Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Bệnh gai đen (acanthosis nigricans) có nguy hiểm không?

31/08/2021
Bệnh gai đen (acanthosis nigricans) có nguy hiểm không?

Bệnh gai đen (acanthosis nigricans) là bệnh về da liễu thường gặp ở người bị tiểu đường và người béo phì. Biểu hiện của bệnh gai đen là việc tăng sắc tố da và sừng hóa ở những vùng da bị bệnh, khi sờ vào cảm giác mượt như nhung. Bệnh tập trung chủ yếu tại các vùng da có nếp nhăn, nếp gấp.

1. Bệnh gai đen là gì?

Bệnh gai đen là một rối loạn về da dẫn đến những vệt màu từ nâu nhạt đến đen xuất hiện ở vùng cổ, nách, háng và dưới bầu ngực. Lúc đầu, da vùng bệnh có thể chỉ đổi màu xam xám, nhìn có vẻ như bị dính bẩn, sau đó da sẽ đen dần lên, sờ thấy sần sùi, nham nhám vì nổi các u nhú và tăng sừng.

Bệnh thường xảy ra ở những người bị Béo phì hoặc tiểu đường. Trẻ em bị Bệnh gai đen sẽ có nguy cơ bị Tiểu đường tuýp 2 cao hơn bình thường.

Trong một số trường hợp hiếm, bệnh gai đen có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư ở cơ quan nội tạng như dạ dày hoặc gan.

Không có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh gai đen. Việc điều trị các tình trạng tiềm ẩn có thể hồi phục màu sắc và kết cấu bình thường cho vùng da bị ảnh hưởng.

Vì là bệnh ngoài da nên bệnh gai đen dễ dàng nhận biết qua việc quan sát bằng mắt và sờ lên da. Dưới đây là những dấu hiệu giúp kiểm tra xem mình có bị bệnh gai đen hay không:

  • Quan sát thấy da sẫm màu (đen hoặc nâu nhạt), da dày hơn và mịn hơn, khi sờ vào có cảm giác như đang sờ vào vải nhung.
  • Vùng da bị ảnh hưởng có thể có mùi và ngứa.
  • Xung quanh khu vực da bị gai đen cũng có thể xuất hiện những nốt skintag – đuôi da hay thường được gọi là thịt dư.

2. Nguyên nhân gây bệnh gai đen

Những nguyên nhân gây ra bệnh gai đen bao gồm:

  • Kháng insulin: Hầu hết những người có bệnh gai đen cũng sẽ đề kháng với insulin, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.
  • Rối loạn nội tiết: Bệnh gai đen thường xảy ra ở những trường hợp có các rối loạn như U nang buồng trứng, tuyến giáp hoạt động kém hoặc các vấn đề với tuyến thượng thận.
  • Một số loại thuốc và chất bổ sung: Niacin liều cao, thuốc ngừa thai, prednisone và các thuốc corticosteroid khác có thể gây ra bệnh lý này.
  • Ung thư: Đôi khi, bệnh gai đen cũng xuất hiện do u lympho hoặc khi khối u ung thư bắt đầu phát triển trong một cơ quan nội tạng nào đó, chẳng hạn như dạ dày, ruột kết hoặc gan.
Bệnh gai đen (acanthosis nigricans) có nguy hiểm không? - ảnh 1
Hiện có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh gai đen

3. Bệnh gai đen có nguy hiểm không?

Bệnh gai đen được các nhà nghiên cứu xác định gồm có 5 loại, việc phân chia này chủ yếu dựa vào nguyên nhân gây bệnh :

  • Bệnh gai đen (Tuýp 1): Được xem là lành tính, có thể là do tính chất di truyền. Khi Nội tiết tố cơ thể thay đổi, bệnh rất dễ xuất hiện và sẽ mất dần khi hết lứa tuổi dậy thì.
  • Bệnh gai đen (Tuýp 2): Loại này cũng được xem là lành tính nhưng đi kèm theo đó là những xáo trộn về nội tiết tố. Những người có tiền sử mắc các bệnh lý như kháng insulin, đái tháo đường, bệnh Cushing, bệnh To đầu chi hoặc khổng lồ, nhược giáp,...
  • Bệnh giả gai đen (Tuýp 3): Loại này thường đi kèm với tình trạng béo phì. Việc không kiểm soát được cân nặng sẽ khiến cho cơ thể nhanh chóng thay đổi, kéo theo đó làn da cũng có sự thay đổi theo và gây ra bệnh. Càng béo phì, gai đen xuất hiện càng nhiều do đó khi kiểm soát được cân nặng thì gai đen sẽ giảm.
  • Bệnh gai đen do thuốc (Tuýp 4): Việc sử dụng quá nhiều các loại thuốc ở liều cao như axit nicotinic, stilbestrol, corticoid... cũng rất dễ khiến mắc bệnh gai đen.
  • Bệnh gai đen ác tính (Tuýp 5): Những người mắc bệnh gai đen loại này rất dễ mắc phải một Khối u ác tính nào đó trong cơ thể. Thường là carcinome đường dạ dày - ruột hoặc niệu - sinh dục hoặc ít gặp hơn như là u lympho. Chính vì thế nên cẩn thận khi mắc phải bệnh gai đen.

Tùy vào từng tình trạng của bệnh nhân có thể xác định được người bệnh đang ở mức độ nào của bệnh nhờ vào các xét nghiệm lâm sàng. Với những bệnh nhân mắc bệnh gai đen ở mức độ Tuýp 1 thì bệnh có thể tự khỏi. Tuy nhiên, với những trường hợp mắc bệnh gai đen ở các mức độ còn lại sẽ khiến người bệnh đứng trước nhiều mối nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Căn cứ vào 5 loại bệnh gai đen được xác định ở trên, có thể thấy rõ được những mối nguy hại mà căn bệnh này gây ra. Dưới đây là một số nguy hiểm khi mắc phải bệnh gai đen:

  • Gây tổn thương da và khiến cho sắc tố vùng da này thay đổi, có thể lan rộng ra các vùng da khác.
  • Khiến là da nhanh chóng bị dày sừng, tăng nhanh chóng các lớp sừng trên bề mặt da.
  • Xuất hiện trường hợp bị sừng ở môi, mắt, mặt và tổn thương da nghiêm trọng.
  • Nguy cơ mắc một số bệnh khác như thận, tuyến giáp, thực quản, gan, trực tràng, khí quản,...
Bệnh gai đen (acanthosis nigricans) có nguy hiểm không? - ảnh 2
Người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị khi phát hiện bệnh gai đen

4. Bệnh gai đen có điều trị được không?

Bệnh gai đen có thể được điều trị bằng nhiều biện pháp dựa vào các nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể như sau:

  • Giảm cân: Nếu bị bệnh gai đen do thừa cân, Béo phì thì hãy áp dụng các biện pháp giảm cân. Giảm cân bằng việc kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý cùng với việc vận động thể thao mỗi ngày. Sau khi giảm cân thành công thì bệnh gai đen có thể hết hoặc giảm tùy thuộc vào từng trường hợp.
  • Ngừng sử dụng thuốc hoặc các chất bổ sung: Nếu bệnh gai đen liên quan đế một loại thuốc hoặc chất bổ sung mà người bệnh đang sử dụng thì hãy ngừng dùng chúng. Sau khi ngưng sử dụng thuốc, bệnh gai đen sẽ tự hết.
  • Phẫu thuật: Nếu bệnh gai đen đã được kích hoạt bởi khối u ung thư, việc tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u sẽ giúp cải thiện được bệnh, các vùng da bị tổn thương cũng sẽ được làm sạch.

Nếu vùng da bị bệnh xuất hiện các vết loét và trở nên khó chịu hơn hoặc bắt đầu có mùi hôi thì bác sĩ có thể sẽ đề nghị:

  • Thoa kem theo toa để làm sáng hoặc làm mềm các vùng da bị ảnh hưởng.
  • Dùng xà phòng có tính kháng khuẩn, sử dụng nhẹ nhàng để tránh vùng da tổn thương bị cọ xát làm bệnh trầm trọng hơn.
  • Thoa thuốc kháng sinh.
  • Dùng thuốc trị mụn đường uống.
  • Dùng liệu pháp laser để làm giảm độ dày của da.

Nhìn chung, để chữa khỏi bệnh gai đen cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó mới có cách khắc phục phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả tích cực.

Bệnh gai đen tuy nhẹ, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, tuy nhiên nó lại có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm khác, đặc biệt là khối ung thư trong cơ thể như ung thư dạ dày, ung thư gan,...Vì vậy, khi nhận thấy làn da xuất hiện triệu chứng của bệnh gai đen thì nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và được tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất.

5. Phòng ngừa Bệnh gai đen

Nếu bệnh gai đen liên quan đến béo phì, bạn cần kiểm soát cân nặng của mình. Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm lượng insulin và phòng ngừa bệnh gai đen.

Bạn cũng nên điều trị các tình trạng sức khỏe có liên quan đến bệnh gai đen (như suy giáp) và tránh các loại thuốc có thể làm nặng hoặc xuất hiện bệnh (như thuốc tránh thai).