Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Ưu điểm của phẫu thuật nội soi khớp vai

28/06/2021
Ưu điểm của phẫu thuật nội soi khớp vai

Phẫu thuật nội soi khớp vai là thủ thuật được các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình thực hiện để điều trị các tổn thương bên trong khớp vai. Phương pháp này có nhiều ưu điểm về thẩm mỹ, ít chảy máu, giảm đau, rút ngắn thời gian bệnh nhân nằm viện chỉ còn khoảng 1 - 2 ngày.

1. Mổ Nội soi khớp vai  là gì?

Nội soi khớp vai là một kỹ thuật mà bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình đưa một ống kính nhỏ (gọi là ống nội soi) vào khớp vai của bệnh nhân. Ống Nội soi sẽ hiển thị chi tiết hình ảnh bên trong khớp vai lên màn hình, giúp bác sĩ dựa vào những hình ảnh này để thăm khám, chẩn đoán và thao tác trên các dụng cụ phẫu thuật rất nhỏ nhằm điều trị các bệnh lý khớp vai thường gặp hiệu quả.

Bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân thực hiện Nội soi khớp vai khi người bệnh bị đau khớp vai và tình trạng đau không thuyên giảm khi được điều trị nội khoa (gồm nghỉ ngơi, dùng thuốc và tập vật lý trị liệu).

Nguyên nhân của hầu hết các vấn đề ở vai là do chấn thương, vận động quá mức hoặc do tuổi tác. Các kỷ thuật nội soi khớp vai thường gặp gồm: cắt bỏ gai xương, chỉnh sửa chóp xoay, cắt bỏ hay chỉnh sửa sụn viền, chỉnh sửa dây chằng, chỉnh sửa Trật khớp vai tái phát, cắt bỏ mô bị viêm hay sụn bị bong ra. Các kỹ thuật ít gặp hơn gồm: chỉnh sửa xương gãy, giải ép dây thần kinh, cắt bỏ u nang,... Một số kỹ thuật như mở khớp vai, thay khớp vai sẽ cần mổ mở với vết rạch lớn hơn.

Ưu điểm của phẫu thuật nội soi khớp vai - ảnh 1
Bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân thực hiện nội soi khớp vai khi người bệnh bị đau khớp vai

2. Ưu điểm phẫu thuật nội soi khớp vai

Phẫu thuật nội soi khớp vai được coi là bước đột phá trong quá trình điều trị các bệnh lý khớp vai của chuyên ngành Chấn thương chỉnh hình. Phương pháp này được áp dụng ở Việt Nam từ những năm 2004 và ngày càng được ứng dụng rộng rãi vì sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Là phương pháp hiệu quả giúp giảm các triệu chứng đau vai do tổn thương gây chóp xoay, sụn khớp, sụn viền và các mô mềm khác quay khớp vai ngay cả trong trường hợp tổn thương không thể phát hiện khi chụp X-quang hay chụp cộng hưởng từ MRI.
  • Do ống nội soi khớp vai và các dụng cụ phẫu thuật đều có kích thước rất nhỏ nên bác sĩ phẫu thuật chỉ cần thực hiện những vết rạch nhỏ, không cần phải rạch những đường lớn như mổ mở. Điều này giúp bệnh nhân ít đau đớn và mất ít máu hơn.
  • Rút ngắn thời gian điều trị, cho phép người bệnh sớm hồi phục và trở lại cuộc sống hằng ngày. Thời gian phục hồi sau mổ nội soi khớp vai rất nhanh, chi 1 - 3 ngày là có thể ra viện, ngắn hơn nhiều so với phẫu thuật mở. Dù vậy, người bệnh vẫn phải mất từ vài tuần đến vài tháng để khớp vai có thể hồi phục hoàn toàn.
  • Vết mổ nhỏ, giữ Thẩm mỹ cho bệnh nhân.
  • Không hạn chế vận động vùng vai.
  • Hạn chế tối đa biến chứng so với mổ mở. Tuy nhiên, vẫn có một số nguy cơ biến chứng có thể xảy ra với người bệnh thực hiện thủ thuật nội soi khớp vai như nhiễm trùng, chảy nhiều máu, hình thành cục máu đông, tổn thương mạch máu hay dây thần kinh,...
Ưu điểm của phẫu thuật nội soi khớp vai - ảnh 2
Phẫu thuật nội soi khớp vai là phương pháp hiệu quả giúp giảm các triệu chứng đau vai

Tuy nhiên, nội soi khớp vai là phương pháp can thiệp ngoại khoa đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao vì khớp vai vốn phức tạp về cấu trúc, phẫu trường hợp. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa bác sĩ Chấn thương chỉnh hình với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, gây mê,... và sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại.