Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Nội soi tầm soát sau mổ ung thư đại trực tràng, tránh tái phát

29/06/2021
Nội soi tầm soát sau mổ ung thư đại trực tràng, tránh tái phát

Phẫu thuật là phương pháp điều trị được chỉ định cho khoảng 80% bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại trực tràng chưa di căn, tuy nhiên, ngay cả khi thực hiện phẫu thuật triệt căn kết hợp hóa xạ trị thì khả năng ung thư đại trực tràng tái phát vẫn rất cao nếu như không theo dõi và tầm soát bệnh định kỳ sau phẫu thuật. Phương pháp nội soi nằm trong các kỹ thuật tầm soát ung thư đại trực tràng sau mổ.

1. Vai trò của Nội soi tầm soát sau mổ Ung thư đại trực tràng

Phẫu thuật là phương pháp điều trị Ung thư đại trực tràng hiệu quả, là giải pháp được chọn lựa đầu tiên để cắt bỏ đi đoạn ruột mang khối u ra khỏi cơ thể người bệnh. Đồng thời, phẫu thuật sẽ giúp lấy hết các hạch bạch huyết đi kèm để phòng tránh nguy cơ tái phát tại chỗ, với những tiến bộ của y học hiện nay thì việc tái lập đường ruột ở người bệnh ung thư đại trực tràng có thể thực hiện một cách nhanh chóng nhờ các phương tiện khâu nối máy.

Mặc dù những tế bào ung thư sẽ được lấy ra khỏi cơ thể sau phẫu thuật, tuy nhiên những tế bào ấy vẫn có thể hiện diện ở những nơi khác trong cơ thể và có khả năng tái phát sau mổ ung thư đại trực tràng, phụ thuộc vào đặc tính của nguồn gốc ung thư và giai đoạn cụ thể.

Theo thống kê, sẽ có ít nhất 1 người trong khoảng 5 bệnh nhân có tiền sử ung thư đại trực tràng phát triển một polyp mới sau khi tiến hành phẫu thuật, điều quan trọng là tầm soát và cắt bỏ những polyp này trước khi chúng trở thành ung thư tái phát.

Đa số những trường hợp ung thư đại trực tràng tái phát đều được phát hiện trong khoảng từ 2- 3 năm đầu sau khi tiến hành phẫu thuật. Chính vì thế, vai trò của Nội soi tiêu hóa tầm soát sau mổ ung thư đại trực tràng là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Nếu ung thư tái phát thì bác sĩ, các chuyên gia... sẽ thảo luận để quyết định phác đồ điều trị tiếp theo cho người bệnh. Nếu ung thư tái phát tại chỗ thì có thể điều trị bằng phẫu thuật bổ sung để cắt bỏ khối u tái phát, nếu ung thư tái phát ở xa hoặc ở hơn 1 vị trí thì khởi đầu điều trị thường là bằng phương pháp hóa trị.

2. Những lưu ý sau mổ ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý khá phổ biến tại Việt Nam. Căn bệnh này nếu được phát hiện sớm và chỉ định điều trị đúng phương pháp thì sẽ góp phần làm tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh. Sau mổ ung thư đại trực tràng, sức khỏe của bệnh nhân có phần bị ảnh hưởng, chính vì thế cần phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Người bệnh cần tập vận động, hít thở, cũng như ăn uống nhẹ nhàng trở lại vào ngày thứ nhất sau khi thực hiện phẫu thuật;
  • Không được sử dụng đồ uống có ga, thức ăn gây khí như đậu Hà Lan, bắp cải, bông cải xanh, dưa chuột...;
  • Cần xây dựng chế độ Dinh dưỡng hợp lý sau mổ để giúp bổ sung năng lượng, chống nhiễm trùng và nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau mổ ung thư đại trực tràng. Chế độ ăn uống sẽ không thay đổi so với trước mổ, tuy nhiên, cần giảm bớt lượng chất xơ vài tháng đầu sau mổ.

3. Theo dõi sau mổ ung thư đại trực tràng như thế nào?

Mục đích của việc theo dõi sau mổ ung thư đại trực tràng là giúp tìm ra những biểu hiện sớm khi ung thư tái phát, việc làm này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội điều trị khỏi cho bệnh nhân thêm một lần nữa.

Khi phát hiện ung thư đại trực tràng tái phát càng sớm thì kết quả điều trị càng cao. Phẫu thuật ung thư đại trực tràng tái phát lúc này cũng có thể trị khỏi cho những vị trí di căn còn giới hạn, như di căn gan.

Theo thống kê thì có gần 40% bệnh nhân có thể sống trên 5 năm sau khi được cắt một phần gan do di căn. Thời gian theo dõi sau mổ ung thư đại trực tràng được khuyến cáo là từ 3 - 6 tháng trong vòng ba năm đầu sau phẫu thuật, mỗi 6 tháng cho năm thứ tư và sang năm thứ năm, sau đó là mỗi năm nên tái khám một lần.