Đau bụng

Tóm tắt Đau bụng

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Đau bụng

Đau bụng là cảm giác đau hoặc khó chịu ở phần bụng dưới xương sườn và trên xương chậu. Bệnh xuất phát từ các cơ quan trong bụng hoặc các cơ quan nằm bên cạnh bụng. Đau là do các cơ quan viêm, căng giãn hoặc do mất máu cung cấp cho cơ quan.

Chẩn đoán

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán đau bụng?

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng những thông tin thu thập được từ việc khám lâm sàng để xác định nguyên nhân đau bụng vì có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, bác sĩ sẽ khám thực thể toàn diện, hỏi về các triệu chứng của bạn và một vài câu hỏi về tình trạng đau.

Một khi đánh giá ban đầu hoàn thành, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm để giúp tìm nguyên nhân gây ra cơn đau của bạn. Các xét nghiệm này có thể bao gồm xét nghiệm phân hay nước tiểu, xét nghiệm máu, thụt tháo, nội soi, X-quang bụng hoặc đường tiêu hóa với barium, siêu âm hoặc chụp CT:

  • Siêu âm: rất hữu ích trong việc chẩn đoán sỏi mật, viêm ruột thừa hoặc nang buồng trứng vỡ;

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) vùng bụng: phương pháp này rất hữu ích trong chẩn đoán viêm tụy, ung thư tụy, viêm ruột thừa và viêm túi thừa, cũng như chẩn đoán áp xe ở bụng. Chụp CT đặc biệt ở các mạch máu bụng có thể phát hiện các bệnh về động mạch làm tắc nghẽn dòng máu tới các cơ quan trong ổ bụng;

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) rất hữu ích trong việc chẩn đoán nhiều bệnh tương tự như chụp CT.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội