Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Bệnh ung thư vú: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

16/04/2021
Bệnh ung thư vú: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Ung thư vú là bệnh ung thư nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở cả nam và nữ, việc nhận biết sớm các dấu hiệu ung thư vú có thể giúp bạn giảm thiểu rủi ro này và nâng cao hiệu quả điều trị.

1. Bệnh ung thư vú là gì?

Ung thư vú là loại ung thư phát triển từ các tế bào của vú. Sau ung thư da, vú là loại ung thư phổ biến nhất được chẩn đoán ở phụ nữ Hoa Kỳ. Ung thư vú có thể xảy ra ở cả nam và nữ, nhưng chủ yếu ở nữ.

Ngân sách đáng kể hỗ trợ cho nghiên cứu và nhận thức về ung thư vú đã giúp ích rất nhiều trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú. Tỷ lệ sống còn của ung thư vú đã tăng lên, và số ca tử vong liên quan đến căn bệnh này đang dần giảm xuống, phần lớn là do các yếu tố như phát hiện sớm hơn, tiếp cận mới về điều trị cá thể hóa, và những hiểu biết rõ hơn về căn bệnh này.

2. Triệu chứng ung thư vú

Các dấu hiệu của ung thư vú ở người bệnh có thể bao gồm:

  • Một khối u hoặc dày lên ở vú khác so với các mô xung quanh
  • Thay đổi kích thước, hình dạng của vú
  • Thay đổi da trên vú
  • Núm vú đảo ngược, co rút
  • Lột vảy, đóng vảy cứng hoặc bong tróc vùng sắc tố da xung quanh núm vú (quầng vú) hoặc da vú
  • Đỏ hoặc rỗ da vú, giống như da vỏ cam
  • Chảy dịch núm vú

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm nhưng có hy vọng điều trị nếu phát hiện sớm, chính vì thế, ngay khi thấy một khối u hoặc những thay đổi khác ở vú - ngay cả khi chụp nhũ ảnh (X quang tuyến vú) gần đây có kết quả bình thường - hãy hẹn gặp bác sĩ để được đánh giá kịp thời.

3. Nguyên nhân gây bệnh ung thư vú

Ung thư vú xảy ra khi một số tế bào vú bắt đầu phát triển bất thường. Các tế bào này phân chia nhanh hơn các tế bào khỏe mạnh và tiếp tục tích lũy, tạo thành một mảng hoặc khối. Các tế bào ung thư có thể lây lan (di căn) qua vú đến các hạch bạch huyết hoặc đến các cơ quan khác của cơ thể.

Ung thư vú phần lớn thường bắt nguồn từ các tế bào trong các ống dẫn tiết sữa (ung thư biểu mô ống xâm lấn). Ung thư vú cũng có thể bắt nguồn từ mô tuyến gọi là tiểu thùy (ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn) hoặc từ các tế bào hoặc mô khác ở vú.

Các nhà nghiên cứu đã xác định các yếu tố Nội tiết tố, lối sống và môi trường có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nhưng chưa rõ tại sao một số người không có yếu tố nguy cơ, trong khi một số khác có yếu tố nguy cơ lại không mắc bệnh. Có vẻ như ung thư vú là hệ quả của sự tác động phức tạp của gen di truyền và môi trường sống.

4. Điều trị ung thư vú

4.1.Phẫu thuật ung thư vú

Đối với khối u nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật bóc tách. Nếu ung thư đã lan rộng, bác sĩ sẽ tiến hành đoạn nhũ (đây là kỹ thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến vú bao gồm phần da, núm vú và tuyến sữa).

Các bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện đoạn nhũ tiết kiệm da giúp cho việc tái tạo tuyến nhũ thuận lợi hơn, đồng thời cũng có thể nạo hạch sinh thiết nhằm phân tích tế bào để phát hiện ung thư đã di căn tới hạch hay chưa. Trong một số trường hợp thì phụ nữ mắc ung thư vú có thể lựa chọn cắt bỏ tuyến vú bên lành (còn gọi là “đoạn nhũ dự phòng”) nếu các nguy cơ cao như tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư vú hoặc mang gen đột biến có liên quan đến bệnh.

4.2.Liệu pháp xạ trị

Phương pháp này sẽ sử dụng các chùm tia năng lượng cao như tia X và proton để diệt các tế bào ung thư. Sau khi bệnh nhân được đoạn nhũ thì sẽ dùng các chùm tia này để chiếu xạ bên ngoài nhằm đảm bảo rằng các tế bào ung thư đã được tiêu diệt hết.

4.3.Liệu pháp hoá trị

Sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đối tượng áp dụng là những người mà tế bào ung thư có nguy cơ cao tái phát hoặc lan rộng sang các bộ phận khác của cơ thể. Đôi khi hóa trị cũng được chỉ định trước tiên nhằm làm thu gọn khối u bướu lớn để hỗ trợ việc loại bỏ nó dễ dàng trong quá trình phẫu thuật. Hóa trị thường được chỉ định là khi tế bào ung thư đã lan rộng, mục đích là để kiểm soát tốt hơn các triệu chứng kèm theo.

5. Cách phòng tránh ung thư vú

Khám sàng lọc ung thư vú, và kiểm tra sức khỏe định kỳ: Vì thời kỳ “tiền lâm sàng” của ung thư vú kéo dài từ 8-10 năm nên việc khám sàng lọc có giá trị cao trong việc phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả. Nếu bệnh phát hiện ở giai đoạn 1, tỷ lệ chữa khỏi có thể lên tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, đồng thời bảo tồn được vú. Ở giai đoạn 3, khả năng khỏi hẳn là rất thấp. Đến giai đoạn 4 thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống và giảm bớt sự đau đớn.

Tăng hiểu biết về bệnh nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu liên quan đến bệnh.

Xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh:

  • Ăn nhiều rau xanh, tăng thêm thực phẩm giàu phytoestrogènes.
  • Cân nhắc việc điều trị bằng hormon ở giai đoạn mãn kinh: Việc tăng thêm lượng hormon Estrogen vào cơ thể có thể làm tăng sự phân chia tế bào vú, dẫn đến tăng thêm nguy cơ kích thích sự phát triển của các tế bào bất thường gây ung thư vú.
  • Lưu ý một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, lợi tiểu làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.