Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Chụp số hóa xóa nền và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi

04/04/2024
Chụp số hóa xóa nền và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi

Xơ vữa động mạch là bệnh lý thường xảy ra ở các động mạch áp lực lớn và vừa, chúng được xếp vào nguyên nhân gây ra các bệnh lý nguy hiểm nhiều nhất hiện nay. Với những bệnh nhân bị xơ vữa động mạch thì chụp và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi số hoá xoá nền là phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

1. Xơ vữa động mạch là gì và chúng hình thành từ khi nào?

Xơ vữa động mạch là bệnh lý xuất hiện tình trạng dày và cứng lên của cách động mạch lớn và vừa, không xảy ra ở động mạch có áp lực thấp như động mạch phổi. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh lý thiếu máu cục bộ cơ tim, nhồi máu não, phình động mạch chủ bụng,...

Xơ vữa động mạch được hình thành khi các tế bào nội mạc động mạch bị tổn thương, chức năng bảo vệ thành mạch không hoạt động được nữa. Một số nguyên nhân gây ra tổn thương tế bào nội mạc như ảnh hưởng của thuốc lá, một số thuốc, hóa chất, thức ăn; người bệnh bị tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, nhiễm khuẩn và vi rút, các yếu tố miễn dịch,...

Xơ vữa động mạch liên quan rất nhiều đến tuổi tác, kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy Xơ vữa động mạch có thể xuất hiện rất sớm, ngay từ những năm đầu tiên của đời người. Một số trường hợp bệnh nhân Xơ vữa động mạch được ghi nhận là có hiện tượng xơ vữa động mạch ngay trong thời kỳ bào thai.

Chụp số hóa xóa nền và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi - ảnh 1
Xơ vữa động mạch được hình thành khi các tế bào nội mạc động mạch bị tổn thương

2. Chụp số hóa xóa nền và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi sẽ được chỉ định trong trường hợp nào?

Phương pháp chụp và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi thường được chỉ định cho các bệnh nhân bị tái hẹp trong stent 2 hay hẹp tắc động mạch chi mạn tính do mảng xơ vữa, huyết khối.

3. Chống chỉ định chụp và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi khi nào?

Phương pháp chụp và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi có thể giúp bác sĩ đánh giá và đưa ra phác đồ điều trị nhanh nhất. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng được phương pháp này. Một số trường hợp sau đây sẽ không thể tiến hành chụp và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi mà phải sử dụng phương pháp khác:

  • Bệnh nhân bị suy thận độ IV.
  • Bệnh nhân bị rối loạn đông máu và mất kiểm soát.
  • Phụ nữ có thai.
  • Bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương động mạch lan tỏa.
  • Bệnh nhân bị ứng thuốc đối quang i-ốt.
Chụp số hóa xóa nền và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi - ảnh 2
Phương pháp chụp và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi có thể giúp bác sĩ đánh giá và đưa ra phác đồ điều trị nhanh nhất

4. Các bước thực hiện chụp số hóa xóa nền và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi

Bước 1: Phương pháp vô cảm

Đầu tiên, người bệnh được đặt nằm ngửa trên bàn chụp và tiến hành đặt đường truyền tĩnh mạch. Huyết thanh mặn đẳng trương 0,9% được sử dụng nhiều nhất trong quá trình này. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được Gây tê tại chỗ nhưng một số trường hợp đặc biệt thì có thể tiến hành Gây tê toàn thân khi mà thủ thuật như trẻ nhỏ dưới 5 tuổi hoặc người quá kích động, mất kiểm soát.

Bước 2: Đặt ống vào lòng mạch

Quá trình đặt ống vào lòng mạch thường sử dụng bộ kim chọc siêu nhỏ 21G để chọc vào lòng mạch thông qua hướng dẫn siêu âm. Một số trường hợp đặt ống lòng mạch tại vùng dưới gối, bệnh nhân sẽ phải đặt ông lòng mạch dài. Bác sĩ sẽ lựa chọn mở đường vào lòng mạch xuôi dòng hay ngược dòng dựa trên mục đích và vị trí mà thủ thuật tiến hành.

Bước 3: Chụp mạch đánh giá tổn thương

Sau khi đặt ống lòng mạch, quá trình chụp và đánh giá tổn thương sẽ được tiến hành. Bác sĩ chụp hệ thống mạch dưới thông qua ống thông. Ưu tiên sử dụng ống thông thay vì Pigtail ống thông nếu cần chụp cả mạch chủ bụng. Thông qua hình ảnh thu được bác sĩ sẽ đánh giá toàn bộ hệ thống mạch chi dưới.

Bước 4: Tiếp cận tổn thương

Khi đánh giá được tổn thương và có được pháp đồ điều trị thì bác sĩ sẽ tiếp cận vùng tổn thương đầu tiên. Quá trình này sử dụng ống thông, dây dẫn và vi ống thông, vi dây dẫn để đi qua vị trí hẹp – tắc lòng mạch. Bác sĩ thường sử dụng các kỹ thuật trong lòng mạch để tiếp cận tổn thương.

Bước 5: Can thiệp điều trị

Bước thứ 5 là can thiệp điều trị, khi tiếp cận được tổn thương bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ lấy mảng xơ vữa và đưa nó vào vị trí hẹp tắc qua dây dẫn. Kích hoạt hoạt công tắc điện để tiến hành nạo vét mảng xơ vữa. Quá trình này sẽ được lặp lại nhiều lần cho đến khi lòng mạch được tái thông hoàn toàn.

Bác sĩ có thể kết hợp với các kỹ thuật tái thông truyền thống như nong, đặt stent lòng mạch để nâng cao hiệu quả điều trị.

Bước 6: Đánh giá sau can thiệp

Sau khi can thiệp, bệnh nhân cần chụp để đánh giá sự lưu thông của mạch sau khi tái thông. Nếu mọi thứ đã đạt yêu cầu, bác sĩ sẽ rút ống vào lòng mạch và kết thúc thủ thuật. Bệnh nhân được băng ép và đóng đường vào lòng mạch.

Xơ vữa động mạch là tình trạng nghiêm trọng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy người bệnh nên tiến hành chụp và lấy mảng xơ vữa điều trị hẹp tắc động mạch chi số hóa xóa nền càng sớm các tốt.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Timecity là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt nhất trên thế giới giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất. Không gian bệnh viện được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm.