Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Các phương pháp điều trị bệnh Barrett thực quản

10/06/2021
Các phương pháp điều trị bệnh Barrett thực quản

Barrett thực quản là một trong những loại bệnh tiêu hóa có thể dẫn đến ung thư thực quản. Do đó, bệnh nhân cần điều trị bệnh Barrett thực quản dứt điểm càng sớm càng tốt.

1. Bệnh Barrett thực quản là gì?

Barrett thực quản là tình trạng các tế bào lót trong thực quản có các vấn đề bất thường. Các tế bào lót này còn được gọi là tế bào vảy của thực quản. Khi mắc bệnh Barrett thực quản, các tế bào lót này sẽ chuyển hóa thành các tế bào hình cột. Người bệnh sẽ có các triệu chứng gần giống vào trào ngược dạ dày như: viêm thanh quản, khàn tiếng, nghẹn thức ăn, buồn nôn, nôn mửa, khó nuốt, thở khò khè, đau ngực...

Có đến khoảng 10% người bị Barrett thực quản chuyển hóa thành ung thư thực quản. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của cơ thể cần đi khám và thực hiện các Xét nghiệm cần thiết để kịp thời chẩn đoán và điều trị bệnh.

Các phương pháp điều trị bệnh Barrett thực quản - ảnh 1
Barrett thực quản gây khàn tiếng, viêm thanh quản,...

2. Barrett thực quản điều trị thế nào?

2.1. Điều trị trào ngược

Để điều trị bệnh Barrett thực quản thì bước đầu tiên là phải điều trị trào ngược. Việc điều trị trào ngược sẽ giúp làm giảm các triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc ức chế axit. Nhiều trường hợp được khuyên sử dụng thuốc ức chế axit suốt đời.

2.2. Theo dõi

Nếu bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh Barrett thực quản thì sẽ được chỉ định Nội soi dạ dày và sinh thiết định kỳ để theo dõi sức khỏe, nắm được tình trạng bệnh, diễn tiến của bệnh. Mẫu sinh thiết giúp phát hiện loạn sản đã phát triển trong những tế bào hay chưa, nhất là loạn sản mức cao có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Tùy từng trường hợp, thể trạng và mức độ nặng của bệnh mà thời gian bệnh nhân được chỉ định làm định kỳ Nội soi dạ dày và lấy mẫu sinh thiết khác nhau. Có thể là từ 3 - 6 tháng/lần đối với bệnh nhân phát hiện tế bào loạn sản, 2 - 3 năm/lần với bệnh nhân không có tế bào loạn sản. Nếu loạn sản mức cao phát triển, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân thực hiện phẫu thuật cắt hớt niêm mạc thực quản loạn sản.

Trên thực tế, giá trị chính xác của việc theo dõi trong điều trị Barrett thực quản vẫn còn nhiều tranh cãi. Nhiều bác sĩ cho rằng hầu hết các bệnh nhân có thực quản Barrett không tiến triển thành ung thư, rất ít bệnh nhân có loạn sản mức cao. Việc nội soi dạ dày và phẫu thuật cắt hớt niêm mạc có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Do đó, Barrett thực quản điều trị bằng theo dõi vẫn còn gây tranh cãi về lợi ích và nguy cơ của nó. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ cân nhắc lợi và hại để tư vấn cho bệnh nhân phương pháp tốt nhất.

2.3. Phẫu thuật

Trường hợp bệnh nhân Barrett thực quản có loạn sản mức cao hoặc đã tiến triển thành Ung thư thực quản thì sẽ phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ phần thực quản. Cuộc phẫu thuật này có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Các phương pháp điều trị bệnh Barrett thực quản - ảnh 2
Bệnh nhân mắc Barrett thực quản được phẫu thuật cắt bỏ phần thực quản

2.4. Phương pháp điều trị mới

Phương pháp phẫu thuật có nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng người bệnh, do đó, thầy thuốc phải cân nhắc rất nhiều trước khi tiến hành điều trị. Cũng từ những mối nguy hại đó, y học hiện đại đã nghiên cứu ra những phương pháp điều trị mới, loại bỏ các tế bào loạn sản khỏi niêm mạc thực quản qua kênh thao tác của ống nội soi mềm. Phương pháp điều trị mới này cũng có thể áp dụng với bệnh nhân Ung thư thực quản giai đoạn đầu. Bao gồm:

Quang liệu pháp:

  • Quang liệu pháp là phương pháp điều trị bằng tia laser. Phương pháp này đã từng được sử dụng trước kia nhưng đang dần được thay thế bằng phương pháp cắt đốt bằng sóng tần số cao.

Cắt đốt bằng sóng tần số cao:

  • Cắt đốt bằng sóng tần số cao là phương pháp sử dụng một năng lượng tần số cao đưa đến vùng thực quản bị bệnh, năng lượng hủy các tế bào loạn sản. Các lớp niêm mạc thực quản sẽ tự tái tạo.

Đông huyết tương bằng argon:

  • Đông huyết tương bằng argon dùng khí argon và dòng điện để đốt những tế bào loạn sản.

Cắt hớt niêm mạc qua nội soi:

  • Là phương pháp tách niêm mạc loạn sản khỏi mô bên dưới bằng cách chích dung dịch và cắt hớt bằng dây cắt thông qua kênh thao tác của ống nội soi.

Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh Barrett thực quản. Mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm nhất định, phù hợp với từng trường hợp khác nhau. Không thể nói bệnh Barrett thực quản điều trị bằng phương pháp nào tốt nhất. Bác sĩ sẽ dựa trên những lợi ích và nguy cơ của từng phương pháp để tư vấn cho người bệnh.