Rách động mạch cảnh (rách động mạch cổ)

Tóm tắt Rách động mạch cảnh (rách động mạch cổ)

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • rách động mạch cổ

Các động mạch vùng cổ được gọi là động mạch cảnh, có chức năng cung cấp máu cho bộ não. Động mạch cảnh mở rộng từ động mạch chủ ngực đến não trong hộp sọ. Rách động mạch cảnh là tình trạng lớp lót phía trong động mạch cảnh bị rách, khiến máu rỉ vào thành động mạch, có thể dẫn đến tắc nghẽn và giảm lưu lượng máu. Rối loạn này là nghiêm trọng, xảy ra ở người sau đột quỵ hoặc sau phẫu thuật do tai nạn xe cơ giới, chấn thương cổ, các thủ thuật y tế, chuyển động nhanh hoặc duỗi cổ khi tập thể dục, do thao tác nắn khớp xương cổ (hiếm gặp). Bệnh nhân có bệnh mô liên kết có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Triệu chứng

Triệu chứng Rách động mạch cảnh hay rách động mạch cổ là Yếu một bên cơ thể, nói lắp, nhìn đôi, ngất xỉu, không có khả năng nói chuyện, đau cổ, tê, nhức đầu, ù tai.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • CT chụp mạch, siêu âm sẽ được thực hiện để xác định giải phẫu.

  • Xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC), bảng chuyển hóa toàn diện (CMP), điện tâm đồ (EKG), chụp cộng hưởng từ (MRI), Troponin và X-quang.

  • Các xét nghiệm bổ sung có thể được yêu cầu.

Điều trị

Điều trị phụ thuộc vào mức độ tổn thương, bao gồm: thuốc chống đông máu, thuyên tắc nội mạch (Endovascular) và/hoặc phẫu thuật.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội