Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Nội soi tiêu hóa trong chẩn đoán ung thư dạ dày, đại trực tràng

13/01/2021
Nội soi tiêu hóa trong chẩn đoán ung thư dạ dày, đại trực tràng

Nội soi tiêu hóa trong sàng lọc sớm ung thư dạ dày, đại trực tràng

1. Nội soi tiêu hóa là gì?

Nội soi tiêu hóa là một thủ thuật thăm khám trực tiếp niêm mạc của đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, tá tràng, đại trực tràng), bằng cách đưa ống soi mềm vào đường tiêu hóa để phát hiện tổn thương, nhằm có hướng điều trị cần thiết.

Nội soi tiêu hóa thường gặp nhất là nội soi dạ dày (đưa ống soi mềm vào qua đường miệng) và Nội soi đại trực tràng (đưa ống soi mềm vào qua đường hậu môn).

Thông thường, quá trình nội soi tiêu hóa sẽ diễn ra từ 10 - 15 phút. Đối với một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ phải tiến hành lấy mẫu tế bào để Xét nghiệm HP giúp chẩn đoán sớm ung thư. Khi đó, thời gian nội soi tiêu hóa có thể sẽ kéo dài hơn.

Để tiến hành nội soi tiêu hóa bác sĩ sẽ dùng một ống soi mỏng được gắn camera và ánh sáng. Ống nội soi sẽ được đưa vào từ mũi hoặc miệng để quan sát hệ tiêu hóa phía trên bao gồm: dạ dày, thực quản, tá tràng (phần đầu ruột non).

Ngoài ra, nội soi tiêu hóa cũng giúp bác sĩ có thể quan sát kỹ niêm mạc thực quản, dạ dày và phát hiện ra những tổn thương rất nhỏ. Nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường, bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết để xác định xem có tế bào ung thư không.

2. Những phương pháp nội soi tiêu hóa phổ biến hiện nay

Sàng lọc ung thư sẽ giúp người bệnh phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Trong đó, nội soi tiêu hóa là phương pháp giúp chẩn đoán ung thư sớm hiệu quả. Hiện nay, nội soi tiêu hóa bao gồm 2 phương pháp cơ bản sau:

2.1. Nội soi tiêu hóa thường

Đối với phương pháp này, ống nội soi sẽ được đưa và từ đường mũi/họng (nội soi tiêu hóa trên) hoặc qua đường hậu môn (nội soi tiêu hóa dưới). Nội soi tiêu hóa thường thường được áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo.

Bệnh nhân thường sẽ không được gây mê hoặc chỉ gây mê tại chỗ nên sẽ cảm thấy đau và khó chịu. Đây cũng là thành nỗi ám ảnh khiến nhiều bệnh nhân không dám thực hiện lại lần 2.

2.2. Nội soi tiêu hóa không đau

Để thực hiện nội soi không đau, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi vào theo đường mũi họng hoặc đường hậu môn khi bệnh nhân đã ngủ an thần. Quá trình gây mê thường diễn ra ngắn nên người bệnh có thể tỉnh táo ngay sau khi kết thúc quá trình nội soi.

Với những ưu điểm này, người bệnh sẽ có Tâm lý rất nhẹ nhàng, thoải mái thậm chí không có một chút khó chịu nào trong suốt quá trình thăm khám.

3. Những lưu ý khi tiến hành nội soi tiêu hóa

Quá trình nội soi tiêu hóa thường diễn ra từ 10 - 15 phút nếu người bệnh hợp tác tốt. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu tế bào để Xét nghiệm HP để chẩn đoán ung thư. Khi đó, quy trình nội soi sẽ kéo dài hơn một chút.

Người bệnh cũng không nên quá lo lắng vì việc sinh thiết hầu như không gây khó chịu hay đau đớn gì.

Trước khi tiến hành nội soi tiêu hóa, người bệnh cũng cần thực hiện một số lưu ý sau:

  • Cần chuẩn bị kỹ, làm sạch hết phân trong lòng đại tràng để bác sĩ có thể quan sát khi nội soi đại tràng.
  • Vài ngày trước khi tiến hành nội soi đại tràng, người bệnh nên tránh sử dụng rau xanh hay những thực phẩm có nhiều chất xơ.
  • Cần nhịn ăn ít nhất 8h trước khi tiến hành nội soi đại tràng.
  • Cần thông báo đến bác sĩ những tiền sự Dị ứng thuốc, các bệnh lý hay các loại thuốc đang điều trị.
  • Cần nhịn uống ít nhất 2 giờ và nhịn ăn ít nhất 6 giờ trước khi nội soi.
  • Không khạc nhổ, ăn uống ít nhất 30 phút sau khi tiến hành nội soi tiêu hóa.

Để quá trình nội soi tiêu hóa diễn ra thuận lợi, hạn chế những triệu chứng khó chịu, bạn nên chuẩn bị tâm lý thoải mái và thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

4. Vai trò của nội soi tiêu hóa trong chẩn đoán ung thư sớm

Hiện nay, nội soi tiêu hóa là phương pháp giúp các bác sĩ chẩn đoán hiệu quả các bệnh lý tại: phần trên đường tiêu hóa (dạ dày, thực quản, tá tràng), phần dưới của đường tiêu hóa (trực tràng, đại tràng, hậu môn).

Đặc biệt, bệnh ung thư là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Nếu được phát hiện và điều trị ung thư sớm sẽ mang lại hiệu quả càng cao.

Cụ thể, nội soi tiêu hóa giúp phát hiện Ung thư ruột già thông qua việc tầm soát polyp vì tỷ lệ bị Ung thư ruột già do phát triển từ polyp chiếm từ 80 - 90%. Dưới đây là một số lợi ích của nội soi ống tiêu chẩn đoán ung thư sớm bạn không thể bỏ qua:

  • Giúp kéo dài thời gian sống sau khi điều trị. Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp sau khi điều trị ung thư vẫn đạt được tuổi thọ sống như những người bình thường.
  • Phương pháp điều trị đơn giản, rút ngắn thời gian nằm viện.
  • Tránh được những biến chứng nguy hiểm.
  • Tiết kiệm chi phí điều trị bệnh.

Quá trình nội soi tiêu hóa không mất nhiều thời gian nhưng có thể gây ra một số cảm giác khó chịu cho người bệnh như: đau, buồn nôn, khó chịu... Tuy nhiên với những ứng dụng kỹ thuật mới trong y học, thời gian gây mê chỉ kéo dài từ 10 - 15 phút, người bệnh có thể tỉnh ngay sau khi kết thúc nội soi và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.