Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Xét nghiệm gen định type HPV trong tầm soát Ung thư cổ tử cung

19/11/2020
Xét nghiệm gen định type HPV trong tầm soát Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư đứng thứ 4 trong số các loại ung thư ở phụ nữ. Năm 2018, trên toàn thế giới có khoảng 570.000 ca mắc ung thư cổ tử cung mới và 311.000 ca tử vong. Song Ung thư cổ tử cung được coi là ung thư có thể phòng ngừa.

 1. Ung thư cổ tử cung là bệnh gì?

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên thế giới. Tuy nhiên, bạn có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung nếu làm Xét nghiệm Pap thường xuyên. Bạn có thể chữa khỏi ung thư cổ tử cung có thể nếu phát hiện bệnh sớm. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau để làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, đây là lý do số lượng trường hợp ung thư cổ tử cung đang giảm dần trên thế giới.

Ung thư cổ tử cung do các tế bào ở cổ tử cung (phần dưới của tử cung) bắt đầu phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể gây ra. Các tế bào mới này phát triển quá nhanh chóng và tạo ra khối u trong cổ tử cung.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung là gì?

Ở giai đoạn đầu, phụ nữ bị ung thư cổ tử cung và tiền ung thư không có triệu chứng, chỉ đến khi khối u phát triển lớn hoặc ảnh hưởng đến một số chức năng trong cơ thể thì mới các triệu chứng mới xuất hiện. Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung bao gồm:

  • Chảy máu bất thường từ âm đạo, chẳng hạn như chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, thời gian dài hơn so với chu kỳ bình thường, chảy máu sau hoặc trong khi quan hệ, chảy máu sau khi mãn kinh, chảy máu sau khi đi vệ sinh hoặc khám phụ khoa;
  • Đau ở bụng dưới hoặc xương chậu;
  • Đau khi quan hệ tình dục;
  • Tiết dịch âm đạo bất thường, chẳng hạn như có ít máu từ dịch âm đạo tiết ra.

Một số bệnh khác, chẳng hạn như nhiễm trùng, cũng có thể gây ra các triệu chứng giống với ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, cho dù nguyên nhân gì, bạn cũng nên đến bác sĩ để kiểm tra các triệu chứng. Nếu bạn xem nhẹ và bỏ qua những triệu chứng này, bệnh sẽ ngày càng nặng hơn và không thể điều trị hiệu quả.

Xét nghiệm gen định type HPV trong tầm soát Ung thư cổ tử cung - ảnh 1
Chu kì kinh nguyệt bất thường có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung

2. Xét nghiệm gen định type HPV trong tầm soát ung thư cổ tử cung

HPV (Human Papillomavirus-vi rút gây u nhú ở người) là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung. HPV lây lan qua quan hệ Tình dục và gây ra mụn cóc sinh dục, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung. Thông thường mất khoảng 5-20 năm để nhiễm trùng HPV dai dẳng tiến triển thành ung thư. Do đó, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tất cả phụ nữ độ tuổi trên 30 nên làm Xét nghiệm HPV để sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung.

Có hơn 100 type HPV, trong đó hơn 40 type liên quan đến các tổn thương đường sinh dục, chia thành 2 nhóm quan trọng:

  • Loại HPV nguy cơ thấp: Có thể gây ra mụn cóc sinh dục hoặc thay đổi tế bào rất nhỏ ở cổ tử cung, bao gồm: type 6, 11, 40, 42, 43, 44, 53, 54, 61, 72, 73 và 81. HPV type 6 và 11 có mặt trong gần 90% trường hợp mắc sùi mào gà.
  • Loại HPV nguy cơ cao: Có thể gây ra ung thư cổ tử cung, bao gồm: type 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66 và 68. Trong đó HPV type 16 và type 18 là nguy hiểm nhất, được tìm thấy trong hơn 70% trường hợp mắc ung thư cổ tử cung.
Xét nghiệm gen định type HPV trong tầm soát Ung thư cổ tử cung - ảnh 2
Có hơn 100 type HPV

3. Tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu?

Trung tâm Công Nghệ Y khoa DNA (DNA Medical Technology) chuyên về xét nghiệm gen di truyền, ứng dụng Công nghệ Sinh học Phân tử trong việc tầm soát và phát hiện sớm các nguy cơ về sức khoẻ.

Địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà Indochina Plaza, số 241 Xuân Thủy, Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0865554486