Nghẽn ruột

Tóm tắt Nghẽn ruột

Các tên gọi khác của bệnh này:

Nghẽn ruột là Ruột bao gồm ruột non (tá tràng, hồi tràng và hỗng tràng) và ruột già (đại tràng). Tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn ruột ngăn cản khí, chất lỏng hoặc chất rắn từ di chuyển qua ruột bình thường. Nguyên nhân gây tắc nghẽn đường ruột bao gồm: dính (thu hẹp do mô sẹo, thường sau phẫu thuật), ung thư, chứng thoát vị, xoắn, táo bón nặng, hẹp đại tràng hoặc viêm đại tràng. Rối loạn này thường được thấy ở những bệnh nhân lớn tuổi và có thể nghiêm trọng nếu không được điều trị không kịp thời.

Triệu chứng

Triệu chứng Nghẽn ruột là Đầy bụng, cổ trướng, đầy hơi, đau và chuột rút, nôn mửa, táo bón, không thể trung tiện, tiêu chảy.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Thành lập chẩn đoán tắc ruột lớn thường cần đén kiểm tra hình ảnh, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính (CT scan) để có thể xác định vị trí, mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây ra sự tắc nghẽn.

Điều trị

Điều trị Nghẽn ruột là phụ thuộc vào nguyên nhân gây tắc nghẽn. Giải nén ruột bằng cách chèn ống vào dạ dày qua mũi sẽ giúp giảm các triệu chứng. Bệnh nhân cũng có thể cần phải phẫu thuật.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội