Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Lợi ích của phương pháp da kề da sau sinh

02/06/2021
Lợi ích của phương pháp da kề da sau sinh

Da kề da sau sinh là biện pháp được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo áp dụng. Tại Việt Nam, từ năm 2014, Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn thực hiện biện pháp da kề da nhằm mang đến những hiệu quả tích cực cho sức khỏe mẹ và bé sau sinh.

Phương pháp da kề da được kiểm chứng là giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé sau khi sinh, thực hiện da kề da ngay sau khi trẻ sơ sinh được đưa ra khỏi bụng mẹ và áp vào da mẹ hoặc bố tiếp xúc lớp da trần với nhau sau sinh 30 phút đến 1 tiếng, mặt, ngực, bụng và chân của bé được áp sát người mẹ, không có khoảng cách, cho đầu bé nghiêng một bên áp sát vào lòng mẹ hoặc bố.

Phương pháp da kề da sau sinh được thực hiện và lặp đi lặp lại càng nhiều càng tốt trong thời gian những tuần đầu sau sinh. Trẻ cũng có thể được thực hiện da kề da với bố sau khi đã được kề da lần đầu tiên với mẹ.

  • Đối với trẻ: Lợi ích tuyệt vời không thể phủ nhận khi thực hiện phương pháp da kề da sau sinh là giúp cho tình cảm mẹ con quấn quýt, hòa nhập hơn, đồng thời, nhờ được da kề da với bố hoặc mẹ mà trẻ được giữ ấm, ổn định nhịp tim, nhịp thở và đường huyết, ít quấy khóc hơn, tạo điều kiện cho sự phát triển Não bộ bé, kích thích hệ tiêu hóa, giúp bé tăng cân đều, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, trẻ được bú sớm, sữa về sớm và nhiều hơn.
  • Đối với mẹ: Phương pháp da kề da sau sinh giúp mẹ thoát khỏi cảm giác đau đớn và thoải mái, mãn nguyện và hạnh phúc hơn khi được ôm ấp đứa con bé Bỏng mong chờ suốt 9 tháng 10 ngày, nhờ da kề da với bé mà huyết áp của mẹ dần về trạng thái ổn định, các cơn đau biến mất, hạn chế được khả năng trầm cảm sau sinh rất lớn.

Da kề da với bố, mẹ là cách đầu tiên để gắn kết tình cảm cha mẹ với con, mang đến cho con sự an toàn tre trở cũng như sự gần gũi nhất định. Da kề da nên được thực hiện thường xuyên để có hiệu quả thực sự.