Viêm vú do cho con bú

Tóm tắt Viêm vú do cho con bú

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Viêm vú do cho con bú

Viêm tuyến vú hay còn gọi là viêm tuyến sữa, viêm vú do cho con bú là bệnh nhiễm trùng vú với triệu chứng là đau, tấy đỏ, sốt, đau cơ và khó chịu xảy ra trong giai đoạn cho con bú. Bệnh thường gặp nhất trong sáu tuần đầu tiên sau khi sinh.

Chẩn đoán

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh viêm vú do cho con bú?

Bác sĩ chẩn đoán viêm tuyến vú dựa trên khám thực thể, các dấu hiệu và triệu chứng như sốt, ớn lạnh và đau ngực. Một dấu hiệu rõ ràng khác là một vùng hình nêm đỏ trên vú chỉ hướng tới núm vú và nhạy đau khi chạm vào.

Bác sĩ sẽ chắc chắn rằng bạn không bị áp xe vú — một biến chứng có thể xảy ra khi viêm vú không được điều trị kịp thời. Cấy sữa mẹ có thể giúp bác sĩ xác định kháng sinh tốt nhất cho bạn, đặc biệt là nếu tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng.

Một dạng hiếm của ung thư vú-ung thư vú dạng viêm cũng có thể gây tấy đỏ và sưng mà ban đầu có thể bị nhầm lẫn với viêm vú. Bác sĩ có thể đề nghị bạn nên chụp nhũ ảnh để chẩn đoán. Nếu các dấu hiệu và triệu chứng vẫn tồn tại ngay cả sau khi bạn hoàn thành một đợt thuốc kháng sinh, bạn có thể cần phải làm sinh thiết để đảm bảo rằng mình không bị ung thư vú.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội