Hội chứng căng xương chày

Tóm tắt Hội chứng căng xương chày

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Đau xương cẳng chân
  • Hội chứng căng thẳng xương chầy

Hội chứng căng xương chày hay đau xương cẳng chân là tình trạng đau dọc mặt trước hoặc mặt trong ống đồng. Có nhiều lý do dẫn đến chấn thương này. Căn nguyên thường gặp nhất là lực nén quá mức lên cẳng chân, ví dụ như chạy tiếp đất bằng gót, hoặc chạy xuống dốc kéo dài. Để phòng tránh, đảm bảo rằng đôi giày của bạn có đủ lớp đệm lót, và bạn chạy trên mặt đường phẳng, cân đối. Tránh bước quá dài khi chạy, vì điều này dễ dẫn đến tiếp gót hơn là tiếp đất bằng phần giữa bàn chân.

Triệu chứng

Đau ở mặt trước và sau của cẳng chân, sưng nhẹ của mặt trước của cẳng chân, đau khi uốn các ngón chân hoặc bàn chân xuống. Nếu hội chứng kéo dài, cơn đau có thể xuất hiện ngay cả khi bệnh nhân không tập thể dục.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Chụp X-quang thường được thực hiện để loại trừ trường hợp gãy xương và trong vài trường hợp chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ được thực hiện.

Điều trị

Điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bao gồm: chườm đá lên phần chân đau; dùng các loại thuốc chống viêm giảm đau (như Ibuprofen, Diclofenac), đi tất áp lực ở chân hoặc mặc quần dài bó sát, hỗ trợ cơ bắp hồi phục nhanh hơn và giữ ấm cho chân, ép dẻ, mát-xa nhẹ nhàng lên vùng chân đau, điều này giúp máu lưu thông tốt hơn và rút ngắn thời gian hồi phục.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội