Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Bệnh xương khớp có lên mổ hay không?

20/11/2020
Bệnh xương khớp có lên mổ hay không?

Nhiều người bệnh khi có vấn đề về xương khớp, như gãy xương, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm... thường đắn đo, thậm chí hoang mang – Liệu có nên mổ hay không?

Bệnh xương khớp? Có nên mổ hay không?

Có một thanh niên bị gãy 1/3 giữa hai xương cẳng chân, rất ngại đi bệnh viện vì sợ “bị mổ” nên tìm một “thầy lang” khá nổi tiếng bó lá. Sau 01 tháng chân cong vẹo, có đỡ đau nhưng vẫn không đi lại được. Sốt ruột người thanh niên đó đành đến một bệnh viện lớn và được mổ ngay. Bác sĩ “đập lại xương gãy, nắn thẳng rồi bắt 1 nẹp với 12 vít rất chắc chắn”.

Người bệnh đi lại được ngay sau một tháng, song vết mổ bị tấy, phá mủ và chảy dịch vàng. Tình trạng kéo dài dai dẳng suốt một năm. Bác sĩ mổ lại, tháo hết nẹp vít; may mắn sau vài tháng dùng kháng sinh, mọi việc cũng tạm lắng xuống. Tuy nhiên, bây giờ trái nắng trở trời vẫn nhức trong xương. Đá bóng, dù rất yêu thích, anh phải ngậm ngùi bỏ hẳn.

Anh tìm hiểu trên mạng thì thấy “tây” mổ xong vẫn đá bóng ầm ầm; có người chẳng mổ chỉ tập luyện vẫn đạt huy chương vàng Olympic mùa đông –– hay tại bác sĩ mình chưa có kinh nghiệm?

Có một điều mà không chỉ người ngoại đạo, ngay cả bác sĩ cũng có thể không biết: Kiến thức y học tăng theo cấp số nhân. Trung bình cứ 3 tháng lại có sự đổi mới công Nghệ trong chẩn đoán, điều trị. Chính vì vậy, trong y học có khái niệm “y học dựa trên bằng chứng hay y học chứng cứ” (Evidence Based Medicine). Y học chứng cứ có vai trò như một Trọng tài y khoa, sử dụng các kết quả nghiên cứu tốt nhất, kinh nghiệm chuẩn mực và tìm hiểu kỹ lưỡng mong muốn của người bệnh để chọn ra giải pháp tốt nhất cho người bệnh đó. Bộ Não này cũng chưa trả lời được hết tất cả các câu hỏi về điều trị các bệnh xương khớp; nhưng ít nhất cũng có những lời khuyên chí lý nên theo.

Nếu bác sĩ, người bệnh và người thân cùng trải nghiệm “Đi tìm lời giải của y học chứng cứ” thì thời gian “tốn” khoảng 30 – 60 phút; sau đó thống nhất liệu trình với sự tự tin 100%. Nếu bác sĩ thận trọng và cập nhật các phác đồ điều trị mới như vậy, thời gian bình phục của bệnh nhân sẽ nhanh hơn, chi phí đỡ tốn kém hơn.

 

Điều trị Thoát vị đĩa đệm bằng tác động cột sống ở đâu

Phòng Khám Chuyên Khoa Cơ Xương Khớp Đức Phúc là Đơn vị uy tín và duy nhất Điều trị Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm khớp, gai đôi cột sống bằng phương pháp hiện đại, phòng khám đạt tiêu chuẩn quốc tế, hiệu quả ngay sau 01 lần điều trị

 

  • Đăng ký khám qua Bcare giảm chỉ còn: 100.000 VNĐ /1 lướt khám
  • Giảm giá 15% đến 20% gói điều trị thoát vị đĩa đệm khi đăng ký qua Bcare
  • Đặt lịch khám, tư vấn và CSKH: 0865554486
  • Địa Chỉ: Số 141 Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hồ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
  • Không phải chờ đợi khi đăng ký khám qua Bcare

 

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp