Viêm khớp vảy nến

Tóm tắt Viêm khớp vảy nến

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến là một dạng viêm khớp xuất hiện ở những bệnh nhân bị mắc bệnh da vảy nến nghiêm trọng. Bệnh gây viêm một số khớp nhất định và phát ban. Các vùng thường bị ảnh hưởng nhất là ngón tay, cổ và lưng dưới. Mắt, móng và tim cũng có thể bị viêm nhưng ít thường xuyên hơn

Chẩn đoán

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán viêm khớp vảy nến?

Để chẩn đoán viêm khớp vảy nến, đầu tiên bác sĩ sẽ kiểm tra bệnh sử của bạn và khám lâm sàn. Hiện tại, không có một xét nghiệm nào có thể đảm bảo chẩn đoán bệnh viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, bác sĩ có thể sử dụng một số xét nghiệm để loại trừ các bệnh có cùng triệu chứng khác như  thấp khớp hay bệnh gút. Các xét nghiệm bao gồm:

  • Chụp X-quang và chụp MRI: giúp bác sĩ xác định các thay đổi trong khớp có liên quan đến viêm khớp vảy nến;

  • Xét nghiệm yếu tố dạng thấp RF: yếu tố dạng thấp là một kháng thể thường xuất hiện trong máu bệnh nhân bị thấp khớp, nhưng thường không có trong máu bệnh nhân bị viêm khớp vảy nến. Do đó, xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ loại trừ nguy cơ bệnh thấp khớp.

Xét nghiệm chất dịch trong khớp: bác sĩ sẽ rút dịch trong khớp của bạn để làm xét nghiệm tìm các tinh thể axit uric, một tinh thể thường thấy ở người bị bệnh gút. Do đó xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ loại trừ nguy cơ bệnh gút.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội