Đột quỵ do thiểu năng động mạch đốt sống nền

Tóm tắt Đột quỵ do thiểu năng động mạch đốt sống nền

Các tên gọi khác của bệnh này:

Đột quỵ do thiểu năng động mạch đốt sống nền Là cơn đột quỵ do các động mạch đốt sống nền không cung cấp đủ lượng máu cho tiểu não và não giữa, dẫn đến chết não. Cơn đột quỵ do thiểu năng động mạch đốt sống nền gây ra vấn đề về cân bằng, chóng mặt, nhìn đôi và khó nói. Lưu thông máu ở các mạch máu có thể bị chặn do xơ vữa động mạch, bóc tách động mạch, hoặc do cục máu đông làm tắc mạch. Rung tâm nhĩ là nguyên nhân gây ra hầu hết các thuyên tắc từ tim tới động mạch.

Triệu chứng

Chóng mặt, nhìn đôi, mất phối hợp, khó nuốt, khó nói, suy nhược.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Chụp cắt lớp vi tính mạch (một loại CT Scan) hoặc chụp cộng hưởng từ mạch máu não (MRA).

  • Xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC), bảng chuyển hóa toàn diện (CMP).

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), điện tâm đồ (EKG), chụp cộng hưởng từ (MRI) và X-quang, siêu âm tim, xét nghiệm đo thời gian Prothrombin (PT), xét nghiệm thời gian Thromboplastin từng phần (PTT).

Điều trị

Điều trị Đột quỵ do thiểu năng động mạch đốt sống nền tùy thuộc vào kích thước của đột quỵ, thời gian của các triệu chứng và bệnh hiện có khác của bệnh nhân. Điều trị có thể bao gồm: thuốc chống tiểu cầu (Aspirin, Clopidogrel/Plavix), Heparin và/hoặc thuốc làm tan huyết khối. Thuốc làm tan huyết khối hoặc cục máu đông chỉ được sử dụng cho bệnh nhân trong vòng vài giờ sau khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Phòng chống các rối loạn bằng cách kiểm soát huyết áp, điều trị Cholesterol cao và không hút thuốc.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội