Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Nguyên nhân gây beta hCG tăng sau hút thai trứng là gì?

09/09/2022
Nguyên nhân gây beta hCG tăng sau hút thai trứng là gì?

Nắm được nguyên nhân gây beta hCG tăng sau khi hút thai trứng sẽ giúp các bác sĩ sớm có nhận định cũng như đưa ra được phương hướng điều trị tốt nhất, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với bệnh nhân.

1. Thai trứng và nồng độ beta hCG

Thai trứng là tình trạng Mang thai bất thường được thể hiện ở hiện tượng một phần hoặc toàn bộ bánh rau bị thoái hóa thành các túi chứa dịch to nhỏ khác nhau và dính vào nhau thành từng chùm giống như trứng ếch. Đa số thai trứng là những trường hợp lành tính, tuy nhiên, trong quá trình tiến triển, thai trứng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như Sảy thai gây băng huyết nặng hoặc thủng tử cung do thai trứng ăn sâu vào tử cung.

Thai trứng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khoảng 10-30% trong số các ca thai trứng, thậm chí có thể dẫn tới ung thư nguyên bào nuôi. Khối u ác tính và tế bào ung thư thường xâm lấn sâu vào lớp tử cung và gây hoại tử, chảy máu rồi di căn xa tới những tạng khác trong cơ thể như não, phổi, gan,... gây khó khăn trong việc điều trị. Vì thế, khi bệnh nhân được chẩn đoán bị thai trứng bác sĩ thường chỉ định nạo hút càng sớm càng tốt để phòng tránh Sảy thai gây băng huyết. Đối với những người trên 40 tuổi đã có đủ con và không muốn sinh thêm con nữa có thể áp dụng phương pháp cắt toàn bộ tử cung.

Beta hCG là một hormone hướng sinh dục nhau thai của người và được tiết chế bởi tế bào nuôi của nhau thai sau khi trứng được thụ tinh. Khi không có thai thì không xuất hiện nồng độ HCG.

Nguyên nhân gây beta hCG tăng sau hút thai trứng là gì? - ảnh 1
Tình trạng Mang thai bất thường cần được phát hiện sớm

2. Theo dõi nồng độ beta HCG sau hút chửa trứng

Chửa trứng đa số là lành tính chiếm khoảng 80%, bệnh khỏi nhanh sau khi nạo hút thai, sau đó, bệnh nhân sẽ hết ra máu, tử cung co hồi nhanh sau khoảng 5-6 ngày, nang hoàng tuyến nhỏ dần và biến mất. Xét nghiệm nồng độ beta HCG giảm nhanh trong vài ngày và có thể giảm xuống chỉ còn 350-500mUI/ml trong vài tuần. Vì thế các bác sĩ sẽ theo dõi nồng độ beta HCG và làm một số Xét nghiệm beta HCG chẩn đoán Chửa trứng như sau:

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu 2 tuần/lần cho tới khi chỉ số beta HCG trở về bình thường
  • Khi chỉ số beta HCG sau hút thai trứng trở về bình thường, người bệnh vẫn phải tiếp tục thử nước tiểu 4 tuần/lần trong vòng 6 tháng tiếp theo.. Ngoài ra cần kết hợp làm các xét nghiệm khác như siêu âm nếu cần. Nhằm phát hiện những biến chứng của thai trứng

Một số biểu hiện bất thường được biểu hiện bằng nồng độ beta hCG như:

  • Nang hoàng tuyến không mất đi hoặc xuất hiện nhân di căn, tử cung vẫn to
  • Nồng độ beta HCG lần sau thử cao hơn lần trước đó
  • Nồng độ beta HCG qua ba lần thử liên tiếp không giảm hoặc giảm dưới 10%
  • Nồng độ beta HCG > 20.000 UI/L sau 4 tuần nạo thai trứng
  • Nồng độ beta HCG >500UI/L sau 7 tuần nạo hút thai trứng
  • Nồng độ beta HCG> 5UI/L sau 6 tháng nạo hút thai trứng
Nguyên nhân gây beta hCG tăng sau hút thai trứng là gì? - ảnh 2
Xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ beta HCG

3. Nguyên nhân beta HCG tăng sau hút thai trứng

Sau khi hút thai trứng nồng độ beta hCG phải giảm dần, tuy nhiên do một số nguyên nhân dẫn tới nồng độ Beta HCG tăng sau khi hút thai trứng như:

  • Tế bào thai trứng phát triển thêm, cần phải hút để kiểm tra buồng tử cung
  • Diễn tiến bệnh thành u nguyên bào nuôi và phải điều trị bằng hóa chất
  • Trường hợp hiếm gặp hơn là tuần sau thử beta hCg giảm thấp hơn nhiều, đây có thể là do sai số trong quá trình xét nghiệm và người bệnh cần phải tiếp tục theo dõi beta hCG. U nguyên bào nuôi thai trứng có thể lên đến 20%, tuy nhiên nếu phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi bệnh sẽ rất cao.

Thông thường, Chửa trứng khá lành tính nhưng vì một số nguyên nhân khác nhau có thể khiến chúng trở lên bất thường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu như không được thăm khám, theo dõi và điều trị. Vì thế, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ, đồng thời cần theo dõi sát sao nếu như có tiền sử bệnh.

Phòng khám Đa khoa 125 Thái Thịnh Là Phòng khám Đa khoa cung cấp các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng, được nhiều khách hàng tin tưởng, đánh giá cao; Phòng khám Đa khoa 125 Thái Thịnh luôn nỗ lực đổi mới không ngừng, đem đến cho khách hàng những dịch vụ với sự thuận tiện tối đa và mức chi phí hợp lý nhất.

Lưu ý khi đi khám:

Khám phụ khoa: Cần lưu ý là không đặt thuốc trong vòng 3 đến 5 ngày và không có kinh nguyệt thì mới khám Phụ Khoa.

Đặt vòng tránh thai: Không nhận đặt vòng cho bệnh nhân đã từng mổ đẻ.

Thủ thuật hút thai: Sẽ nhận dưới 12 tuần và sẽ không nhận mổ đẻ 3 lần, có phương pháp hút, có hút gây tê và hút gây mê, (không dùng thuốc bỏ thai). Gây mê phải nhịn ăn từ 4-6h, nếu ăn ít đồ dễ tiêu sẽ nhận từ 4-6h, còn ăn cơm nhận >6h,

  • Thủ thuật gây mê: sáng nhận trước 10h00, chiều nhận trc 17h00,
  • Thủ thuật gây tê: sáng nhận trc 11h00, chiều nhận trước 18h30, nếu cận giờ trên thì chỉ áp dụng thai từ 5-8 tuần.

Khám các dịch vụ để tốt nhất bệnh nhân lên qua buổi sáng trước 11h00, buổi tối qua trc 19h00, Nếu làm nhiều dịch vụ mà cần có thời gian thì phải qua sớm hơn trước 18h30.