Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da hiệu quả

08/03/2023
8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da hiệu quả

Tăng sắc tố da là thuật ngữ mô tả các mảng da tối màu. Các mảng da tối màu này là kết quả của sản xuất melanin dư thừa. Nguyên nhân của tình trạng này có thể được gây ra bởi sẹo mụn và tổn thương, đặc biệt là ánh nắng mặt trời và sự thay đổi hormone nội tiết.

1. Kem làm sáng da

Kem làm sáng da là phương điều trị không kê đơn hoạt động với các thành phần chọn lọc để giúp giảm sắc tố da. Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại kem có sẵn có tác dụng mạnh hơn và phải được chỉ định kê đơn của bác sĩ da liễu. Những loại kem này thường được dùng một hoặc hai lần một ngày để giúp làm cho da sáng lên theo thời gian. Có thể sử dụng kem ở dạng gel để điều trị tại chỗ.

1.1 Thành phần của kem làm sáng da

Các thành phần chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm kem làm sáng da không kê đơn bao gồm:

  • Hydroquinone
  • Chiết xuất cam thảo
  • N-acetylglucosamine
  • Vitamin B3 (niacinamide).

1.2. Đối tượng sử dụng

Kem làm sáng da dạng kem hoặc dạng gel hoạt động tốt nhất cho các đốm phẳng, chẳng hạn như nám, hoặc đốm đen - đốm đồi mồi. Chúng có hiệu quả đối với các mảng da đổi màu trên hầu hết các loại da.

Các sản phẩm kem không kê toa có thể sử dụng để điều trị tăng sắc tố da. Tuy nhiên, chúng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để có hiệu quả so với các phương pháp điều trị chuyên nghiệp.

1.3. Một số sản phẩm kem làm sáng da

  • Murad Post Acne Spot Light Gel: Sản phẩm này với thành phần chứa 2% Hydroquinone có thể giúp làm mờ dần cả những vết sẹo mụn cũ. Hơn nữa, nó còn giúp ngăn ngừa Sẹo từ Mụn trứng cá trong tương lai.
  • ProActiv Complexing Hydrator: Sản phẩm này là tốt nhất cho da dầu. Kem này có tác dụng làm giảm mẩn đỏ.

Các cửa hàng bán lẻ trực tuyến có thể cung cấp thông tin giúp bạn dễ dàng truy cập các sản phẩm chăm sóc sắc da. Bạn chỉ nên mua sản phẩm này từ các nhà bán lẻ và nhà sản xuất mà bạn tin tưởng. Tuy nhiên, học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên thận trọng khi mua các sản phẩm làm sáng da không kê đơn, vì chúng có thể chứa dấu vết của thủy ngân.

8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da hiệu quả - ảnh 1
Sử dụng kem sáng da làm mờ các vùng tăng sắc tố da

2. Acid mặt

Acid mặt hoặc acid da hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết. Bất cứ khi nào thực hiện quá trình tẩy tế bào chết cho da, thì khi đó các tế bào da mới sẽ xuất hiện để thay thế cho những tế bào cũ. Quá trình này giúp làm đều màu da và làm cho da mịn màng hơn.

2.1 Thành phần acid mặt

Có nhiều loại acid mặt không kê đơn có sẵn tại các cửa hàng làm đẹp. Một số thành phần chủ yếu của acid mặt bao gồm:

  • Acid alpha hydroxy, ví dụ như glycolic, lactic, citric, malic hoặc acid tartaric
  • Acid azelaic
  • Acid kojic
  • Acid salicylic
  • Vitamin C (ở dạng Acid l-ascorbic)

2.2 Đối tượng sử dụng

Acid mặt có tác dụng tốt đối với chứng tăng sắc tố nhẹ trên tông màu da sáng hơn.

2.3 Một số sản phẩm acid mặt

Nồng độ cao acid có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ đối với làn da. Cho nên hãy tìm kiếm những loại acid mặt có hàm lượng acid 10% hoặc ít hơn nữa. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhất cho việc lột da thì hãy thực hiện tại những cơ sở chăm sóc da chuyên nghiệp và có uy tín.

Một số sản phẩm acid mặt phổ biến bao gồm:

  • FAB Skin Lab có thành phần tái tạo chất lỏng 10% AHA. Serum hàng ngày này sử dụng acid malic để giúp cải thiện màu da tổng thể đồng thời làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông trên da.
  • ProActiv Mark Correcting Pad. Sản phẩm này được hỗ trợ bởi sự kết hợp của acid glycolic và salicylic, chúng có tác dụng làm tróc da đồng thời làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo mụn trứng cá.
8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da hiệu quả - ảnh 2
ProActiv Mark Correcting Pad giúp giảm vết sẹo mụn trứng cá

3. Retinoids

Retinoids có nguồn gốc từ vitamin A. Nó là một trong những thành phần chăm sóc da không kê đơn lâu đời nhất được sử dụng đến nay. Cấu trúc phân tử nhỏ của nó cho phép thâm nhập vào sâu trong da và xử lý các lớp bên dưới lớp biểu bì.

Retinoids có thể có trong một số thành phần điều trị kê toa. Tuy nhiên, hàm lượng retinoids ở các sản phẩm không kê toa có xu hướng thấp hơn so với các sản phẩm kê toa.

Trong trường hợp sử dụng các sản phẩm có chứa retinoids không kê toa mà không có hiệu quả, hãy nói chuyện với bác sĩ Da liễu để có thể sử dụng các sản phẩm có chứa retinoid tretinoin theo toa (Retin-A).

3.1 Đối tượng sử dụng

Retinoids không kê đơn có thể an toàn cho mọi tông màu da. Tuy nhiên, vẫn nên được kiểm tra kỹ với bác sĩ da liễu nếu bạn có làm da sậm màu hơn và dự định sử dụng sản phẩm này lâu dài.

Renoids thường được sử dụng để điều trị nếp nhăn hơn là tăng sắc tố da. Cho nên, điều này có nghĩa là retinoids có thể không phải là phương pháp điều trị tăng sắc tố da tốt nhất.

3.2 Một số sản phẩm có chứa retinoids

  • Differin Gel.Trước đây sản phẩm này chỉ có sẵn theo toa, bởi thành phần retinoids trong sản phẩm này giúp giải quyết cả vấn đề về Mụn trứng cá và tăng sắc tố.
  • Pure Biology Anti-Aging Night Cream. Sản phẩm này được khuyên sử dụng cho làn da trưởng thành. Vì vậy, hãy xem xét khi sử dụng sự kết hợp của retinoids và acid hyaluronic để chống lại các đốm đồi mồi, khô và nếp nhăn.

4. Lột da hóa chất

Lột da hóa chất sử dụng acid ở nồng độ cao hơn đề điều trị các vùng da theo mong muốn. Chúng có thể làm giảm sự xuất hiện tăng sắc tố bằng cách loại bỏ lớp biểu bì. Hơn nữa, chúng cũng có thể thâm nhập vào lớp giữa của da (lớp hạ bì) để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Có nhiều loại lột da hoá chất không kê đơn có sẵn. Tuy nhiên để có thấy được tác dụng và hiệu quả của lựa chọn này thì bạn nên áp dụng sản phẩm chuyên nghiệp được bác sĩ da liễu khuyên dùng để có thể mang lại hiệu quả nhanh hơn.

Mặc khác, sử dụng lột da hoá chất có thể xảy ra một số rủi ro như đỏ, kích ứng và phồng rộp.Trong trường hợp sử dụng không đúng cách nó còn tạo tạo Mụn nước và phát triển sẹo.

Nếu thường xuyên ra nắng, thì lựa chọn lột da hoá chất là hoàn toàn không phải là phương pháp điều trị tốt nhất. Bởi vì, lột da hóa chất làm cho làn da nhạy cảm hơn với các tia nắng mặt trời. Nếu không dùng kem chống nắng đầy đủ và sử dụng các biện pháp chống tia cực tím khác, ánh nắng mặt trời có thể làm cho da xấu đi cùng với tình trạng tăng sắc tố da.

4.1 Đối tượng sử dụng

Lột da hoá chất có thể sử dụng cho các trường hợp như:

  • Đốm đen, đồi mồi
  • Rám nắng
  • Nám

Chúng hoạt động tốt nhất cho các tông màu da và chúng cũng có thể có hiệu quả nhanh hơn so với các sản phẩm acid mặt.

4.2. Một số sản phẩm lột da hóa chất

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại lột da hoá chất chuyên nghiệp để sử dụng tại nhà, hãy xem xét một loại lột da có chứa acid glycolic của Exuviance. Sản phẩm này có thể được sử dụng lên đến hai lần một tuần. Nó cũng có thể giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Juice Beauty cũng có một vài loại lột da hóa chất có tác dụng làm giảm tông màu da không đồng đều. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy thử Green Apple Peel Sensitive của hãng này. Trong sản phẩm này gần như tất cả các thành phần đều là hữu cơ.

Nếu bạn có tông màu da tối hơn hoặc muốn lột da mạnh hơn, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu để có thể lựa chọn sản phẩm lột da phù hợp với làn da của bạn.

8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da hiệu quả - ảnh 3
Lột da hóa chất giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

5. Lột da bằng laser (tái tạo bề mặt da)

Phương pháp điều lột da bằng laser sử dụng các chùm ánh sáng được nhắm mục tiêu để giảm sắc tố.

Có hai loại laser: ablative và non-ablative. Laser ablative phương pháp tác động mạnh và liên quan đến việc loại bỏ các lớp da. Còn với laser non-ablative nhắm mục tiêu vào lớp hạ bì để thúc đẩy tăng trưởng collagen.

Laser ablative có tác dụng mạnh hơn nhưng chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn.

  • Đối tượng sử dụng:

Laser ablative có thể hoạt động tốt hơn cho những người có làn da trắng. Tuy nhiên, đối với một số người, laser non-ablative có thể khiến da bị sẫm màu thay vì sáng. Vì vậy, hãy trao đổi với bác sĩ da liễu để đánh giá sự đổi màu tổng thể của da, từ đó giúp chọn ra phương pháp tốt nhất cho làn da.

6. Liệu pháp xung ánh sáng (IPL)

Liệu pháp IPL là một loại điều trị bằng laser non-ablative (phân đoạn). Còn được gọi là liệu pháp photofacial. IPL có tác dụng kích thích tăng trưởng collagen trong lớp hạ bì. Nó thường đòi hỏi phải tiến hành nhiều lần.

IPL được sử dụng cho các vấn đề sắc tố tổng thể, tuy nhiên các đốm phẳng đặc biệt đáp ứng tốt hơn với phương pháp điều trị này. Nó cũng có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, tĩnh mạch mạng nhện và lỗ chân lông mở rộng.

Sử dụng phương pháp laser trị nám này thường hoạt động tốt ở những người có làn da trắng.

8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da hiệu quả - ảnh 4
Liệu pháp xung ánh sáng (IPL) làm kích thước tăng trưởng collagen trong lớp hạ bì.

7. Phương pháp phun tinh thể tẩy da chết loại bỏ các tế bào biểu bì chết

Phương pháp phun tinh thể tẩy da chết loại bỏ các tế bào biểu bì chết là một thủ tục áp dụng tại các cơ sở Thẩm mỹ để điều trị tăng sắc chỉ ảnh hưởng đến lớp biểu bì (sẹo bề mặt).

Trong quá trình thực hiện, bác sĩ da liễu sẽ sử dụng dụng cụ cầm tay với bàn chải hay phụ kiện mài mòn. Công cụ này sau đó được quét trên da một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng để loại bỏ lớp biểu bì.

Phương pháp phun tinh thể tẩy da chết loại bỏ các tế bào biểu bì chết hoạt động tốt nhất trên các vết sẹo bề mặt. Đồng thời nó cũng hoạt động tốt ở những người có làn da sáng.

8. Phương pháp loại bỏ lớp bề mặt da bằng công cụ mài mòn

Phương pháp loại bỏ lớp bề mặt da bằng công cụ mài mòn cũng liên quan đến việc loại bỏ lớp biểu bì của da, nhưng tác dụng của nó tiếp tục xuống một phần của lớp hạ bì.

Mặc dù, phương pháp này đôi khi còn được sử dụng để làm mờ nếp nhăn. Tuy nhiên, quy trình này cũng được sử dụng để giải quyết một số vấn đề như: sẹo mụn, đồi mồi, sẹo thủy đậu, vết sẹo chấn thương

Với phương pháp này, bác sĩ da liễu sẽ sử dụng một công cụ cầm tay giống như máy khoan với bàn chải dây hoặc phụ kiện mài mòn, sau đó di chuyển nó trên da một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng để loại bỏ toàn bộ lớp biểu bì và phần trên cùng của lớp hạ bì.

Phương pháp này hoạt động tốt nếu muốn giảm sắc tố. Kết quả phương pháp này có thể làm sáng da sau khoảng 8 tuần.

Cho dù lựa chọn phương pháp điều trị nào, thì điều quan trọng là phải bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Cho nên, sử dụng kem chống nắng hàng ngày như là một điều kiện bắt buộc trong quá trình chăm sóc da. Thêm vào đó, nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF tối thiểu từ 30 trở lên.

Nguồn tham khảo: healthline.com