Viêm khớp

Viêm khớp thông thường được hiểu là viêm một hay nhiều khớp. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, bao gồm nhiễm trùng và các tình trạng viêm như: Viêm xương khớp

Tên gọi khác: Viêm xương khớp

Triệu chứng

Triệu chứng Viêm xương khớp hay Viêm khớp là Đau khớp, sưng khớp, nóng đỏ khớp, chuyển động khó

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Xét nghiệm máu và/hoặc phân tích dịch khớp để xác định nguyên nhân của bệnh viêm khớp.

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), chụp X-quang, cộng hưởng từ (MRI).

Điều trị

Điều trị Viêm xương khớp hay Viêm khớp là tùy thuộc vào loại viêm khớp. Nếu khớp bị nhiễm trùng, điều trị chủ yếu là thuốc kháng sinh và loại bỏ dịch khớp

Tổng quan

Viêm xương khớp hay Viêm khớp là bệnh gì?

Viêm khớp thông thường được hiểu là viêm một hay nhiều khớp. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, bao gồm nhiễm trùng và các Tình trạng viêm như: Viêm xương khớp, bệnh gút, giả gút, Viêm khớp dạng thấp, lupus, viêm cột sống dính khớp, bệnh vẩy nến.

Triệu chứng

Triệu chứng Viêm xương khớp hay Viêm khớp là Đau khớp, sưng khớp, nóng đỏ khớp, chuyển động khó.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Xét nghiệm máu và/hoặc phân tích dịch khớp để xác định nguyên nhân của bệnh viêm khớp.

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), chụp X-quang, cộng hưởng từ (MRI).

  • Xét nghiệm tìm kháng thể kháng nhân (ANA).

  • Xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC), bảng chuyển hóa toàn diện (CMP), tốc độ lắng của hồng cầu (ESR), yếu tố dạng thấp (RF).

  • Các xét nghiệm bổ sung có thể được yêu cầu.

Điều trị

Điều trị Viêm xương khớp hay Viêm khớp là tùy thuộc vào loại viêm khớp. Nếu khớp bị nhiễm trùng, điều trị chủ yếu là thuốc kháng sinh và loại bỏ dịch khớp. Đối với các nguyên nhân khác, điều trị có thể bao gồm: Các thuốc chống viêm không steroid/NSAIDs (Ibuprofen/Motrin hoặc Advil, Naproxen/Naprosyn hoặc Aleve), Acetaminophen (Tylenol), Sulfasalazine, Corticosteroid (prednisone), Methotrexate, liệu pháp sinh học và/hoặc liệu pháp miễn dịch.

Viêm khớp - Ảnh minh họa 1
Viêm khớp - Ảnh minh họa 2
Viêm khớp - Ảnh minh họa 3
Viêm khớp - Ảnh minh họa 4

Nguyên nhân

Viêm khớp là một dạng rối loạn tại khớp được đặc trưng bởi hiện tượng viêm. Viêm khớp thông thường được hiểu là viêm một hay nhiều khớp. Viêm khớp thường có kèm triệu chứng đau khớp.

Các loại viêm khớp: Có nhiều dạng viêm khớp khác nhau (trên 100 dạng). Các dạng viêm khớp có thể có liên quan đến hiện tượng 'mòn và rách' sụn khớp (ví dụ viêm xương khớp) hoặc hiện tượng đáp ứng miễn dịch quá mức (ví dụ viêm khớp dạng thấp).

Phòng ngừa

Do di truyền; bệnh tự miễn; bệnh mắc phải: sau chấn thương, thoái hóa, dị ứng hoặc viêm nhiễm do lao...

Điều trị

Nhiều người cho rằng viêm khớp chỉ xuất hiện ở độ tuổi trung niên hoặc những người có tuổi. Đó là một quan niệm sai lầm, viêm khớp có thể xuất hiện ngay từ khi còn trẻ, vì vậy để phòng ngừa viêm khớp cần phòng ngừa ngay từ khi còn trẻ.

  • Giữ trọng lượng cơ thể ở mức độ hợp lý, nếu bạn đang thừa cân thì cần phải giảm cân, giảm cân chính là cách giảm trọng lượng chèn lên các xương, khớp điều này giúp các xương, các khớp không phải gánh chịu một áp lực quá lớn, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.
  • Tập thể dục thường xuyên mà không gây hại đến xương khớp. Có thể nói tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên những môn thể thao mà lặp đi lặp lại một động tác liên tục lại không tốt cho xương khớp. Một số môn thể thao được khuyến khích tập luyện giúp hạn chế bệnh viêm khớp là: bơi lội, đi xe đạp, đi bộ.
  • Ăn uống hợp lý, với chế độ ăn giàu can xi, vitamin C, vitamin E để tăng cường sức khỏe cho bộ xương, ngăn ngừa bệnh viêm khớp.
  • Uống nhiều nước giúp bảo vệ cơ thể, chống lại bệnh viêm khớp bởi nước chiếm 70% của sụn khớp, giúp giữ cho chúng bôi trơn để xương không chà xát lên nhau, bảo vệ khớp.
  • Ngăn ngừa và điều trị chấn thương. Bong gân mắt cá chân quá nhiều, hoặc bong gân sau khi điều trị không đủ, có thể đưa bạn vào con đường dẫn đến viêm khớp ở mắt cá chân của bạn.
  • Hạn chế mang vác những vật nặng.
  • Nếu tính chất của công việc phải lặp đi lặp lại một hành động thì thỉnh thoảng nên đứng dậy làm một vài động tác cho thư giãn và thoải mái.
  • Hạn chế căng thẳng, không ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển hormon sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc viêm khớp.