Nhiễm trùng đường mật

Viêm xơ đường mật là một bệnh gan mãn tính được đặc trưng bởi sự ứ mật, viêm và xơ hóa của đường mật trong và ngoài gan

Tên gọi khác: Viêm đường mật

Triệu chứng

Triệu chứng Viêm đường mật hay Nhiễm trùng đường mật là Vàng da, vàng mắt, ngứa, đau bụng, đau bụng ở vùng bụng trên bên phải

Chẩn đoán

Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

Điều trị

Điều trị tùy chọn nhằm giảm thiểu thiệt hại và giảm thiểu các triệu chứng bao gồm: Ursodiol, thuốc kháng sinh, thuốc kháng Histamin.

Tổng quan

Viêm đường mật hay Nhiễm trùng đường mật là bệnh gì?

Viêm xơ đường mật là một bệnh gan mãn tính được đặc trưng bởi sự ứ mật, viêm và xơ hóa của đường mật trong và ngoài gan. Tình trạng này có thể dẫn đến Xơ gan và tăng áp tĩnh mạch cửa. Viêm xơ đường mật thường xảy ra ở những người có viêm loét đại tràng, viêm ruột kết. Phương pháp chữa trị duy nhất cho căn bệnh này là cấy ghép gan. Căn bệnh này phổ biến hơn ở nam giới và thường thấy ở bệnh nhân 35-45 tuổi.

Triệu chứng

Triệu chứng Viêm đường mật hay Nhiễm trùng đường mật là Vàng da, vàng mắt, ngứa, đau bụng, đau bụng ở vùng bụng trên bên phải, mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu, gan to, lách to, nước tiểu đậm màu, phân có màu nhạt.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Các Xét nghiệm giúp xác định chẩn đoán bao gồm: Xét nghiệm máu toàn bộ (CBC), xét nghiệm bảng chuyển hóa toàn diện (CMP), chụp cắt lớp vi tính bụng (CT Scan), chụp cộng hưởng từ (MRI), xét nghiệm Lipase, siêu âm.

  • Có thể bổ sung: Nội soi chụp mật tụy ngược dòng (ERCP), chụp đường mật qua da (PTC), sinh thiết gan, chụp mật tụy cộng hưởng từ (MRCP).

Điều trị

  • Điều trị tùy chọn nhằm giảm thiểu thiệt hại và giảm thiểu các triệu chứng bao gồm: Ursodiol, thuốc kháng sinh, thuốc kháng Histamin.

  • Phương pháp để làm giảm tắc nghẽn ống dẫn mật bao gồm: nong bóng và đặt Stent, giải phẫu túi mật.

  • Phương pháp chữa trị duy nhất là ghép gan.

Nhiễm trùng đường mật - Ảnh minh họa 1
Nhiễm trùng đường mật - Ảnh minh họa 2
Nhiễm trùng đường mật - Ảnh minh họa 3
Nhiễm trùng đường mật - Ảnh minh họa 4

Nguyên nhân

Viêm xơ tiểu đường mật là một bệnh của đường mật. Thuật ngữ “viêm đường mật” trong viêm xơ đường mật chính là tình trạng viêm của đường mật, trong khi thuật ngữ “xơ” mô tả sự đông cứng và sẹo của đường mật là kết quả của tình trạng viêm mãn tính. Viêm xơ đường mật là một căn bệnh tiến triển dẫn đến tổn thương gan và cuối cùng suy gan.

Viêm xơ chai đường mật là bệnh mà tất cả đường mật trong và ngoài gan đều bị hẹp do viêm và xơ chai. Điều này gây tích tụ mật trong gan và gây tổn thương tế bào gan, cuối cùng là suy gan. Mặc dù chưa rõ nguyên nhân chính xác gây bệnh nhưng các yếu tố về miễn dịch, di truyền đóng vai trò quan trọng. Viêm xơ chai đường mật nguyên phát có thể xem là bệnh hiếm nhưng gần đây bệnh xuất hiện ngày càng nhiều, có thể xảy ra đơn lẻ nhưng khoảng 70% bệnh nhân có liên quan đến bệnh viêm ruột, đặc biệt là bệnh viêm loét đại tràng.

Phòng ngừa

Không rõ nguyên nhân gây viêm xơ đường mật. Người ta tin rằng tình trạng này có thể được gây ra bởi một phản ứng hệ miễn dịch bị nhiễm trùng hay độc tố ở những người có khuynh hướng phát triển bệnh.

Viêm xơ đường mật xảy ra thường xuyên hơn ở những người bị một số bệnh khác, đặc biệt là bệnh viêm ruột.

Điều trị

  • Không uống rượu.

  • Chủng ngừa viêm gan A và B.

  • Sử dụng hóa chất chăm sóc tại nhà và tại nơi làm việc.

  • Bỏ hút thuốc.

  • Chọn chế độ ăn uống khỏe mạnh, đầy đủ các loại trái cây, rau và ngũ cốc.

  • Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lí.

  • Có chế độ nghỉ ngơi, tập luyện hợp lí, có thể đi bộ 30 phút trong ngày hoặc tập yoga, thiền thư giãn,...

  • Thực hiện theo hướng dẫn trên thuốc không kê đơn.

  • Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ loại thảo mộc bổ sung nào, vì một số loại có thể có hại cho gan.