Nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm tăng cao ở trẻ béo phì

Sự gia tăng đáng kể của trẻ em thừa cân và béo phì tiếp tục là vấn đề đáng lo ngại, đồng thời dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch và tiểu đường trong tương lai.
Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Béo phì tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng ngay lập tức nhưng sẽ gây ảnh hưởng tới vóc dáng, đời sống sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe lâu dài của trẻ. Nếu không được điều trị và kiểm soát cân nặng kịp thời có thể dẫn tới nhiều tác động nguy hại cho sức khỏe của trẻ. 

1. Nguyên nhân nào gây ra Béo phì ở trẻ em?

Trẻ em có thể mắc phải vấn đề thừa cân hoặc béo phì do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân phổ biến gồm yếu tố di truyền, thiếu hoạt động thể chất, thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc sự kết hợp của các yếu tố này. Một vài trường hợp thừa cân có thể do các bệnh lý như rối loạn nội tiết.

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em trong các gia đình có tiền sử béo phì đều bị thừa cân. Chế độ ăn uống và mức độ hoạt động là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ. Trong thời đại hiện đại, các hoạt động thể chất của trẻ thường ít hơn do thói quen dành nhiều thời gian cho các hoạt động như xem TV, chơi game điện tử và sử dụng internet, thay vì tham gia vào các hoạt động ngoài trời truyền thống.

Nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm tăng cao ở trẻ béo phì - ảnh 1
Di truyền có thể là nguyên nhân khiến trẻ béo phì

2. Trẻ béo phì có nguy cơ đối mặt với những căn bệnh nào?

Trẻ em bị béo phì đang đối diện với những rủi ro sức khỏe như:

  • Tăng mức cholesterol

  • Tăng huyết áp

  • Bệnh tim mạch sớm

  • Tiểu đường

  • Vấn đề xương khớp

  • Các vấn đề da liễu như ban nhiệt, nhiễm nấm, trứng cá,...

3. Làm thế nào để biết được con mình có bị thừa cân hay không?

Bác sĩ sẽ thực hiện việc đo chiều cao và cân nặng của trẻ để tính chỉ số khối cơ thể (BMI), sau đó so sánh với các tiêu chuẩn quốc gia. Ngoài BMI, các chuyên gia cũng quan sát sự phát triển của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng theo từng độ tuổi.

Nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm tăng cao ở trẻ béo phì - ảnh 2
Chỉ số BMI giúp xác định trẻ bị thừa cân hay không

4. Nếu con mình bị thừa cân thì nên làm những gì?

Nếu con bạn gặp vấn đề thừa cân, điều quan trọng nhất mà cha mẹ cần làm là thể hiện sự thấu hiểu và quan tâm đến sức khỏe của con. Thay vì chỉ tập trung vào vấn đề cân nặng, hãy cùng nhau tìm giải pháp bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và lối sống, đồng hành cùng con trong quá trình này để giúp con hiểu và chấp nhận một chế độ sống lành mạnh và cân đối hơn.

5. Làm thế nào để cả gia đình cùng thực hành những thói quen lành mạnh?

Có nhiều phương pháp để cả nhà cùng với trẻ thực hiện các thói quen lành mạnh, đặc biệt là các hoạt động thể chất. 

  • Hãy lấy ví dụ bằng cách làm gương. Nếu các bậc phụ huynh thường xuyên thể hiện niềm vui khi tham gia hoạt động thể chất, các em nhỏ sẽ dễ dàng phát triển sự năng động và duy trì năng lượng này trong tương lai.

  • Lên kế hoạch cho cả gia đình với các hoạt động như đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội. Các em nhỏ thừa cân có thể không thoải mái tham gia một số hoạt động cụ thể. 

  • Hãy tôn trọng và khuyến khích các em tham gia các hoạt động thể chất mà các em yêu thích, đừng tạo áp lực hay làm các em cảm thấy khó khăn.

  • Giảm thiểu thời gian mà gia đình dành cho các hoạt động tĩnh như xem TV hay chơi game điện tử.

Nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm tăng cao ở trẻ béo phì - ảnh 3
Giúp trẻ duy trì thói quen tập thể dục giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì

Dù là bất kỳ hình thức nào, khi cả gia đình tham gia vào việc xây dựng và duy trì một phong cách sống lành mạnh, mỗi thành viên trong gia đình đều được hưởng lợi từ điều này. Đối với trẻ nhỏ, việc tiếp xúc với phong cách sống lành mạnh không chỉ mang lại lợi ích ngay lập tức mà còn giúp hình thành ý thức về sự quan trọng của việc duy trì lối sống này suốt cuộc đời.

Nhu cầu tư vấn chuyên sâu bởi các bác sĩ chuyên môn về sức khỏe của trẻ là điều cần thiết. Quý khách có thể dễ dàng liên hệ với Bcare hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY để được hỗ trợ tốt nhất nếu muốn đặt lịch khám với các bác sĩ chuyên sâu về vấn đề thừa cân, béo phì của trẻ.


Cử nhân Điều dưỡng Lê Thị Thúy
Cử nhân Điều dưỡng Lê Thị Thúy
Đã kiểm duyệt nội dung