Hội chứng Munchausen bịa đặt

Tóm tắt Hội chứng Munchausen bịa đặt

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Hội chứng Munchausen bịa đặt
  • Hội chứng giả bệnh bịa đặt

Hội chứng Munchausen bịa đặt hay hội chứng giả bệnh bịa đặt là một hình thức lạm dụng trẻ em. Trong rối loạn này, những người chăm sóc trẻ (thường là mẹ) luôn tự nghĩ ra, tạo ra căn bệnh giả ở con cái mình để gây sự chú ý, luôn cho rằng con mình đang bị ốm hoặc thậm chí đang mắc một căn bệnh nan y nào đó và đem con đi khám ở khắp các bệnh viện mặc dù sự thật con họ chẳng có bệnh tật gì nghiêm trọng cả. Bà mẹ này có thể cho con ăn uống mất vệ sinh để gây đau bụng, làm những vết thương của con trầm trọng hơn, làm con ngạt thở hoặc làm gẫy xương của con. Nói cách khác là làm đau chính con của mình để mình được chú ý. Hội chứng này rất hiếm và chưa tìm được nguyên nhân chính xác.

Triệu chứng

Trẻ bị đau bụng, nôn mửa, chán ăn, sốt, co giật, phân có máu, khó thở.

Chẩn đoán

Hỏi bệnh sử và khám thực thể. Dấu hiệu để nhận biết hội chứng này là các triệu chứng của trẻ sẽ biến mất lúc được nhập viện chăm sóc nhưng tái xuất hiện khi trở về nhà.

Điều trị

Phúc lợi của đứa trẻ là điều đáng được quan tâm nhất. Trong hầu hết các trường hợp, các con sẽ được loại bỏ khỏi sự chăm sóc của cha mẹ và cha mẹ sẽ được điều trị tâm thần và tư vấn hành vi.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội