Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

5 điều các cập vợ chồng nên biết về vô sinh

26/08/2022
5 điều các cập vợ chồng nên biết về vô sinh

Vô sinh là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần/tuần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn chưa có thai. Dưới đây là 5 điều các cập vợ chồng nên biết về vô sinh.

5 điều các cập vợ chồng nên biết về vô sinh.

1. Béo phì

Béo phì là một yếu tố hàng đầu gây Vô sinh cho cả nam giới và nữ giới. Béo phì đã được chứng minh là làm giảm cả chất lượng tinh trùng và làm rối đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Nếu vợ hoặc chồng béo phì, việc giảm 10% trọng lượng có thể có làm cải thiện đáng kể khả năng có thai của họ. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các khẩu phần có các protein có lợi, cung cấp những acid amin cần thiết, carbohydrate phức hợp và chất béo có lợi như dầu Ô-liu và Omega 3.

2. Vô sinh có thể do cả nam giới và nữ giới.

Vô sinh có thể không chỉ là một vấn đề của riêng người vợ mà có thể ở người chồng hoặc cả hai. Rất khó để xác định được nguyên nhân vô sinh trực tiếp, béo phì, uống nhiều rượu hoặc hút thuốc lá cũng là những yếu tố nguy cơ. Hút thuốc đã được chứng minh là làm tổn thương cho cả tinh trùng và trứng.

5 điều các cập vợ chồng nên biết về vô sinh - ảnh 1
Vô sinh là vấn đề có thể gặp cả ở nam và nữ

3. Ảnh hưởng của rượu và caffeine:

Rất nhiều người không biết rằng việc dùng nhiều caffeine cũng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Người ta khuyến cáo chỉ nên dùng ít hơn 200mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 2 tách coffee, và nhớ rằng Caffeine còn có trong những thức uống khác, không chỉ coffee.

Còn nhiều tranh cãi xung quanh việc uống rượu khi mang thai, cũng như việc rượu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không. Không có một giới hạn an toàn nào cho phụ nữ trong cả hai trường hợp trên.

4. Tuổi tác

Hiện nay, nhiều người có xu hướng lập gia đình muộn. Và bạn cần biết là việc thụ thai ở phụ nữ trên 40 chỉ bằng 1⁄4 so với những phụ nữ tuổi 20. Phụ nữ khi sinh ra thì toàn bộ noãn bào của họ đã phân chia và buồng trứng của họ sẽ lão hóa theo thời gian, ta không thể tác động làm dừng hay quay ngược lại quá trình đó lại. Nhiều nguy cơ cũng gia tăng cho phụ nữ nếu Mang thai khi lớn tuổi như sảy thai...

5 điều các cập vợ chồng nên biết về vô sinh - ảnh 2
Phụ nữ tuổi càng cao thì tỉ lệ vô sinh càng lớn hơn so với người trẻ tuổi

5. Vấn đề về gene

Yếu tố di truyền đôi khi cũng là tác nhân gây vô sinh. Hội chứng Klinefelter, hội chứng Turner, bệnh Xơ nang hoặc chuyển đoạn (translocations) là một số bệnh lý đã biết ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con người. Đôi khi, người vợ cũng có thể bị suy buồng trứng sớm do yếu tố di truyền. Nếu người mẹ có hiện tượng mãn kinh sớm, con gái nên suy nghĩ đến việc lập gia đình sớm hơn dự định.