Ung thư đại trực tràng

Tóm tắt Ung thư đại trực tràng

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng xảy ra khi các tế bào ung thư xuất hiện ở đại tràng hoặc trực tràng. Đại tràng, còn được gọi là ruột già, là phần cuối của hệ thống tiêu hóa, nó có thể dài đến 1,5 mét. Khi bạn tiêu hóa thức ăn, thức ăn được chuyển từ dạ dày tới ruột non vào đại tràng. Đại tràng sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết và loại bỏ chất thải (phân) ra khỏi cơ thể. Trực tràng là phần cuối của đại tràng.

Chẩn đoán

Hầu hết mọi người chỉ biết mình mắc bệnh khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng giai đoạn ban đầu thường không có triệu chứng. Vì vậy hầu hết bệnh nhân chỉ biết mình mắc bệnh khi đã ở giai đoạn trễ. Đây là lý do tại sao bạn nên làm các xét nghiệm sàng lọc thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bạn.

Khám trực tràng bằng tay

Bác sĩ sẽ đưa một ngón tay đã đeo găng vào trong lòng trực tràng của bạn để xem có polyp hoặc khối u nào không.

Chụp đại tràng cản quang

Các bác sĩ sẽ tiêm chất cản quang vào trực tràng để làm cho đại tràng hiện lên rõ ràng hơn trên phim chụp X-quang. Bác sĩ sẽ xem xét các phim X-quang để xem có bất kỳ điều gì bất thường hay không.

Tìm máu ẩn trong phân

Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn một bộ lấy mẫu phân ở nhà. Sau đó, bạn có thể mang nó đến bác sĩ để kiểm tra xem có máu trong phân không. Bạn có thể cần phải kiêng một số loại thực phẩm nhất định và một số loại thuốc để xét nghiệm có thể chính xác.

Xét nghiệm DNA trong phân

Đây là một xét nghiệm phân để tìm tế bào ung thư trong phân của bạn. Nếu xét nghiệm máu trước đó cho thấy kết quả dương tính, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm DNA trong phân.

Nội soi đại tràng

Xét nghiệm này sử dụng một ống mỏng, dẻo và đưa nó vào đại tràng của bạn để xem toàn bộ đại tràng. Nội soi đại tràng có thể làm bạn khó chịu, nhưng thường không gây đau đớn.

Nội soi đại tràng ảo

Xét nghiệm mới này sử dụng CT scan để tạo ra một mô hình của ruột già trong máy tính. Nếu bác sĩ tìm thấy các bướu thịt hoặc bất thường khác trong ruột của bạn, bạn sẽ cần phải nội soi theo kiểu truyền thống như phần trên đã đề cập để kiểm tra một cách chi tiết hơn hoặc để loại bỏ chúng.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội