Đầu nhỏ

Tóm tắt Đầu nhỏ

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Đầu nhỏ

Bệnh đầu nhỏ là một tình trạng khi trẻ có vòng đầu nhỏ hơn nhiều so với dự kiến. Trong thời kỳ mang thai, đầu của thai nhi phát triển theo sự phát triển của não bộ. Đầu nhỏ có thể xảy ra do não của trẻ phát triển không đúng cách trong suốt thời kì bào thai hoặc ngừng phát triển sau khi sinh, dẫn đến kích thước đầu nhỏ hơn bình thường. Đầu nhỏ có thể là một tình trạng riêng biệt, nghĩa là nó có thể xảy ra kèm hoặc không kèm theo dị tật bẩm sinh nghiêm trọng khác.

Chẩn đoán

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh đầu nhỏ?

Để xác định xem con bạn có bị bệnh đầu nhỏ không, bác sĩ có thể hỏi kĩ lưỡng về toàn bộ quá trình mang thai, sinh đẻ, lịch sử gia đình và thực hiện thăm khám lâm sàng. Bác sĩ sẽ đo chu vi đầu của con bạn, so sánh với biểu đồ tăng trưởng, tính toán và phỏng đoán số đo của các lần khám trong tương lai. Đo vòng đầu của bố mẹ để xác định xem có yếu tố gia đình không.

Trong một số trường hợp, đặc biệt con bạn chậm phát triển, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm như CT scan hoặc MRI và xét nghiệm máu để giúp xác định nguyên nhân cơ bản của sự chậm phát triển.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội