Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Vì sao muốn thử thai thường phải đo nồng độ HCG?

22/06/2021
Vì sao muốn thử thai thường phải đo nồng độ HCG?

Thông thường khi muốn kiểm tra xem mình có thai hay không, phụ nữ thường dùng que thử thai hoặc làm xét nghiệm nồng độ HCG trong máu. Vậy vì sao muốn thử thai thường phải đo nồng độ HCG?

1. HCG là gì? Vì sao muốn thử thai phải đo nồng độ HCG

HCG là tên viết tắt của loại hormone Chorionic Gonadotropin trong cơ thể con người và được sản xuất ra trong thai kỳ. Loại hormone này được tạo ra trong nhau thai sau khi trứng được thụ tinh và bám vào thành tử cung. Chính vì thế con số chỉ nồng độ HCG cho biết rằng cơ thể phụ nữ đang mang thai.

Sau khoảng 7 – 11 ngày từ khi thụ thai thì nồng độ HCG có thể được phát hiện bằng que thử thai, sau khoảng 11 ngày thì có thể Xét nghiệm máu để phát hiện và sau 12 – 14 ngày thì Xét nghiệm bằng nước tiểu.

Khi thai mới hình thành, lượng HCG còn khá thấp, tuy nhiên chúng sẽ tăng nhanh sau một thời gian ngắn. Thông thường, nồng độ HCG trong máu sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 72 giờ. Nồng độ này sẽ đạt đỉnh điểm trong khoảng 8 đến 11 tuần đầu của thai kỳ, sau đó nó sẽ giảm dần và chững lại ở phần sau của thai kỳ.

Vì sao muốn thử thai thường phải đo nồng độ HCG? - ảnh 1
Phát hiện HCG bằng que thử thai

2. Một số điều cần biết về nồng độ HCG

Khoảng 85% phụ nữ Mang thai bình thường thì nồng độ HCG sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 48 – 72 giờ. Trong thai kỳ nồng độ HCG sẽ tăng nhanh, sau đó có thể thời gian nhân đôi cần thiết sẽ lên đến 96 giờ.

Tuy nhiên sau khi nồng độ HCG không tăng nữa và có dấu hiệu giảm thì nó sẽ bị chững lại trong hầu hết khoảng thời gian còn lại của chu kỳ. Việc nồng độ HCG chững lại là một điều hoàn toàn bình thường và đem lại một em bé hoàn toàn khỏe mạnh. Sau 5 – 6 tuần thai kỳ thì việc siêu âm thai sẽ cho kết quả chính xác hơn là sử dụng chỉ số HCG.

Đối với người phụ nữ bình thường và không mang thai thì nồng độ hCG dưới 5 mIU/mL được coi là âm tính. Đối với phụ nữ Mang thai thì nồng độ này đạt trên 25 mIU/mL. Nếu nồng độ HCG ở trong khoảng 6 – 24 mIU/mL thì cần được kiểm tra và theo dõi nồng độ HCG có tăng lên hay không và xác định có thai hoặc không.

Nồng độ HCG ở các thai phụ cũng rất khác nhau, không nên so sánh chỉ số này với một ai khác đang mang thai bởi vì không ai có nồng độ HCG giống ai. Sau mỗi ngày mỗi giờ nồng độ này đã thay đổi và rất khác nhau.

Điều quan trọng cần quan tâm đó là liệu nồng độ HCG có nằm trong khoảng trung bình phổ biến và nó có tiếp tục tăng trong các tuần tiếp theo hay không. Trong 3 tháng đầu tiên, nồng độ HCG vẫn tăng thì đó là một dấu hiệu bình thường.

Nồng độ này ở phụ nữ không mang thai là 0 – 5 mIU/mL và ở phụ nữ mãn kinh là 0 - 8 mIU/mL. Nồng độ HCG cũng thay đổi theo tuổi thai và bạn có thể tham khảo các mức HCG dưới đây:

  • 3 tuần: 5 – 50 mIU/mL
  • 4 tuần: 5 – 426 mIU/mL
  • 5 tuần: 18 – 7.340 mIU/mL
  • 6 tuần: 1.080 – 56.500 mIU/mL
  • 7 – 8 tuần: 7.650 – 229.000 mIU/mL
  • 9 – 12 tuần: 25.700 – 288.000 mIU/mL
  • 13 – 16 tuần: 13.300 – 254.000 mIU/mL
  • 17 – 24 tuần: 4.060 – 165.400 mIU/mL
  • 25 – 40 tuần: 3.640 – 117.000 mIU/mL

Nồng độ HCG qua mỗi thời kỳ lại có sự chênh lệch nhau rất lớn về nồng độ thấp nhất và cao nhất. Tuy nhiên sự tăng dần nồng độ rồi lại giảm dần và bắt đầu chững lại cũng xảy ra ở cả mức cao nhất và thấp nhất. Điều này cho thấy nồng độ HCG không quan trọng là cao hay thấp mà chỉ cần quan tâm nồng độ có tăng hay không, có giảm và chững lại hay không.

Những con số này cũng chỉ là hướng dẫn và mức HCG có thể nằm ở bất cứ đâu trong khoảng này. Con số cụ thể không quan trọng, quan trọng là sự thay đổi trong từng cấp độ.

Vì sao muốn thử thai thường phải đo nồng độ HCG? - ảnh 2
Nồng độ HCG thay đổi theo thai kỳ

Nếu nồng độ HCG thấp, cần phải theo dõi và kiểm tra xem nó có tăng trở lại trong 48 – 72 giờ trong vòng 3 tháng đầu hay không. Nồng độ HCG thấp có thể bị Sảy thai hoặc rụng trứng cũng có thể là thai ngoài tử cung. Nồng độ HCG cao có thể mang thai hoặc mang thai nhiều lần.

Sau khi sinh nở hoặc sẩy thai thì nồng độ HCG sẽ trở lại bình thường sau khoảng 4 – 6 tuần, tức là trở lại mức ≤ 5 mIU/mL.

Nồng độ HCG báo hiệu mang thai thì chắc chắn là đã mang thai vì sự sai sót thường rất hiếm xảy ra. Chỉ trừ khi bị Sảy thai sớm hoặc do một số loại ung thư dẫn đến kết quả bị sai sót. Một số loại thuốc chứa HCG cũng có thể gây ảnh hưởng đến nồng độ này những không thể làm sai sót kết quả mang thai hay không.