Đạm niệu

Tóm tắt Đạm niệu

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Đạm niệu
  • protein niệu

Đạm niệu (protein niệu) là tình trạng có protein trong nước tiểu, đây là một dấu hiệu bất thường cảnh báo thận có vấn đề. Thận khỏe mạnh không cho phép một lượng lớn protein đi qua bộ lọc nhưng nếu bộ lọc bị hư hỏng do bệnh thận có thể khiến các protein như albumin rò rỉ từ máu vào nước tiểu.

Triệu chứng

phù mắt cá chân, ngón tay hoặc xung quanh mắt, nghiêm trọng hơn nữa là phù chân và lưng, phình bụng hoặc khó thở do nước xung quanh phổi.

Chẩn đoán

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh đạm niệu?

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh này bằng những thông tin thu thập được từ các xét nghiệm lượng protein trong nước tiểu. Thử nghiệm đơn giản với que thử có thể phát hiện protein vi lượng, do đó tuy kết quả dương tính nhưng chưa chắc thận đã có vấn đề.

Khi phát hiện đạm bằng que thử nghiệm trên mẫu nước tiểu, bạn cần làm một phép đo khác trong phòng thí nghiệm để xác định chính xác lượng protein bằng cách đo nồng độ của protein và creatinin để tính toán tỷ lệ protein/creatinine (PCR). Hiện nay, việc xác định tìm protein vi lượng trong nước tiểu thường bằng cách kiểm tra lượng albumin và đo tỷ lệ albumin/creatinine (ACR). Albumin là protein chiếm tỉ lệ cao trong cơ thể và bất cứ ai có tỷ lệ protein/creatinine lớn thì cũng có tỷ lệ albumin/creatinine lớn hơn mức bình thường.

  • Albumin/creatinine ít hơn 3 mg / mmol là bình thường;

  • Albumin/creatinine từ 3-30 mg/mmol thường không cần can thiệp nhưng cần được kiểm tra hàng năm;

  • Albumin/creatinine lớn hơn 30 mg/mmol cho thấy lượng lớn protein rò rỉ qua thận, nếu lên đến 100 mg/mmol sẽ đặc biệt nghiêm trọng.

Nếu albumin/creatinine cao, bác sĩ sẽ khám và tìm hiểu ngay về bệnh sử và tiền sử gia đình mắc bệnh thận, đồng thời cho làm một số xét nghiệm máu và huyết áp. Kích thước và hình dạng của thận có thể được đo lường thông qua siêu âm.

Đôi khi bác sĩ phải thực hiện sinh thiết thận, tức là lấy một phần mô thận rất nhỏ để soi dưới kính hiển vi nhằm khẳng định các nguyên nhân gây đạm niệu.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội