Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Trữ đông noãn là gì? Thực hiện như thế nào?

16/08/2022
Trữ đông noãn là gì? Thực hiện như thế nào?

Trữ đông noãn là giải pháp trong thụ tinh ống nghiệm, hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn cho các cặp vợ chồng. Hiện nay, trữ đông noãn còn là kỹ thuật được áp dụng cho những phụ nữ có mong muốn bảo tồn khả năng sinh sản do chưa thể mang thai ở thời điểm hiện tại.

1. Trữ đông noãn là gì?

Trữ đông noãn là kỹ thuật hút noãn ra từ buồng trứng, đông lạnh và lưu trữ trong môi trường bảo quản lạnh, khi người phụ nữ sẵn sàng để mang thai, noãn sẽ được rã đông, cho thụ tinh và chuyển phôi vào buồng tử cung.

Trữ đông noãn là một phương án dự phòng với mục đích bảo tồn khả năng sinh sản ở phụ nữ chưa sẵn sàng cho việc làm mẹ tại thời điểm hiện tại vì nhiều lý do khác nhau. Noãn có thể được bảo quản đông lạnh trong nhiều năm trước khi được rã đông, thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của chồng hoặc tinh trùng từ ngân hàng để tạo phôi và chuyển vào tử cung của người mẹ tạo cơ hội có thai.

2. Trữ đông noãn được áp dụng trong những trường hợp nào?

  • Phụ nữ mắc bệnh ung thư cần điều trị xạ trị hoặc hóa chất
  • Các trường hợp bệnh lý cần điều trị bằng phẫu thuật cắt buồng trứng
  • Các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm nhưng không lấy được mẫu tinh trùng sau khi đã chọc hút noãn
  • Phụ nữ chưa sẵn sàng Mang thai ở thời điểm hiện tại, mong muốn trữ đông trứng cho tương lai.
Trữ đông noãn là gì? Thực hiện như thế nào? - ảnh 1
Phụ nữ cần xạ trị ung thư nên trữ đông noãn

3. Trữ đông noãn được tiến hành như thế nào?

Hiện nay, có hai phương pháp đông lạnh noãn đang được áp dụng là hạ nhiệt độ chậm và thủy tinh hóa. Đông lạnh bằng phương pháp thủy tinh hóa có nhiều ưu điểm hơn và được phần lớn các trung tâm hỗ trợ sinh sản áp dụng.

Bước đầu tiên trong trữ đông noãn đó là bệnh nhân được thăm khám, thực hiện các Xét nghiệm để định lượng nồng độ các loại Nội tiết tố sinh dục trong máu để đánh giá tình trạng của buồng trứng và các cơ quan có liên quan đến chức năng sinh sản.

Ngoài ra, khách hàng được tầm soát bệnh truyền nhiễm: HIV, viêm gan siêu vi B, giang mai; siêu âm phụ khoa qua ngả âm đạo giúp phát hiện các bất thường về Phụ khoa như u xơ tử cung, U nang buồng trứng, các bất thường bẩm sinh của đường sinh dục, buồng trứng dạng đa nang; siêu âm đếm nang noãn trên buồng trứng – yếu tố cận lâm sàng giúp đánh giá số trứng còn lại trên buồng trứng và tiên lượng đáp ứng buồng trứng với thuốc kích thích buồng trứng. Lưu ý việc siêu âm theo dõi noãn được thực hiện qua ngả âm đạo nên những phụ nữ chưa từng quan hệ Tình dục cần cân nhắc kĩ trước khi quyết định tiến hành.

Trữ đông noãn là gì? Thực hiện như thế nào? - ảnh 2
Trữ đông noãn được tiến hành tại trung tâm IVF

Nếu các kết quả thăm khám đáp ứng được yêu cầu, các bác sĩ sẽ thực hiện kích thích buồng trứng để kích thích nang noãn phát triển, nang noãn chín và vỡ ra phóng thích trứng phóng ra ngoài. Việc chọc hút noãn được thực hiện qua ngả âm đạo, bệnh nhân sẽ được Gây tê tại chỗ và gây mê toàn thân. Noãn được đông lạnh thủy tinh hóa trong vòng 2-6 giờ sau khi chọc hút và ngay sau khi tách tế bào hạt ra khỏi noãn.

4. Tỷ lệ thành công của kỹ thuật trữ đông noãn

Noãn khi được chọc hút ra ngoài cơ thể chỉ có khả năng thụ tinh và phát triển thành phôi trong vòng 24 giờ. Kỹ thuật đông lạnh noãn giúp lưu trữ noãn trong thời gian dài, thậm chí nhiều năm. Khi cần sử dụng, noãn được rã đông, noãn sau rã đông vẫn có thể sử dụng để thụ tinh trong ống nghiệm để tạo thành phôi bình thường. Tỷ lệ noãn sống được sau rã đông lên đến 90%. Phôi được hình thành từ noãn rã đông khi cấy vào tử cung có khả năng tiếp tục phân chia, làm tổ và phát triển thành thai Nhi như sinh lý bình thường.

Đông lạnh noãn chỉ là phương án dự phòng trong trường hợp bạn không thể mang thai ở hiện tại. Phương pháp này cũng như thụ tinh trong ống nghiệm chỉ có tỷ lệ thành công nhất định nên phương án tốt nhất vẫn là mang thai trong độ tuổi sinh sản lý tưởng.