Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Điều trị u tuyến giáp lành tính bằng sóng cao tần không cần mổ

11/11/2020
Điều trị u tuyến giáp lành tính bằng sóng cao tần không cần mổ

U tuyến giáp lành tính là căn bệnh thường gặp ở nữ giới với tỷ lệ cao gấp 1-5 lần nam giới. Khả năng chữa trị hoàn toàn đạt đến 90-100%. Ngày nay, Bác sĩ hay dùng phương pháp điều trị u tuyến giáp lành tính bằng sóng cao tần.

U tuyến giáp lành tính là những khối u (bướu) chứa đầy chất rắn hoặc chất lỏng hình thành trong tuyến giáp - một tuyến nhỏ nằm trước vùng cổ, ngay trên xương ức. Hầu hết các khối u tuyến giáp là lành tính, nhưng có khoảng 5% là ác tính (ung thư tuyến giáp). Tỉ lệ mắc bệnh về tuyến giáp tăng lên theo tuổi và thường gặp nhiều ở phụ nữ (5 nữ/1 nam). Các bệnh về tuyến giáp thường bị bỏ sót do hầu như không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Để có biện pháp điều trị kịp thời, cách tốt nhất là tầm soát, sàng lọc sớm.

2. Các triệu chứng u tuyến giáp lành tính

Tuyến giáp nằm ở vị trí phía trước cổ nên rất dễ nhận ra những biểu hiện khác thường. Hãy đi khám ngay khi thấy các triệu chứng sau:

  • Sờ thấy có khối u ở cổ.
  • Nổi Hạch to ở cổ.
  • Ho mạn tính kéo dài.
  • Bị khàn giọng.
  • Khó nuốt, khó thở.
  • Đau trong họng hoặc vùng cổ.

Qua nhiều nghiên cứu, tỉ lệ mắc các bệnh lý tuyến giáp khoảng 30% trong số những người từ 18-65 tuổi, tỉ lệ mắc bệnh tăng lên theo tuổi và thường gặp ở phụ nữ (tỷ lệ 5 nữ/1 nam). Các bệnh về tuyến giáp thường bị bỏ sót không được chẩn đoán từ 20-60% trong tổng số người mắc bệnh.

3. Nguyên nhân nào gây ra u tuyến giáp lành tính?

Các nguyên nhân gây ra bệnh gồm:

  • Thiếu iốt. Thiếu hụt lượng iốt trong chế độ ăn uống hàng ngày đôi khi có thể gây ra những Bướu giáp nhân.
  • Mô tuyến giáp bình thường tăng sinh quá mức. Nguyên nhân này vẫn chưa được biết rõ, sự tăng sinh quá mức như vậy đôi khi được xem là u dạng tuyến của tuyến giáp – không phải là ung thư và không được xem là nghiêm trọng trừ khi sự tăng sinh này gây ra các triệu chứng khó chịu cho người bệnh do kích thước của khối u. Một số loại u dạng tuyến của tuyến giáp (các tế bào tuyến giáp tự trị hoặc cường chức năng) sản sinh ra các hormone giáp ngoại lai vượt khỏi tầm kiểm soát cân bằng của tuyến yên, dẫn tới sự tăng sinh quá mức hormone giáp trạng (được gọi là cường giáp).
  • Nang giáp. Các khoang chứa đầy dịch (được gọi là nang) là loại phổ biến trong những u dạng tuyến của tuyến giáp. Thông thường, các thành phần rắn được trộn lẫn với dịch trong các nang giáp. U nang tuyến giáp thường lành tính, nhưng thỉnh thoảng có thể chứa các thành phần ác tính.
  • Viêm tuyến giáp mạn tính (viêm tuyến giáp). Bệnh Hashimoto, một rối loạn của tuyến giáp, có thể gây ra viêm tuyến giáp, dẫn đến bướu giáp nhân. Điều này thường liên quan đến việc suy giảm hoạt động tuyến giáp (còn gọi là nhược giáp).
  • Bướu giáp đa nhân. “Bướu giáp đa nhân” là một thuật ngữ được sử dụng để mô Tả bất kỳ sự tăng sinh nào của tuyến giáp, có thể là do thiếu iốt hoặc do rối loạn tuyến giáp. Một bướu giáp đa nhân bao gồm nhiều bướu nhỏ khác nhau. Nguyên nhân gây nên bướu giáp đa nhân còn chưa được biết rõ.

4. Điều trị U tuyến giáp lành tính?

U tuyến giáp lành tính được đánh giá là căn bệnh phiền toái nhưng có tỷ lệ chữa trị thành công đến 90-100%. Theo các bác sĩ chuyên gia, nếu khối u nhỏ, người bệnh có thể dùng thuốc điều trị, theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên, nếu kích thước khối u lớn, người bệnh cần phải có sự can thiệp của phẫu thuật.

Bên cạnh các phương pháp phẫu thuật truyền thống như mổ nội soi, mổ mở, ngày nay, phương pháp điều trị can thiệp không cần phẫu thuật đang ngày càng được đánh giá cao, điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần là ví dụ điển hình.

Đây là phương pháp điều trị mới, thực hiện nhanh chóng, chính xác, không để lại sẹo, bệnh nhân không cần lưu trú lại bệnh viện, tính Thẩm mỹ cao. Bệnh nhân không cần gây mê, hầu như không gây biến chứng, thời gian điều trị và hồi phục nhanh chóng. Người bệnh có thể về ngay sau khi điều trị, nguy cơ tái phát rất thấp (chỉ xấp xỉ 5%). Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng mũi kim chọc vào khối u để đốt bằng sóng cao tần dưới sự hướng dẫn của hình ảnh siêu âm, nhằm tiêu diệt các tế bào và mạch máu trong khối u tuyến giáp mà vẫn giữ được chức năng tuyến giáp.

Điều trị u tuyến giáp lành tính bằng sóng cao tần không cần mổ - ảnh 1

Nhờ những ưu điểm vượt trội, điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần được ứng dụng không chỉ trong chữa bướu giáp nhân lành tính mà còn đang được nghiên cứu điều trị Ung thư tuyến giáp tái phát ở hạch, các khối U lành tính hoặc ung thư khác ở cổ.

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp