Phù phổi (Tràn dịch trong phổi)

Tóm tắt Phù phổi (Tràn dịch trong phổi)

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Tràn dịch trong phổi
  • Pulmonary Edema

Pulmonary Edema, Tràn dịch trong phổi hay Phù phổi là tình trạng thanh dịch từ huyết tương của mao mạch phổi tràn đột ngột, dữ dội vào các phế nang và phế quản gây nên tình trạng khó thở, nếu không chữa trị có thể dẫn đến tử vong. Nguyên nhân thường gặp bao gồm: suy tim, nhồi máu cơ tim, rối loạn chức năng van tim, viêm phổi, do nhiễm chất độc, hít phải quá nhiều khói (trong đám cháy), suy thận, tiếp xúc với độ cao hoặc do phản ứng có hại của thuốc.

Triệu chứng

Triệu chứng Pulmonary Edema, Tràn dịch trong phổi hay Phù phổi là Khó thở, thở khò khè, khó thở tăng lên với tư thế nằm, ho, lo lắng, bồn chồn, ra mồ hôi quá nhiều.

Chẩn đoán

Chẩn đoán Pulmonary Edema, Tràn dịch trong phổi hay Phù phổi là Hỏi bệnh sử và khám thực thể. Chụp X-quang phát hiện thấy các chất dịch trong phổi. Các xét nghiệm khác có thể bao gồm xét nghiệm máu hoặc siêu âm tim để xác định nguyên nhân. Xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC), bảng chuyển hóa toàn diện (CMP), điện tâm đồ (EKG), Troponin, phân tích nước tiểu (UA). Khí máu động mạch (ABG), siêu âm tim, xét nghiệm đo nồng độ Natriuretic Peptide loại B (BNP).

Điều trị

Mục tiêu của điều trị Pulmonary Edema, Tràn dịch trong phổi hay Phù phổi là cung cấp oxy, loại bỏ dịch tích tụ, giải quyết nguyên nhân của tình trạng tích tụ dịch. Hỗ trợ hô hấp bằng mặt nạ hoặc dây thở Oxy. Trường hợp nặng cần sử dụng máy thở cho đến khi tình trạng được cải thiện. Thuốc để giảm các chất dịch trong phổi bao gồm: Thuốc lợi tiểu và kiểm soát huyết áp. Các nguyên nhân gây ra tình trạng này cần được xác định và điều trị nhanh chóng.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội