Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Phẫu thuật điều trị trượt đốt sống thắt lưng

10/06/2021
Phẫu thuật điều trị trượt đốt sống thắt lưng

Trượt đốt sống thắt lưng là một bệnh lý không phải là hiếm gặp hiện nay. Trượt đốt sống thắt lưng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng cho người bệnh. Phẫu thuật là một phương pháp điều trị trượt đốt sống thắt lưng trong trường hợp bệnh nhân đau nhiều không đáp ứng với thuốc.

1. Trượt đốt sống thắt lưng

Trượt đốt sống thắt lưng là một bệnh lý cột sống thường gặp trong lâm sàng, là tình trạng đốt sống trên trượt ra trước hoặc ra sau so với đốt sống dưới.

Trượt đốt sống thắt lưng khiến cho người bệnh đau thắt lưng, đau thường lan xuống một hoặc hai chân và đi đứng khó khăn.

Trượt đốt sống thắt lưng chia làm 5 mức độ, được xác định bằng tỷ lệ dựa trên phim X-quang quy ước. Tỷ lệ Trượt đốt sống thắt lưng được tính bằng khoảng cách trượt với độ rộng thân đốt sống dưới:

  • Độ 1: thân đốt sống trượt 0-25%
  • Độ 2: thân đốt sống trượt 26-50%
  • Độ 3: thân đốt sống trượt 51-75%
  • Độ 4: thân đốt sống trượt 76-100%
  • Độ 5: thân đốt sống trượt hoàn toàn, đốt trên hoàn toàn rời khỏi bề mặt thân đốt dưới.

Trượt đốt sống thắt lưng thường do các nguyên nhân như thoái hóa cột sống thắt lưng, chấn thương, khuyết eo, loạn sản xương,...

Phẫu thuật điều trị trượt đốt sống thắt lưng - ảnh 1
Thoái hóa cột sống là nguyên nhân gây trượt đốt sống thắt lưng

2. Triệu chứng

Các triệu chứng thường gặp trong trượt đốt sống thắt lưng bao gồm:

  • Giai đoạn đầu: người bệnh thường không có triệu chứng điển hình, chỉ cảm thấy đau lưng thoáng qua
  • Giai đoạn đau thắt lưng: đau lưng nhiều, đau xuất hiện khi vận động như đi, đứng lâu, cúi ngửa cột sống. Đau lan xuống vùng mông, đùi, cẳng chân và đôi khi bàn chân có kèm tê, đau tăng lên khi hắt hơi, Ho và giảm đau khi nghỉ ngơi. Khó khăn trong việc thay đổi tư thế từ ngồi sang đứng lên. Đôi khi bệnh nhân cảm thấy được sự trượt của đốt sống khi ngửa, cúi.
  • Ở giai đoạn bệnh nặng: người bệnh thay đổi dáng đi và tư thế, co cứng cơ ở thắt lưng và sự Căng cơ ở mặt trong đùi, khom lưng về phía trước khi đi, có thể có vẹo cột sống sang một bên.
Phẫu thuật điều trị trượt đốt sống thắt lưng - ảnh 2
Đau lưng là triệu chứng phổ biến của trượt đốt sống lưng

3. Phẫu thuật trượt đốt sống lưng

Tùy theo mức độ trượt đốt sống thắt lưng và triệu chứng đau của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp. Có 2 phương pháp điều trị chính đó là:

  • Điều trị bảo tồn: người bệnh sử dụng thuốc, phục hồi chức năng và sử dụng các dụng cụ hỗ trợ, các phương pháp châm cứu. Ngoài ra, người bệnh cần thay đổi thói quen xấu cũng như các tư thế xấu trong sinh hoạt.
  • Điều trị phẫu thuật: phẫu thuật điều trị trượt cột sống khi mức độ trượt cột sống nặng và mất vững, hoặc điều trị bảo tồn không có hiệu quả.

Phẫu thuật trượt đốt sống thắt lưng được áp dụng với những trường hợp bệnh nặng, đe dọa tới vận động của người bệnh. Cần phẫu thuật thay thế đốt sống hoặc điều chỉnh cân bằng giúp cho đốt sống trở về vị trí ban đầu. Phẫu thuật điều trị trượt đốt sống giúp cho quá trình vận động của người bệnh hoàn toàn bình thường trở lại.

Tóm lại, khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ trượt đốt sống thắt lưng, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác, trao đổi với bác sĩ để được điều trị và tư vấn. Trong trường hợp trượt đốt sống nhẹ không gây ra nguy hiểm và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh những cần được điều trị sớm tránh tình trạng bệnh nặng hơn và có biến chứng về sau.