Hội chứng Reiter

Tóm tắt Hội chứng Reiter

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Reactive arthritis
  • Hội chứng Reiter

Viêm khớp phản ứng là tình trạng viêm khớp xảy ra sau tình trạng nhiễm trùng ở bộ phận khác của cơ thể, thường gặp ở đường tiêu hóa và đường niệu sinh dục. Đặc trưng bởi khớp sưng, nóng, đỏ và đau. Ngoài viêm khớp, viêm khớp phản ứng còn gây ra viêm và đỏ mắt (viêm kết mạc mắt, viêm màng bồ đào trước), viêm đường tiểu. Các triệu chứng này có thể có hoặc không, xuất hiện đồng thời hoặc đơn độc. Chưa xác định được nguyên nhân tại sao một số bệnh nhân phát triển viêm khớp phản ứng sau nhiễm trùng, nhưng những người mang gen có tên là HLA B27 có nguy cơ cao hơn.

Triệu chứng

Triệu chứng viêm khớp phản ứng bao gồm: đau gân, đau gót chân, đau khớp ở một hoặc nhiều khớp lớn (hông, đầu gối, mắt cá chân), đau lưng. Triệu chứng mắt bao gồm: đau mắt, rát mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng. Triệu chứng vùng chậu bao gồm: đau loét dương vật, tiểu gấp, nóng rát khi đi tiểu, tiết dịch niệu đạo. Các triệu chứng khác bao gồm: tổn thương da ở lòng bàn tay và lòng bàn chân mà có thể giống như bệnh vẩy nến, viêm loét miệng và lưỡi

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Chụp X-quang, xét nghiệm nước tiểu, kiểm tra mắt.

  • Nuôi cấy mô phân, dịch tiết ra từ dương vật hoặc âm đạo.

Điều trị

Mục tiêu của điều trị là làm giảm các triệu chứng và điều trị các nhiễm trùng tiềm ẩn. Điều trị có thể bao gồm: thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm không Steroid NSAIDs (Ibuprofen/Motrin hoặc Advil, Naproxen/Naprosyn), tiêm Steroid trong khớp hoặc vật lý trị liệu. Thuốc ức chế miễn dịch có thể được đề nghị cho những trường hợp nặng.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội