Gai đốt sống thắt lưng

Tóm tắt Gai đốt sống thắt lưng

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Thoái hóa cột sống thắt lưng
  • Vôi hóa cột sống thắt lưng

Gai đốt sống thắt lưng xảy ra do lớp sụn đĩa đệm giữa các đốt sống bị mất hoặc giảm chức năng khiến mâm đốt sống phải chịu lực quá tải, dẫn tới sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp, kích thích các dây thần kinh, dây chằng và cơ bắp gần đó, gây đau, cứng cột sống, đi lại khó khăn. Thoái hóa (gai) đốt sống là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau lưng ở người già.

Triệu chứng

Đau, cứng vùng thắt lưng, tình trạng trở nên tồi tệ hơn trong và sau khi hoạt động. Gặp khó khăn khi đi bộ. Nếu dây thần kinh bị chèn ép, người bệnh có thể có cảm giác tê và/hoặc yếu mông hoặc chân.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp X-quang có thể được thực hiện để xác định mức độ của bệnh.

Điều trị

Điều trị phụ thuộc vào mức độ bệnh và triệu chứng. Điều trị bao gồm: thuốc giảm đau, giãn cơ, thuốc chống viêm không Steroid (Ibuprofen/Motrin hoặc Advil, Naproxen/Naprosyn), Acetaminophen (Tylenol), tập thể dục và vật lý trị liệu. Phẫu thuật được áp dụng cho chứng đau dai dẳng, mất cảm giác hoặc yếu cột sống.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội