Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Tán sỏi ngoài cơ thể: Không đau, không cần gây mê, ít sót sỏi

20/07/2021
Tán sỏi ngoài cơ thể: Không đau, không cần gây mê, ít sót sỏi

Sỏi tiết niệu là bệnh lý thường gặp, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu. Trong đó, tán sỏi ngoài cơ thể được xem là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao, ít xâm lấn.

1. Tán sỏi ngoài cơ thể là gì?

Tán sỏi ngoài cơ thể (ESWL) kỹ thuật sử dụng sóng xung kích hội tụ vào viên sỏi để phá vỡ sỏi, bệnh nhân không hề bị bất kỳ một can thiệp nào khác vào cơ thể. Sau khoảng thời gian 7-15 ngày, các mảnh sỏi vụn sẽ tự thoát ra qua niệu quản, xuống bàng quang và theo đường tiểu tiện ra ngoài. Nguyên lý chính của phương pháp này là dùng sóng chấn động từ ngoài cơ thể tập trung vào một tiêu điểm với một áp lực cao làm vỡ hoặc làm vụn sỏi thành bụi nhỏ, sau đó bài tiết ra ngoài.

Tán sỏi ngoài cơ thể thường được chỉ định cho các trường hợp Sỏi thận nhỏ hơn 2 cm và Sỏi niệu quản (trừ Sỏi niệu quản khung chậu) mà không có dị dạng tiết niệu phối hợp. Đường tiết niệu phải thông suốt trên phim chụp có tiêm thuốc cản quang. Những trường hợp có bệnh lý về tim mạch, bệnh chảy máu, vẹo cột sống... sẽ được bác sĩ chuyên khoa cân nhắc cụ thể.

Tán sỏi ngoài cơ thể: Không đau, không cần gây mê, ít sót sỏi - ảnh 1
Tán sỏi ngoài cơ thể thường được chỉ định cho các trường hợp Sỏi thận nhỏ hơn 2 cm và sỏi niệu quản

2. Ưu điểm của tán sỏi ngoài cơ thể

Tán sỏi ngoài cơ thể có đau không? Đây là lo lắng của rất nhiều bệnh nhân khi được chỉ định sử dụng phương pháp này trong điều trị sỏi tiết niệu. Nhìn chung, tán sỏi thận ngoài cơ thể có ưu điểm ít gây ảnh hưởng đến thận, chức năng hoạt động của thận hơn so với các phương pháp khác. Đây là phương pháp điều trị Sỏi tiết niệu nói chung và sỏi thận nói riêng có độ an toàn cao và không xâm lấn.

  • Giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân chỉ cần nằm viện từ 1 - 2 ngày là có thể xuất viện.
  • Phương pháp này không gây đau đớn như mổ lấy sỏi thận.
  • Phương pháp này không cần phẫu thuật nên không phải chăm sóc hay lo lắng bị chảy máu hoặc bị nhiễm trùng vết mổ hay để lại Sẹo mổ xấu.
Tán sỏi ngoài cơ thể: Không đau, không cần gây mê, ít sót sỏi - ảnh 2
Ưu điểm của tán sỏi ngoài cơ thể