U bao thần kinh ngoại vi ác tính

Tóm tắt U bao thần kinh ngoại vi ác tính

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • U bao thần kinh ngoại vi ác tính

U bao thần kinh ngoại vi ác tính là một khối u phát triển ở phần bao bảo vệ xung quanh các dây thần kinh. Triệu chứng đầu tiên của bệnh này thường là một khối u có kích thước tăng dần, đôi khi gây đau hoặc cảm giác ngứa ran. U bao thần kinh ngoại vi ác tính được xem là một khối u hung hăng vì 65% có nguy cơ khối u mọc lại sau phẫu thuật (tái phát) và khoảng 40% cơ hội lan sang những phần khác của cơ thể (di căn), phổ biến nhất là phổi.

Chẩn đoán

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán u bao thần kinh ngoại vi ác tính?

Các xét nghiệm và thủ thuật được sử dụng để chẩn đoán khối u bao thần kinh ngoại vi ác tính là:

  • Khám thần kinh. Khám thần kinh toàn diện và chi tiết giúp bác sĩ nắm rõ các triệu chứng và thu thập các chứng cớ cần thiết cho chẩn đoán.

  • Chẩn đoán hình ảnh. Các xét nghiệm hình ảnh giúp bác sĩ xác định kích thước của khối u và tìm kiếm dấu hiệu của ung thư lan rộng đến các khu vực khác của cơ thể. Chẩn đoán hình ảnh có thể bao gồm MRI, chụp hình ảnh thần kinh cộng hưởng từ, CT và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET).

  • Lấy mẫu mô xét nghiệm (sinh thiết). Một mẫu sinh thiết có thể được bác sĩ X-quang lấy trước khi phẫu thuật hoặc do bác sĩ phẫu thuật lấy trong khi phẫu thuật. Các mẫu mô sẽ được gửi đến một phòng thí nghiệm để làm các xét nghiệm chuyên sâu. Các kết quả xét nghiệm có thể giúp bác sĩ xác định rõ hơn về các cách điều trị và tiên lượng của bệnh.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội