Gan do rượu

Tóm tắt Gan do rượu

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Gan do rượu

Viêm gan do rượu là tình trạng viêm và hoại tử tế bào gan kéo dài 1 đến 2 tuần. Bệnh gây ra các triệu chứng sau: chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, sốt, vàng da, thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần. Bệnh có thể diễn tiến đến xơ gan do tế bào gan bị tổn thương thường xuyên, nguyên nhân là uống rượu trong thời gian dài. Gan nhiễm mỡ là giai đoạn sớm của bệnh gan do uống rượu, nếu bệnh nhân ngừng uống rượu ở giai đoạn này bệnh có thể tự khỏi.

Triệu chứng

Mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn và ói mửa, đau bụng, vàng da và vàng lòng trắng mắt, sốt, trướng bụng, rối loạn tinh thần, mệt mỏi.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Xét nghiệm máu, kiểm tra một số enzym liên quan đến gan, chẳng hạn như aspartate aminotransferase (AST) và alanine aminotransferase (ALT).

  • Siêu âm gan và các xét nghiệm hình ảnh không xâm lấn để loại trừ các vấn đề về gan khác.

  • Sinh thiết gan, một mẫu nhỏ mô được lấy ra từ gan và kiểm tra dưới kính hiển vi.

Điều trị

Ngừng uống rượu, nếu tiếp tục uống rượu, Có thể gặp biến chứng nghiêm trọng; Nếu phụ thuộc vào rượu và muốn dừng uống, Bác sĩ có thể đưa ra liệu pháp cai rượu. Điều trị suy dinh dưỡng. Dùng các loại thuốc để làm giảm viêm gan: những người bị viêm gan nặng do rượu có thể xem xét điều trị ngắn hạn với các loại thuốc kiểm soát viêm gan như corticosteroid hoặc pentoxifylline. Ghép gan nếu chức năng gan suy giảm nghiêm trọng.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội