Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

8 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của trà kombucha

27/08/2020
8 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của trà kombucha

Kombucha là một loại trà lên men đã được tiêu thụ hàng ngàn năm nay. Nó không chỉ có lợi ích sức khỏe giống như trà, mà nó còn giàu probiotic có lợi. Kombucha cũng chứa chất chống oxy hóa, có thể diệt vi khuẩn có hại và có thể giúp chống lại một số bệnh. Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của trà kombucha

1. Kombucha là một nguồn thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn Probiotics.

Kombucha được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc Nhật Bản. Loại trà này được tạo ra bằng bổ sung các chủng vi khuẩn đặc biệt, nấm men và đường vào trà đen hoặc xanh, sau đó trà được ủ, những chủng vi sinh vật này sẽ lên men trà trong một tuần hoặc lâu hơn.

Trong quá trình này, vi khuẩn và nấm men tạo thành một lớp màng bao bọc nhìn giống như nấm trên bề mặt của trà. Đây là lý do tại sao kombucha còn được gọi là "trà nấm". Cả hai loại vi sinh vật này (vi khuẩn và nấm men) này là một thể cộng sinh (Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast – SCOBY), và có thể được sử dụng để lên men tạo ra trà kombucha.

Quá trình lên men tạo ra Axit Axetic (cũng được tìm thấy trong giấm) và một số hợp chất axit khác, một lượng cồn rất nhỏ và khí ga. Một lượng lớn vi khuẩn cũng phát triển trong hỗn hợp này. Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng về lợi ích của chế phẩm sinh học của kombucha, nhưng nó có chứa một số loài vi khuẩn tạo axit lactic có thể có chức năng sinh học.

Có thể bổ sung probiotics cho cơ thể từ trà Kombucha

Probiotic cung cấp cho hệ tiêu hoá các vi khuẩn có lợi, khỏe mạnh. Những vi khuẩn này có thể cải thiện nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm tiêu hóa, giảm viêm và thậm chí giảm cân. Vì lý do này, thêm đồ uống như kombucha vào chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện sức khỏe của bạn theo nhiều cách.

Tóm lại, Kombucha là một loại trà được tạo ra bằng cách lên men. Đây là một nguồn thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Kombucha có thể mang lại những lợi ích giống trà xanh

Trà xanh là một trong những đồ uống tốt nhất cho sức khỏe. Điều này là do Trà xanh chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như polyphenol, có chức năng như chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể. Kombucha làm từ trà xanh, vì vậy nó cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có trong Trà xanh và có lẽ tự hào có một số lợi ích tương tự như trà xanh.

Các nghiên cứu cho thấy uống trà xanh thường xuyên có thể làm đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể, giảm mỡ bụng, cải thiện mức cholesterol, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và nhiều lợi ích khác. Một số các nghiên cứu khác cũng cho thấy những người uống trà xanh có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư đại tràng.

Kombucha được chế biến từ trà xanh, vì vậy nó có thể mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ tương tự như trà xanh, ví dụ như giảm cân và kiểm soát đường huyết.

3. Kombucha chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do do các phân tử này phản ứng có thể làm tổn thương các tế bào của cơ thể. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe của chúng ta hơn bổ sung chất chống oxy hóa từ các loại thực phẩm chức năng.

Kombucha, đặc biệt là khi được làm bằng trà xanh, có tác dụng chống oxy hóa tại gan. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng uống kombucha thường xuyên giúp làm giảm chất độc tích tụ trong gan do hóa chất độc hại, trong một số trường hợp, hiệu quả thải độc ít nhất 70%. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào được tiến hành trên con người tồn tại về hiệu quả này, nhưng có vẻ như đây là một lĩnh vực nghiên cứu đầy hứa hẹn cho những người mắc bệnh gan.

Tóm lại, Kombucha rất giàu các chất oxy hoá và các nghiên cứu cho thấy tác dụng bảo vệ gan trên chuột khỏi các chất độc có hại cho gan.

8 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của trà kombucha - ảnh 1
Chất chống oxy hóa trong trà làm giảm chất độc tích tụ trong gan

4. Kombucha có thể giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn

Một trong những chất chính được tạo ra trong quá trình lên men của kombucha là axit axetic, cũng có nhiều trong giấm. Giống như các polyphenol trong trà, Axit Axetic có thể tiêu diệt nhiều vi sinh vật có khả năng gây hại.

Kombucha làm từ trà đen hoặc trà xanh có thể mang theo các đặc tính kháng khuẩn mạnh, đặc biệt chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và nấm men Candida. Những tác dụng kháng khuẩn này ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men có hại, nhưng chúng không ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi.

8 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của trà kombucha - ảnh 2
Kombucha có tác dụng chống lại nấm men Candida

Probiotics có liên quan đến quá trình lên men kombucha. Tuy nhiên, mối liên quan đến sức khỏe của các đặc tính chống vi trùng này vẫn chưa rõ ràng. Tóm lại, Kombucha rất giàu polyphenol và axit axetic, cả hai đều được chứng minh là có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men có hại.

5. Kombucha có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy kombucha có thể cải thiện đáng kể hai dấu hiệu của bệnh Tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL, chỉ trong vòng 30 ngày. Bên cạnh đó, trà (đặc biệt là trà xanh) bảo vệ các hạt cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa, đây được xem là nguyên nhân góp phần gây ra bệnh tim mạch. Trên thực tế, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh Tim mạch thấp hơn tới 31% so với những người không uống, đây là một lợi ích mà trà kombucha cũng có thể mang lại.

Tóm lại, Kombucha được chứng minh cải giảm LDL cholesterol và tăng HDL cholesterol ở chuột. Điều này có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý tim mạch.

6. Kombucha có thể giúp kiểm soát tốt hơn bệnh đái tháo đường type 2.

Bệnh đái tháo đường type 2 gây ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên toàn thế giới. Tình trạng này được đặc trưng bởi nồng độ đường trong máu cao và hiện tượng đề kháng Insulin của các tế bào trong cơ thể. Một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh đái tháo đường cho thấy kombucha làm chậm quá trình tiêu hóa carbs, làm giảm lượng đường trong máu. Trà kombucha cũng cải thiện đáng kể chức năng gan và thận.

Kombucha làm từ trà xanh có khả năng làm giảm đường huyết (thậm chí còn có lợi hơn) vì chính trà xanh đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu. Thực tế cho thấy, một nghiên cứu đánh giá của gần 300.000 đối tượng, kết quả ở những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 18% so với những người không sử dụng.

8 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của trà kombucha - ảnh 3
Kombucha có thể giúp kiểm soát tốt hơn bệnh đái tháo đường type 2

Các nghiên cứu sâu hơn trên con người là cần thiết để kiểm chứng những lợi ích của kombucha trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tóm lại, Kombucha cải thiện các chỉ số của bệnh đái tháo đường ở chuột bao gồm cải thiện nồng độ đường trong máu.

7. Kombucha có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Bệnh lý này được đặc trưng bởi sự đột biến tế bào và tăng trưởng tế bào không kiểm soát.

Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, kombucha đã giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư do nồng độ polyphenol cao trong trà và chất chống oxy hóa cao.

Cơ chế của các đặc tính chống ung thư của polyphenol trong trà hoạt động vẫn chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, người ta nghĩ rằng polyphenol ngăn chặn đột biến gen và sự phát triển của các tế bào ung thư đồng thời thúc đẩy sự chết tế bào ung thư theo chương trình.

Vì lý do này, không có gì đáng ngạc nhiên khi những người uống trà ít có khả năng phát triển một số loại ung thư khác nhau. Tuy nhiên, liệu kombucha có bất kỳ tác dụng chống ung thư ở người hay không vẫn chưa được xác nhận. Vì vậy, các nghiên cứu về vấn đề này cần được chính minh và tìm hiểu nhiều hơn. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy kombucha có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu cao cấp hơn để tìm hiểu vấn đề này.

8 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của trà kombucha - ảnh 4
Polyphenol trong trà Kombucha giúp chống lại tế bào ung thư

8. Kombucha có lợi cho sức khỏe khi được chế biến đúng cách

Kombucha là một loại trà giàu các probiotics, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Bạn có thể mua trà kombucha tại các cửa hàng hoặc tự làm ở nhà. Tuy nhiên, hãy chắc chắn để chế biến và sử dụng nó đúng cách.

Kombucha bị nhiễm bẩn hoặc lên men quá mức có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí tử vong. Kombucha tự làm tại nhà cũng có thể chứa tới 3% cồn. Lựa chọn an toàn hơn là bạn nên mua kombucha tại cửa hàng hoặc trực tuyến. Các sản phẩm thương mại có trên thị trường rất ngon và gần như không chứa cồn, vì chúng được giới hạn ít hơn 0,5% cồn. Tuy nhiên, hãy kiểm tra các thành phần và cố gắng tránh các loại trà kombucha có nhiều đường.

Nhiều người tin rằng kombucha có thể giúp điều trị nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người về tác dụng của kombucha rất ít và bằng chứng về ảnh hưởng sức khỏe của nó bị hạn chế. Ngược lại, có nhiều bằng chứng về lợi ích của trà và men vi sinh, cả hai đều được tìm thấy trong kombucha. Nếu bạn quyết định dùng kombucha tự làm, hãy chắc chắn rằng trà đã được chế biến đúng cách. Kombucha bị nhiễm bẩn có thể gây hại nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nguồn tham khảo: healthline.com