Fatty Liver

Tóm tắt Fatty Liver

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Fatty Liver Fatty
  • Liver Disease (FLD)
  • Steatorrhoeic Hepatosis
  • Steatosis Hepatitis and Hepatosteatosis

Gan nhiễm mỡ thường kết hợp với các bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu… Gan nhiễm mỡ có thể thấy ở bất kỳ ai có lối sống thiếu vận động và ăn uống bất hợp lý, quá thừa năng lượng.

Triệu chứng

Phần lớn các trường hợp gan nhiễm mỡ không có triệu chứng, bệnh nhân thường được phát hiện với tình trạng gan to. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng sau đây kéo dài, cần hết sức chú ý vì đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ: ăn uống kém ngon, buồn nôn, đầy bụng, mệt mỏi, nước tiểu sậm màu, phân xám, vàng hoặc bạc màu, bị giãn tĩnh mạch, nôn mửa, suy nhược, vàng da, đau bụng.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Siêu âm gan, chụp cắt lớp điện toán (CT Scan), chụp cộng hưởng từ hạt nhân, xạ hình gan, soi ổ bụng.

Điều trị

Nếu bị dư cân, béo phì: áp dụng chế độ ăn hợp lý và chế độ tập luyện vận động để giảm cân. Đối với các bệnh lý gan có liên quan đến uống rượu: ngưng uống rượu. Ngưng ngay những thuốc có khả năng gây độc cho gan và thay thế bằng những thuốc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ. Các bệnh rối loạn chuyển hóa (như tiểu đường…): khống chế lượng đường trong máu luôn ở mức độ bình thường. Viêm gan siêu vi: kiểm soát tình trạng viêm và những diễn tiến bất lợi dẫn đến xơ gan.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội