Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Vô kinh sau khi cấy que tránh thai có đáng ngại không?

12/09/2022
Vô kinh sau khi cấy que tránh thai có đáng ngại không?

Cấy que tránh thai là phương pháp có nhiều ưu điểm vượt trội như hiệu quả tránh thai cao (lên tới 99%), thời gian tránh thai lâu dài (3-5 năm), thời gian thực hiện thủ thuật ngắn và tiện lợi, không ảnh hưởng tới chất lượng đời sống tình dục... Tuy nhiên, cấy que tránh thai có thể gây rối loạn kinh nguyệt như mất kinh, cấy que tránh thai bị rong kinh. Vậy hiện tượng vô kinh sau khi cấy que tránh thai có phải là bệnh lý?

1. Cấy que tránh thai được thực hiện như thế nào?

Phương pháp cấy que tránh thai là việc bác sĩ dùng một dụng cụ chuyên biệt để luồn que cấy dưới da sau khi Gây tê mặt trong cánh tay không thuận của bạn. Thủ thuật khá nhanh chóng và đơn giản. Que cấy hiện nay đang hay được sử dụng là Implanon - một thanh nhựa nhỏ có chứa Nội tiết tố. Que cấy giống như một cây tăm ở dưới da, không gây ra cho bạn bất cứ một sự phiền phức nào trong sinh hoạt hằng ngày. Khi muốn ngưng sử dụng, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ gắp ra nhẹ nhàng sau khi gây tê.

Vô kinh sau khi cấy que tránh thai có đáng ngại không? - ảnh 1
Phương pháp cấy que tránh thai

2. Phương pháp cấy que tránh thai có ưu điểm hay nhược điểm gì?

2.1. Ưu điểm

Cấy que tránh thai có rất nhiều các ưu điểm như hiệu quả tránh thai cao, thời gian tránh thai lâu dài, tránh việc quên thuốc như sử dụng thuốc tránh thai đường uống, không lo các biến chứng của đặt vòng ngừa thai trong lòng tử cung...Đây là phương pháp phù hợp với những phụ nữ đang cho con bú, người bị bệnh Tim mạch hoặc bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục không thể sử dụng phương pháp đặt vòng.

2.2. Nhược điểm

Phụ nữ sau khi cấy que tránh thai có một số thay đổi thường thấy như nhức đầu, nổi mụn, tăng cân, căng vú, thay đổi kinh nguyệt.

Sau khi cấy que tránh thai có kinh không? Hầu hết các chị em sẽ có chu kỳ kinh nguyệt ít đi và có khi bị vô kinh. Theo số liệu thống kê thì Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng mà khoảng một phần ba số lượng phụ nữ sử dụng que cấy tránh thai gặp phải.

Vô kinh sau khi cấy que tránh thai có đáng ngại không? - ảnh 2
Một số phụ nữ gặp tình trạng nổi mụn sau khi cấy que tránh thai

3. Vô kinh sau khi cấy que tránh thai có phải là bệnh lý?

Nội tiết tố progesteron được sử dụng trong que cấy tránh thai, nó sẽ được giải phóng vào cơ thể với liều lượng thấp gây ức chế rụng trứng, vì vậy cũng như các biện pháp tránh thai có chứa hormone khác, trong khoảng 6 tháng đầu tiên sau khi cấy que, chị em có thể gặp phải tình trạng vô kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt như kinh nguyệt ít hơn, chu kỳ ngắn hơn hoặc rong kinh.

Có một số chị em cho rằng vô kinh sau khi cấy que tránh thai là một chuyện bất thường, không hợp tự nhiên. Tuy nhiên theo ý kiến các bác sĩ thì hiện tượng vô kinh sau khi cấy que không phải là tình trạng bệnh lý, máu kinh không hề tích tụ trong cơ thể. Que cấy tránh thai thường có thời gian tránh thai từ 3-5 năm. Trong thời gian này người phụ nữ có thể tháo que cấy bất kỳ thời điểm nào và kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường. Ngay sau khi tháo que, chị em hoàn toàn có thể Mang thai trở lại.

Vô kinh sau khi cấy que tránh thai có đáng ngại không? - ảnh 3
Que tránh thai là một thanh nhựa nhỏ có chứa Nội tiết tố

Vì vậy, không nên lo lắng nếu sau khi cấy que gặp tình trạng vô kinh hoặc ít kinh. Tình trạng này sẽ mất dần sau vài tháng đến 1 năm cấy que tránh thai.

Ở các nước phát triển, que cấy tránh thai được rất nhiều chị em lựa chọn. Điều quan trọng là chị em cần phải được tư vấn kỹ càng trước khi quyết định và phải được khám sàng lọc để loại bỏ các yếu tố nguy cơ.

Phòng khám Đa khoa 125 Thái Thịnh Là Phòng khám Đa khoa cung cấp các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng, được nhiều khách hàng tin tưởng, đánh giá cao; Phòng khám Đa khoa 125 Thái Thịnh luôn nỗ lực đổi mới không ngừng, đem đến cho khách hàng những dịch vụ với sự thuận tiện tối đa và mức chi phí hợp lý nhất.

Lưu ý khi đi khám:

Khám phụ khoa: Cần lưu ý là không đặt thuốc trong vòng 3 đến 5 ngày và không có kinh nguyệt thì mới khám Phụ Khoa.

Đặt vòng tránh thai: Không nhận đặt vòng cho bệnh nhân đã từng mổ đẻ.

Thủ thuật hút thai: Sẽ nhận dưới 12 tuần và sẽ không nhận mổ đẻ 3 lần, có phương pháp hút, có hút gây tê và hút gây mê, (không dùng thuốc bỏ thai). Gây mê phải nhịn ăn từ 4-6h, nếu ăn ít đồ dễ tiêu sẽ nhận từ 4-6h, còn ăn cơm nhận >6h,

  • Thủ thuật gây mê: sáng nhận trước 10h00, chiều nhận trc 17h00,
  • Thủ thuật gây tê: sáng nhận trc 11h00, chiều nhận trước 18h30, nếu cận giờ trên thì chỉ áp dụng thai từ 5-8 tuần.

Khám các dịch vụ để tốt nhất bệnh nhân lên qua buổi sáng trước 11h00, buổi tối qua trc 19h00, Nếu làm nhiều dịch vụ mà cần có thời gian thì phải qua sớm hơn trước 18h30.