Giang mai

Tóm tắt Giang mai

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Giang mai
  • Syphilis
  • Lues

Là bệnh tình dục lây truyền do vi khuẩn Treponema Pallidum gây ra. Bệnh có ba giai đoạn. Giai đoạn đầu sưng hạch bạch huyết, xuất hiện vết loét không đau hoặc không có triệu chứng. Giai đoạn thứ hai gây sốt, phát ban và đau khớp. Giai đoạn ba gây tổn thương não, tim, mạch máu và không chữa được.

Triệu chứng

Các triệu chứng phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Giai đoạn đầu: vết loét không đau, sưng hạch bạch huyết, có thể không có triệu chứng. Giai đoạn thứ cấp: sốt, mệt mỏi, đau nhức, phát ban, đau khớp, mất cảm giác ngon miệng. Giai đoạn cuối: nhầm lẫn, mất phối hợp, hở van tim, phình động mạch chủ.

Chẩn đoán

Xét nghiệm chẩn đoán giang mai

  • Tìm xoắn khuẩn

Bác sĩ sẽ lấy bệnh phẩm ở vết loét hay ở sẩn giang mai, mảng niêm mạc, chọc hạch, lấy dịch tiết trên nền vết sẩn giang mai, mảng niêm mạc hoặc các vết loét xong đem soi trực tiếp trên kính hiển vi nền đen. Nếu kết quả xét nghiệm giang mai thấy xoắn khuẩn Treponema pallidum dưới dạng lò xo di động tức là người bệnh đã mắc giang mai.

  • Xét nghiệm máu chẩn đoán giang mai

Sau 2 tuần phát hiện săng giang mai, người bệnh có thể xét nghiệm máu để kiểm tra thêm lần nữa xem cơ thể có các kháng thể giang mai không.

Ngoài ra, nếu đánh giá người bệnh có nguy cơ bị giang mai thần kinh hoặc giang mai tim mạch thì cần lấy thêm dịch não tủy để làm các xét nghiệm trên.

Chẩn đoán giang mai thì khó nhưng điều trị giang mai không quá phức tạp, trừ trường hợp giang mai biến chứng ở hệ thần kinh. Giang mai nếu phát hiện sớm, điều trị sớm thì khả năng khỏi bệnh sẽ rất cao. Đa phần nếu người bệnh nhiễm giang mai và phát hiện lúc giang mai giai đoạn I và giang mai giai đoạn II thì chỉ cần tiêm bắp 1 mũi là điều trị được bệnh. Do vậy việc giáo dục phòng ngừa hoặc phát hiện bệnh giang mai từ sớm là vô cùng cần thiết.

Điều trị

Điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thuốc kháng sinh được sử dụng bao gồm: Penicillin, Tetracycline, Doxycycline.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội