Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Các dấu hiệu nhận biết của u xơ tử cung

28/10/2021
Các dấu hiệu nhận biết của u xơ tử cung

U xơ tử cung là một bệnh lý phụ khoa khá thường gặp ở nữ giới. Tên gọi nghe có vẻ đáng sợ nhưng thật sự u xơ có bản chất khá lành tính, hoàn toàn không phải ung thư. Theo đó, triệu chứng của u xơ tử cung phụ thuộc chủ yếu vào vị trí và kích thước nhân xơ tử cung. Do đó, nếu khối u có kích thước nhỏ hay nằm sâu vào thành cơ tử cung thì đôi khi người phụ không có cảm nhận gì. Tuy nhiên, cần biết các dấu hiệu u xơ tử cung dưới đây để nhận biết sớm và can thiệp, phòng tránh các biến chứng về sau.

1. Xuất huyết tử cung bất thường

Một trong những triệu chứng đặc trưng của U xơ tử cung là xuất huyết tử cung bất thường, đa kinh hay thường xuyên gặp phải rong kinh, rong huyết.

Các khối u nằm ở vị trí gần niêm mạc tử cung thường có khuynh hướng làm dày lớp nội mạc. Hệ quả là khi lớp nội mạc càng dày, vào đầu chu kỳ, khi bong tróc ra sẽ tạo lượng máu kinh ồ ạt. Thậm chí, một số phụ nữ còn gặp phải hiện tượng ra máu âm đạo kéo dài, theo sau chu kỳ kinh nguyệt (rong kinh) hay ngoài chu kỳ (rong huyết). Chính lượng máu mất khiến bệnh nhân bị thiếu máu, xanh xao, giảm thể lực đi khám mới phát hiện u xơ tử cung.

2. Thống kinh dữ dội

Ngược lại với tình trạng xuất huyết tử cung, nếu các khối u lớn nằm sâu trong thành cơ tử cung, người phụ nữ sẽ phải chịu đựng các cơn đau dữ dội vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là khi tử cung cần co bóp nhằm tống xuất máu kinh ra ngoài, các mạch máu đến khối u sẽ co thắt gây ra tình trạng thiếu máu nuôi tạm thời, chuyển hóa yếm khí thải ra các sản phẩm hóa học gây đau đớn.

Trong đó, nếu khối u có kích thước quá lớn, khi bị Hoại tử do thiểu dưỡng, cơn đau bụng vùng hạ vị cần tiếp cận như bệnh lý ngoại khoa, đôi khi cần phẫu thuật cấp cứu.

3. Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Đây là triệu chứng của các cơ quan lân cận khi bị khối u xơ tử cung chèn ép. Nếu khối u nằm gần bàng quang sẽ phản xạ kích thích khiến bạn sẽ phải đi tiểu thường xuyên hơn bình thường. Thậm chí, nếu kích thước u xơ lớn, thể tích bàng quang sẽ bị thu hẹp vì đây vốn dĩ là một tạng rỗng, lượng nước tiểu chứa được cũng giảm hơn, bạn cần mau chóng đào thải ra ngoài. Ở một số phụ nữ, nếu lớp cơ đáy chậu giảm khả năng điều khiển sẽ dễ gặp rò rỉ nước tiểu liên tục hay khi chỉ tăng áp lực ổ bụng rất ít như

Tương tự vậy, bên cạnh việc gây áp lực lên bàng quang, u xơ tử cung cũng có thể gây áp lực lên trực tràng. Điều này sẽ làm cho bạn bị táo bón, vì chất thải trong lòng ruột không thể di chuyển bình thường ra ngoài. Mặc dù vậy, sự kích thích của khối u lại khiến bạn thường xuyên có cảm giác mót rặn dù không đi được gì.

4. Đau khi quan hệ tình dục

U xơ nằm trên cổ tử cung hoặc vùng xung quanh đó có thể dẫn đến đau khi quan hệ, cũng như gây chảy máu từ lượng ít đến vừa sau đó. Ngay cả khi xơ nằm trong tử cung, việc gây áp lực trong lòng âm đạo khi quan hệ cũng khó tránh khỏi tác động trực tiếp vào khối u, gây ra những khó chịu nhất định. Như vậy, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu Chảy máu trong hoặc ngay sau khi giao hợp hoặc hoạt động này gây ra đau đớn, bạn cần thăm khám sớm để xem xét khả năng có u xơ tử cung.

5. Thường xuyên đau bụng hay đau vùng lưng dưới

Cảm giác đau ở bất kỳ vị trí nào trong khu vực này cũng tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khối u xơ tử cung. Khi u xơ lớn, nó tạo áp lực vào vùng lưng dưới, xương chậu hoặc thành bụng và có thể gây khó khăn, cản trở bạn trong các hoạt động hàng ngày như cúi xuống hoặc tập thể dục.

Tất cả các triệu chứng này đều không đặc hiệu cho u xơ tử cung, bạn rất có thể chẩn đoán nhầm sang các bệnh lý xương khớp và được chụp x-quang, cộng hưởng từ MRI thay vì đơn giản là làm siêu âm bụng.

Các dấu hiệu nhận biết của u xơ tử cung - ảnh 1
Triệu chứng thường xuyên đau vùng lưng dưới cũng có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung

6. Vô sinh

Mặc dù u xơ tử cung thường không phải là ung thư và không ảnh hưởng quá nặng nề đến sức khỏe của bạn nhưng chúng lại có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu bị u xơ tử cung, người phụ nữ có thể gặp khó khăn hơn khi mang thai. Và, nếu có thai, đây cũng sẽ được xem làm thai kỳ nguy cơ cao do u xơ tử cung có thể khiến chuyển dạ sớm, sảy thai, thai lưu và cả băng huyết sau sinh.

Mặc dù không phải phụ nữ bị u xơ là sẽ bị vô sinh, họ sẽ gặp khó khăn trong việc thụ thai. Như vậy, cần trao đổi với bác sĩ về mong muốn có con để được đánh giá liệu u xơ có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không và xem xét can thiệp.

7. Các nguy cơ mắc phải u xơ tử cung

Nghiên cứu cho thấy có đến 70 – 80% phụ nữ bị u xơ tử cung trước tuổi 50. Mặc dù biết các triệu chứng này rất hữu ích để chẩn đoán và điều trị u xơ tử cung và thực sự chỉ có 20% các trường hợp u xơ được phát hiện, các yếu tố dưới đây sẽ giúp đánh giá nguy cơ phát triển đến u xơ tử cung hoặc mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn:

  • Tuổi tác: U xơ tử cung thường gặp hơn ở nhóm phụ nữ đang trong tuổi sinh sản, đặc biệt là trong độ tuổi 30 và 40 và trong suốt thời kỳ mãn kinh. Sau khi mãn kinh, u xơ có xu hướng co lại.
  • Dậy thì sớm: Một bé gái bước vào tuổi dậy thì và chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên trước mười tuổi sẽ có nguy cơ mắc phải u xơ tử cung trong suốt cuộc đời cao hơn các bé gái khác.
  • Di truyền gia đình: Một người phụ nữ có mẹ bị u xơ tử cung sẽ có khả năng bị u xơ tử cung gần gấp ba lần người bình thường.
  • Chủng tộc: Phụ nữ Mỹ gốc Phi có nguy cơ bị u xơ cao gấp ba lần so với phụ nữ thuộc các chủng tộc khác.
  • Béo phì: Cân nặng cũng có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung với nghiên cứu cho thấy phụ nữ thừa cân có nguy cơ mắc u xơ cao hơn, gấp ba lần so với những phụ nữ khác.

Nếu bạn có một trong các dấu hiệu đã được mô Tả trên đây, hãy nghi ngờ mình có thể bị u xơ tử cung. Việc cần làm tiếp theo làm thăm khám Phụ khoa sớm và được siêu âm tử cung, chẩn đoán sẽ được xác định dễ dàng.

Việc khám phụ khoa định kỳ rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh để can thiệp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng tai hại.