dễ gây viêm điểm bám gân
  • Đa số là do hoạt động quá sức chịu đựng của cơ thể. Các hoạt động này kéo dài, lặp đi lặp lại do nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt hoặc luyện tập thể thao. Triệu chứng ban đầu thường đau nhẹ thoáng qua, nhưng sau đó tiến triển dai dẳng và mức độ nhiều hơn.
  • Mắc một số bệnh lý về cơ xương khớp như Viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, Viêm khớp vảy nến, gút, đái tháo đường, thoái hóa khớp,...
  • Có các dị tật gây lệch trục của chi.
  • Nhiễm khuẩn.

4. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm điểm bám gân

Những dấu hiệu viêm điểm bám gân bao gồm:

  • Đau ở vị trí bị tổn thương, có thể đau liên tục, đau tăng nhiều hơn khi vận động, đau tại chỗ hoặc lan rộng ra vùng cơ có gân bị viêm, gây hạn chế vận động.
  • Có thể sưng hoặc nóng, đỏ quanh vùng bị đau, hoặc sờ thấy cục u nhỏ nổi dọc trên gân.
  • Tay, chân bị viêm điểm bám ở gân thường đau nhiều hơn khi vận động và cơ lực giảm so với bên khỏe mạnh.
  • Trường hợp Viêm gân do nhiễm khuẩn hoặc do các bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp,... thì sẽ có thêm triệu chứng của các bệnh đó.
  • Bệnh viêm điểm bám gân có thể làm giảm khả năng vận động, gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống và công việc của bệnh nhân. Vì vậy, khi phát hiện có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời.
Điều trị bệnh viêm điểm bám gân bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP - ảnh 3
Nên đi thăm khám ngay khi có biểu hiện bị viêm ở điểm bám gân

5. Điều trị bệnh viêm điểm bám gân như thế nào?

Tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Theo đó, việc điều trị chủ yếu là:

  • Phối hợp sử dụng thuốc: các loại thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ. Việc dùng thuốc thường qua đường uống hoặc thoa tại chỗ. Trường hợp nặng có thể dung thuốc tiêm.
  • Tập Vật lý trị liệu và dùng các dụng cụ giảm thiểu tình trạng Chấn thương như: băng khuỷu tay, đeo lót giày hoặc Bất động bằng nẹp. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng sóng ngắn, sóng ngoài cơ thể để điều trị vùng bị viêm mạn tính.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: cần tránh những động tác gây ra đau và căng cơ.

Bệnh viêm điểm bám gân hay xảy ra ở cổ tay, khuỷu tay, đầu gối, gót chân,... Bệnh để lâu có thể làm giảm chất lượng sống của bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh nên điều trị bệnh sớm để thu được kết quả khả quan hơn. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần có chế độ sinh hoạt và lao động hợp lý để gân cơ được thư giãn, phòng ngừa bệnh tái phát.