Đa xơ cứng tumefactive

Tóm tắt Đa xơ cứng tumefactive

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Đa xơ cứng tumefactive

Bệnh đa xơ cứng tumefactive là một dạng hiếm của bệnh đa xơ cứng (MS). Đa xơ cứng là bệnh gây tàn tật và tiến triển, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương.

Chẩn đoán

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh đa xơ cứng tumefactive?

Chẩn đoán bệnh đa xơ cứng tumefactive khá khó khăn vì các triệu chứng của bệnh tương tự như các tình trạng khác. Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về các triệu chứng và lịch sử y tế cá nhân và gia đình của bạn.

Một loạt các xét nghiệm có thể khẳng định bệnh đa xơ cứng tumefactive. Đầu tiên, bác sĩ có thể yêu cầu chụp MRI. Xét nghiệm này sử dụng các xung động của sóng radio để tạo ra hình ảnh chi tiết của bộ não và tủy sống. Kiểm tra hình ảnh này giúp bác sĩ xác định sự hiện diện của tổn thương trên não hoặc tủy sống.

Các tổn thương nhỏ có thể gợi ý các loại khác của bệnh đa xơ cứng, trong khi tổn thương lớn hơn có thể gợi ý bệnh đa xơ cứng tumefactive. Tuy nhiên, việc phát hiện tổn thương không có nghĩa là bạn có bệnh đa xơ cứng tumefactive hay không. Bạn sẽ phải làm thêm nhiều xét nghiệm để xác định chẩn đoán.

Các kiểm tra y tế khác bao gồm kiểm tra chức năng thần kinh. Đây là cách đo lường tốc độ xung điện đi qua dây thần kinh. Bác sĩ cũng có thể thực hiện chọc dò tủy sống, còn gọi là chọc dịch não tủy. Một kim tiêm được đưa vào lưng dưới để lấy mẫu dịch não tủy. Chọc dịch não tủy có thể chẩn đoán một loạt các tình trạng y tế như:

  • Các nhiễm trùng nghiêm trọng

  • Một số bệnh ung thư não hoặc tủy sống

  • Các rối loạn của hệ thống thần kinh trung ương

  • Các tình trạng viêm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu để loại trừ các bệnh có triệu chứng tương tự như đa xơ cứng.

Bởi vì đa xơ cứng tumefactive có thể biểu hiện giống như một khối u não hoặc u lympho trung tâm hệ thần kinh, bác sĩ có thể đề nghị sinh thiết. Bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy mẫu từ một trong những tổn thương.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội