Viêm đại tràng do nhiễm trùng

Tóm tắt Viêm đại tràng do nhiễm trùng

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Viêm đại tràng do nhiễm trùng

Viêm đại tràng do nhiễm trùng là tình trạng viêm ở đại tràng (phần chính của ruột già) gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, sinh vật đơn bào hoặc nấm. Bệnh thường diễn ra đột ngột với đau hoặc co thắt bụng dưới và tiêu chảy. Viêm đại tràng do nhiễm trùng, đặc biệt trong ngộ độc thực phẩm, thường đi kèm với nhiễm trùng dạ dày và ruột non (viêm dạ dày ruột) và/hoặc nhiễm trùng trực tràng (viêm trực tràng).

Chẩn đoán

Chẩn đoán viêm đại tràng do nhiễm trùng có thể dựa vào bệnh sử tiêu chảy máu đột ngột, xuất hiện vài giờ sau một bữa ăn, đặc biệt nếu có người khác cũng ăn các thực phẩm này và bị ảnh hưởng.

Các xét nghiệm:

  • Vi khuẩn có thể được phát hiện bằng cách cấy phân.

  • Ký sinh trùng có thể được phát hiện bởi xét nghiệm “trứng và ký sinh trùng” (O & P) trong phân, thường cho kết quả âm tính giả, do vậy đôi khi cần lặp lại xét nghiệm nếu bác sĩ vẫn nghi ngờ ký sinh trùng.

  • Xét nghiệm máu. Tế bào bạch cầu cao trong máu cho biết sự hiện diện viêm ở bất cứ nơi nào trong cơ thể nhưng không xác định nhiễm trùng ruột kết. Bạch cầu ái toan (một loại bạch cầu đặc biệt) và kháng thể IgE thường tăng trong nhiễm ký sinh trùng. Vi khuẩn xuất hiện trong máu (nhiễm trùng huyết) ở bệnh nhân đi cầu ra máu, là dấu hiệu của viêm đại tràng xâm lấn.

Các nguyên nhân khác gây đau vùng bụng trái (đặc biệt là viêm ruột thừa) hoặc đau bụng bên phải (giống như bùng phát viêm đại tràng Crohn), các nguyên nhân gây ra máu trong phân và tiêu chảy cấp tính cần được xem xét.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội